X

น้ำตาคนเดือดร้อน!! ร้องศูนย์ดำรงธรรมฯ ได้รับผลกระทบกลิ่นเหม็นขี้ยาง บ.เอกชนแห่งหนึ่ง

ปราจีนบุรี – ร้องศูนย์ดำรงธรรมฯ ได้รับผลกระทบกลิ่นเหม็นยาง บ.เอกชนแห่งหนึ่ง พื้นที่่ ต.ทุ่งโพธิ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมอำเภอนาดี จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านบ้านคลองปลาดุกลาย ต.ทุ่งโพธิ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี รวมตัวกันยื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมอำเภอนาดี ซึ่งชาวบ้านระบุว่า ชาวบ้าน 4 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบจากกลิ่นขี้ยาง ซึ่งมีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งเข้ามาเพื่อเตรียมการก่อสร้างโรงรับซื้อก้อนขี้ยาง ซึ่งอยู่ติดกับบ้านเรือนประชาชน ส่งผลให้ได้รับผลกระทบจากกลิ่นฉุนรุนแรง โดยมี นางสิริมา ปลื้มจิตร์ ปลัดอำเภออาวุโส เป็นผู้รับมอบหนังสือจากชาวบ้าน โดยมีนายนรุตม์ สิกขไชย ปลัดอำเภอ เป็นผู้รายงาน ซึ่งมี นายสุชิน สิทธิ์นิสัยสุข กำนันตำบลทุ่งโพธิ์ เข้าร่วมรับฟังเรื่องการร้องเรียนของชาวบ้านในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ นางวิภาดา พรมเนตร หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากลานรับซื้อยางถ้วยของเอกชน ที่มาสร้างลานจุดรับซื้อยางถ้วยที่อยู่ติดกับบ้านเรือนประชาชน ซึ่งชาวสวนยางพารารู้กันดีว่า การกรีดยางพาราแบบถ้วยนั้นต้องผสมน้ำกรดแบบจางลงไปด้วย และก้อนยางถ้วยเมื่อนำมากองรวมกันเป็นจำนวนมากนั้น จะมีกลิ่นเหม็นฉุนอย่างรุนแรงทำให้ปวดหัว ซึ่งจุดที่บริษัทเอกชนได้มาก่อตั้งลานจุดรับซื้อ อยู่ติดกับบ้านเรือนประชาชน ถึงแม้ว่า จะมีการสร้างกำแพงสูง 2 เมตร เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นและสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียภายในจุดรับซื้อ แต่ชาวบ้านที่อยู่ติดกัน ก็ได้รับผลกระทบอีก เพราะชาวบ้านใช้น้ำในการบริโภคในครัวเรือน ทุกวันนี้เหม็นมาก ที่ผ่านมาไม่ได้มีการประชาคม จึงอยากให้หันมาประชาคมสอบถามชาวบ้าน เพื่อรับฟังความคิดเห็นรอบพื้นที่ที่จะก่อสร้าง ส่วนชาวบ้าน 3-4 ครัวเรือน จะได้รับผลกระทบหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านที่มีลูกน้อยได้บอกในห้องประชุมทั้งน้ำตาว่า ตนเองมีลูกน้อยกำลังเรียนหนังสือ ต้องให้ไปอยู่บ้านแม่ ในพื้นที่ด้านนอก ลูกบอกเหม็นตลอดเวลา การที่ชาวบ้านตาดำ ๆ พากันร้องเรียนกับหน่วยงานรัฐ ไม่รู้ว่าจะมีใครเข้ามาเป็นตัวแทนในการเจรจาลงมาดูจุดที่กำลังก่อสร้างด้วยว่า สิ่งที่ชาวบ้านพากันร้องฯนั้น เท็จจริงแค่ไหน จึงอยากให้ทำการประชาคม สอบถามความคิดเห็นชาวบ้านก่อนที่จะมีการก่อสร้างและหยุดดำเนินการก่อน

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"