X

ชาวบ้านแห่แจ้งดำเนินคดี อดีตว่าที่ผู้สมัคร สส. หรือ DJ นักจัดรายการดังเชียงราย “หลอกขุดท่อบาดาล”

เชียงราย-ชาวบ้านรวมตัวแห่ขึ้นโรงพัก แจ้งดำเนินคดีนายกร อดีตว่าที่ผู้สมัคร สส. หรือ นักจัดรายการดังเชียงราย หลอกขุดเจาะท่อบาดาล มีผู้เสียหายหลายร้อยคน รวมสูญเงินหลักล้าน

วันที่ 23 มีนาคม 2565 นายสุทัศน์ ยะลา ที่ปรึกษานายก ทต.หล่ายงาว นายประหยัด เสียงดัง ทนายอาสา พร้อมทีมงานพรรคก้าวไกล นำชาวบ้านราว 50 คน รวมตัวกันหน้า สภ.เวียงแก่น อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เพื่อดำเนินคดีกับ นายกร อดีตผู้สมัคร สส.หรือ DJ นักจัดรายการเพลงลูกทุ่ง พื้นที่เชียงราย ซึ่งได้ชักชวน ชาวบ้านร่วมโครงการภัยแล้ง ขุดเจาะท่อบาดาลน้ำลึก ในเขตพื้นที่ อ.เวียงแก่น รับรายละ 25,000 บาท มีจำนวนจำกัด มีผู้เสียหาย สูญเงินรวมแล้ว ราว 2,000,000 บาท และรวมไปถึงเขตอำเภอใกล้เคียง โดยนายกร อดีตว่าที่ผู้สมัคร สส. หรือ DJ นักจัดรายการ ได้เข้ามาตีสนิดคนในพื้นที่ เข้าทางผู้นำชุมชน เพื่อขอให้ประสานชาวบ้าน ที่ต้องอยากเข้าร่วมโครงการนี้ แลกกับการจ่ายค่าหัวคิวนายหน้า รายละ 1,000 บาท พร้อมขุดเจาะบาดาลให้นายหน้าฟรี 1 บ่อ

นายฉันทวัฒน์ มั่งมูล อายุ 44 ปี บ้านทุ่งคำ ม.2 ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย หนึ่งในผู้ที่ถูกชักชวนให้เป็นนายหน้า เล่าว่า ที่ผ่านมานายกรอดีตว่าที่ผู้สมัคร สส. หรือ DJ นักจัดรายการ  รู้จักกับตนเองมานานนับ 10 ปี และได้เข้ามาชักชวนตนเอง มาเป็นนายหน้า หาชาวบ้านมาร่วมโครงการภัยแล้ง ขุดเจาะท่อบาดาล

โดยอ้างว่าโครงการนี้ได้นำมา จ.สุโขทัย เนื่องจากจังหวัดสุโขทัยเกิดอุทกภัยทำให้ต้องย้ายโครงการมาพื้นที่จังหวัดเชียงราย และได้มอบหมายให้นายฉันทวัฒน์ ไปหาชาวบ้าน ที่ต้องการขุดเจาะท่อบาดาล รีบลงชื่อพร้อมจ่ายเงินก่อน 25,000 บาท เนื่องจากโครงการนี้เจาะเพียง 30 บ่อเท่านั้น ถ้าเก็บเงินมาได้ จะให้ค่านายหน้า โดยจะเริ่มขุดเจาะ ก.พ.65 แล้วเสร็จ ก.ย.65 ซึ่งมีชาวบ้านหลงเชื่อจำนวนมาก เนื่องจากราคาการขุดเจาะจริงอยู่ที่ 120,000-130,000 บาท จึงรีบพากันนำมาเงินจ่ายก่อนซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ส่วนใหญ่คนในพื้นที่ อ.เวียงแก่น ปลูกสวนส้มโอพืชเศรษฐกิจ ส่งออกอันดับ 1 ของจังหวัดเชียงราย มีพื้นที่เพาะปลูกสวนส้มโอ ราว 50,000 ไร่ เนื่องจากที่ผ่านมาน้ำไปพอใช้ จึงต้องการขุดเจาะท่อบาดาล เพื่อสูบน้ำเข้าสวนส้มโอ ของตนเอง  เริ่มดำเนินการขุดเจาะช่วงเดือน ก.พ – มี.ค. ที่บ้านทุ่งคำ ต.หลายง่าว อ.เวียงแก่น ขุด 2 บ่อ ในเขตพื้นที่ ต.ปอ อ.เวียงแก่นอีก 2 บ่อ รวมทั้งหมด 4 ท่อ ซึ่งระยะเวลาผ่านไปหลายเดือน ชาวบ้านที่จ่ายเงินไปแล้ว ร้องขอให้รีบมาขุด โดยโทรศัพท์ติดต่อไปหานายกร อดีตผู้สมัคร สส. หรือ DJ นักจัดรายการ  พบคำตอบที่บ่ายเบี่ยง ชาวบ้านจึงร้องจะขอเงินคืนหากไม่มาขุด

มีชาวบ้านบางรายสอบถามเจ้าของเครื่องขุดเจาะท่อบาดาล พบว่านายกร ไม่ยอมจ่ายเงิน จึงจะเลิกขุด และจะย้ายเครื่องเจาะกลับ ชาวบ้านจึงได้โทรติดกลับไปหานายกร อีกครั้ง พบว่าได้ปิดเครื่องหนีหาย จึงรู้ว่าถูกหลอก บางรายไปกู้หนี้ยืมสินมาจ่ายให้ก่อน ทุกวันยังหาเงินใช้หนี้ยังไม่หมด ในวันเดียวกันจึงได้นัดรวมตัวกัน เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เวียงแก่น เพื่อร้องดำเนินคดีเอาผิดนายกร และล่าสุดมีรายงานว่า มีพบว่ามีผู้ใหญ่ในอำเภอใกล้เคียงจ่ายเงินขุดเจาะท่อบาดาลไปแล้ว 3 บ่อ แต่ยังไม่ได้ขุด

ทาง พ.ต.ท.ชัยยง อินเถิง สว.(สอบสวน) สภ.เวียงแก่น จ.เชียงราย กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะรวบรวมหลักฐานจากผู้เสียหาย และจะไปตรวจสอบว่าเป็นการกล่าวอ้างโครงการภาครัฐที่ไม่มีอยู่จริงหรือไม่ และเรียกตัวนายกร มาให้ปากคำ หากพบว่าไม่มีโครงการจริงก็จะเข้าข่ายการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นคดีอาญา ส่วนนายประหยัด เสียงดัง ทนายอาสาของพรรคก้าวไกล เผยว่า พร้อมจะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือในการดำเนินการทางคดี โดยคดีดังกล่าวถือว่าเป็นคดีการฉ้อโกงประชาชน เป็นคดีอาญา จะมีโทษต่างกรรมต่างวาระ รวมโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 50 ปี พร้อมกับยึดทรัพย์มาเฉลี่ยคืนให้กับผู้เสียหายทั้งหมด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881