X

ศบค.อนุญาตเล่นน้ำ ‘สงกรานต์’ ได้ แต่ห้ามประแป้ง ปาร์ตี้โฟม ขาย-ดื่มสุรา

กรุงเทพฯ – ที่ประชุม ศบค. ปรับพื้นที่คุมโควิด-19 ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 2 เดือน เดินทางเข้าประเทศยกเลิกตรวจเชื้อก่อน เริ่ม 1 เม.ย.  ส่วนสงกรานต์อนุญาตให้เล่นน้ำในพื้นที่จัดงานได้ แต่ห้ามประแป้ง-ปาร์ตี้โฟม-จำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกพื้นที่

วันที่ 18 มีนาคม 2565 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงผลประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เป็นประธานว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ปรับระดับพื้นที่สถานการณ์คุมโควิด-19 ทั่วประเทศใหม่ มีผลตั้งแต่ 1 เม.ย.2565 ดังนี้

พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จาก 44 เหลือ 20 จังหวัด ประกอบด้วย ตาก นครนายก นครปฐม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก ระนอง ระยอง ราชบุรี สงขลา สมุทรปราการ สมุทรสาคร สุราษฎร์ธานี อุดรธานี และอุตรดิตถ์

พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) จาก 25 เพิ่มเป็น 47 จังหวัด ประกอบด้วย กาพสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย ตรัง ตราด นครพนม นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ ปราจีนบุรี ปัตตานี พะเยา เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สมุทรสงคราม สระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุทัยธานี อุบลราชธานี

พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (สีฟ้า) จาก 8 เพิ่มเป็น 10 จังหวัด โดยเพิ่ม จ.เชียงใหม่และเพชรบุรี ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต เชียงใหม่ (จังหวัดอื่นดำเนินการบางพื้นที่) โดยมาตรการต่าง ๆ เป็นดังนี้

ที่ประชุม ศบค.ยังเห็นชอบขยายระยะเวลา การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ 17) ออกไปอีก 2 เดือน จากวันที่ 1 เม.ย.-31 พ.ค.2565 เพื่อเอื้อต่อการบริหารจัดการด้านสาธารณสุข รวมถึงการบริหารจัดการการเดินทางสัญจรข้ามจังหวัด และการรวมกลุ่มของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์

สงกรานต์ อนุญาตเล่นน้ำและจัดกิจกรรมตามประเพณี ในพื้นที่จัดงานได้
ศบค.เห็นชอบ มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ในการจัดการช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ดังนี้

♦ พื้นที่จัดงานสงกรานต์ ที่มีการจัดเตรียมสถานที่และควบคุมกำกับ
– อนุญาตให้เล่นน้ำ และจัดกิจกรรมตามประเพณี เช่น รดน้ำดำหัว สรงน้ำพระ การละเล่น การแสดงทางวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น ขบวนแห่ การแสดงดนตรี โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting และมีการกำกับอย่างเคร่งครัด

– ห้ามประแป้ง ปาร์ตี้โฟม จำหน่ายและบริโภคแอลกอฮอล์ 

– กำหนดช่องทางเข้า-ออกจากงาน จัดจุดคัดกรอง และควบคุมความหนาแน่นในพื้นที่จัดงาน (1 ต่อ 4 ตารางเมตร)

– สวมหน้ากากตลอดเวลา พกเจลแอลกอฮอล์ รักษาระยะห่าง ตลอดเวลาที่ร่วมงาน

♦ พื้นที่สาธารณะไม่มีการควบคุม ช่น ท้องถนน ห้ามเล่นน้ำ ประแป้ง และปาร์ตี้โฟม เด็ดขาด

สำหรับผู้จัดงาน ขอให้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งการแสดงดนตรี อีเวนต์ งานเทศกาล มหกรรม ตามมาตรการ COVID Free Setting และต้องขออนุญาตจัดงานตามที่เขตพื้นที่สถานการณ์ หรือตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานครกำหนด ส่วนกิจกรรมในชุมชน ศาสนสถาน ให้แจ้งต่อ ศปก.ต./ศปก.อ.ผู้นำชุมชน และกำหนดให้มีมาตรการควบคุมกำกับอย่างเข้มงวด

ข้อแนะนำการเตรียมตัวก่อนร่วมงาน ขอให้ตรวจ ATK ก่อนเดินทางหรือร่วมงานภายใน 72 ชั่วโมง และหลังกลับจากสงกรานต์ให้สังเกตอาการตนเอง 7 วัน โดยเฉพาะในผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรง และผู้ที่จะไปพบปะกับผู้คนจำนวนมาก หากพบว่ามีอาการสงสัยติดเชื้อให้ตรวจ ATK ทันที และขอให้เลี่ยงพบปะผู้คนจำนวนมากโดยไม่จำเป็นในช่วงสังเกตอาการ ส่วนหน่วยงานพิจารณามาตรการ Work From Home ให้เป็นไปตามความเหมาะสม

ปรับมาตรการเข้าประเทศ ยกเลิกผลตรวจต้นทาง เริ่ม 1 เม.ย.65
นายแพทย์ทวีศิลป์ แถลงถึงการปรับมาตรการสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักรว่า ต่างประเทศมีการผ่อนคลายมาตรการ สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ไม่ต้องกักตัว

สำหรับประเทศไทยยังใช้รูปแบบ Test & Go (ทั้งทางบก น้ำ อากาศ) Sandbox และ Quarantine
– ยกเลิกการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง แต่เมื่อถึงประเทศไทยยังต้องตรวจ RT-PCR ในวันที่ 0 หากผลตรวจเป็นลบ สามารถเดินทางไปได้ทันที แต่วันที่ 5 ต้องตรวจ ATK ด้วยตนเอง หากพบก็เข้าสู่การรักษา แต่หากไม่พบก็สามารถเดินทางต่อได้ วงเงินประกัน 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เริ่มวันที่ 1 เม.ย.65

กรณี Quarantine กักตัว 5 วัน และตรวจ RT-PCR วันที่ 4-5
กรณีผู้ควบคุมยานพาหนะ ที่ไม่มีฐานปฏิบัติการในไทย กักตัว 5 วัน และตรวจ Self-ATK วันที่ 5

นอกจากนี้ ศปก.กก.จะเปิดด่านรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร ประเภท Test & Go, Sandbox และ Quarantine เพิ่มเติมในวันที่ 1 เม.ย.65
ด่านทางบก เปิดเพิ่มที่ จ.สตูล ระยะถัดไป พ.ค. เปิดเพิ่ม จ.ยะลา นราธิวาส ปัตตานี และทุกจังหวัดที่มีความพร้อมตามการประเมิน

ท่าเรือ จะเปิดใน จ.สุราษฎร์ธานี เรือของหน่วยงานราชการในประเทศไทย ลูกเรือสัญชาติไทย บนเรือสินค้า ระยะถัดไป พ.ค. เปิดเพิ่มเรือสำราญขนาดใหญ่ เรือทั่วไป เรือของหน่วยงานราชการต่างประเทศ

สนามบิน เปิดเพิ่มสนามบินหาดใหญ่ จ.สงขลา ระยะถัดไป พ.ค.ทุกสนามบินที่มีความพร้อมตามการประเมิน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"