X

หายไปไหน! ปธ.กลุ่มชุมชนคนรักษ์ป่าฯ สำรวจแมงกะพรุนน้ำจืดเขาคัอ พบหายเกลี้ยง คาดผลจากน้ำเข็กปนเปื้อนสารเคมี

เพชรบูรณ์-หายไปไหน! ปธ.กลุ่มชุมชนคนรักษ์ป่าฯ สำรวจแมงกะพรุนน้ำจืดเขาคัอ พบหายเกลี้ยง คาดผลจากน้ำเข็กปนเปื้อนสารเคมี

วันที่ 23 มีนาคม นายสมหมาย จิตรน้อม ประธานชุมชนคนรักษ์ป่าบ้านหนองแม่นา กล่าวถึงปรากฎการณ์แมงกะพรุนน้ำจืด สัตว์โลกยุคดึกดำบรรพ์ ที่แก่งบางระจัน ลำน้ำเข็ก หมู่ที่ 6 ต .หนองแม่นา อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ว่า ไม่ทราบว่าในปี้นี้เกิดอะไรขึ้น เพราะจนถึงขณะนี้ปรากฎว่าแมงกะพรุนน้ำจืดที่บริเวณแก่งบางระจันหายไปจากลำน้ำเข็กหมด โดยเฉพาะแก่ง 2 ซึ่งเป็นจุดที่ปกติในช่วงมีนาคมถึงเดือนเมษายน จะเป็นช่วงที่พบแมงกะพรุนน้ำจืดลอยตัวขึ้นบนผิวหน้าค่อนข้างมาก

“แต่ในปีนี้จนถึงขณะนี้พบเห็นค่อนข้างน้อยแบบผิดปกติมาก โดยเฉพาะเมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) ตนกับสมาชิกในกลุ่มฯพยายามพายเรือสำรวจดู ปรากฏว่าพบแมงกะพรุนน้ำจืดที่บริเวณแก่ง 2 แค่เพียงตัวเดียวและยังมีขนาดเล็กอีกด้วย”นายสมหมายกล่าว

นายสมหมายกล่างอีกว่า เดิมปกติในช่วงปลายเดือนมีนาคมจนถึงเดือนเมษายน เราจะพบเห็นแมงกะพรุนน้ำจืดลอยขึ้นมาบนผิวน้ำให้เห็นเยอะมาก แต่ในช่วงระยะหลังๆเริ่มพบเห็นสัตว์โลกยุคดึกดำบรรพ์ชนิดนี้ลดน้อยลงไปเรื่อยๆ กระทั่งมาในปีนี้โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้กลับพบเห็นแมงกะพรุนน้ำจืดน้อยที่สุดตั้งแต่มีการค้นพบแมงกะพรุนน้ำจืดที่บริเวณนี้ นอกจากนี้โดยปกติในช่วงนี้จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวมาเที่ยวชมกันค่อนข้างมาก แต่เนื่องจากช่วงนี้แมงกะพรุนฯขึ้นน้อย ประกอบกับสถานการณ์โควิดและน้ำมันแพงซ้ำเติมอีก ทำให้นักท่องเที่ยวซบเซาลงไปมาก

ประธานกลุ่มชุมชนคนรักษ์ป่าฯ กล่าวว่า ส่วนปมสาเหตุคาดว่าทำให้แมงกะพรุนน้ำจืดหดหายไปจากลำน้ำเข็ก พวกเราต่างให้น้ำหนักไปที่น้ำในลำน้ำเข็กอาจถูกปนเปื้อนจากสารเคมี เนื่องจากมีการทำการเกษตรแปลงเพาะปลูกผัก บริเวณป่าต้นน้ำเหนือแก่ง 2 ซึ่งมีชาวเขามาเช่าที่ดินเพื่อเพาะปลูกทำแปลงผักกันหลายราย โดยมีใช้สารเคมีทั้งปุ๋ยและยาฆ่าแมลงกันค่อนข้างมาก กระทั่งทำให้มีการปล่อยสารเคมีเหล่านี้ลงสู่ลำน้ำเข็ก ซึ่งตนและพวกเชื่อว่าแมงกะพรุนน้ำจืดโดยเฉพาะวงจรชีวิต คงได้รับผลกระทบจากกรณีนี้

“ส่วนสภาพอากาศนั้นหากมีฝนตกแมงกะพรุนเพียงไม่ลอยขึ้นผิวน้ำเท่านั้น แต่มิใช่จู่ๆหายไปจากลำน้ำเข็กเหมือนเฉกเช่น ณ เวลานี้”นายสมหมายกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน