X
ติดไว้ที่ตัว จนท.

ติดจีพีเอสตำรวจ ป้องอาชญากรรมตามหาบุคคลในหมายผ่านศูนย์ CCOC

ฉะเชิงเทรา – ติดจีพีเอสตำรวจ พร้อมกล้องอัจฉริยะป้องกันอาชญากรรมตามหาบุคคลในหมายจับศาล ด้วยนวัตกรรมการเชื่อมโยงข้อมูลและตรวจสอบค้นหาสุดล้ำ ด้วยระบบ AI ผ่านศูนย์ข้อมูล CCOC นำร่องก่อนใครในระดับภูมิภาคที่ จ.ฉะเชิงเทรา หลังถูกนำมาทดสอบแล้ว และใช้งานจริงในพื้นที่ตามท้องถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์

วันที่ 17 เม.ย.65 เวลา 11.00 น. พล.ต.ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง ผบก. ภ.จว.ฉะเชิงเทรา ได้กล่าวถึงระบบการตรวจสอบและค้นหาตัวบุคคล ผ่านทางกล้องอัจฉริยะ ที่มีการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านทาง CCOC พร้อมระบุตำแหน่งในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้วยระบบ GPS แบบเรียลไทม์ ว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ. ตร. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช. ภ.2 ได้ให้ ตร.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา

กล้อง AI อัจฉริยะ

จัดทำโครงการนำร่องในการใช้กล้องระบบเฟชดีเทคทีฟ (กล้องจดจำใบหน้า) ฉายไปที่ใบหน้าของตัวบุคคลเพื่อนำมาเปรียบเทียบกับใบหน้าในสารระบบ ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่มีหมายจับ และกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงด้านต่างๆ และผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะมาก่อเหตุอาชญากรรม โดยหากเมื่อตัวกล้องสามารถตรวจจับเค้าโครงรูปพรรณใบหน้าได้ ตัวเครื่องจะมีการแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ผู้ที่ติดกล้องในระบบนี้ทันทีว่าบุคคลที่อยู่ตรงหน้านั้น คือ บุคคลที่มีหมายจับหรือเป็นบุคคลที่มีความเสี่ยงจากกลุ่มเสี่ยงต่างๆ

ใช้ค้นหาบุคคลตามหมายจับ

โดยถือเป็นโครงการนำร่องของ ภ.จว.ฉะเชิงเทรา ที่ได้มีการนำมาใช้แล้วในบริเวณวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ในโครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน โดยในอนาคตกำลังจะได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากทางจังหวัด เพื่อนำมาพัฒนาสมาร์ทเซฟตี้โซน ในการให้แหล่งชุมชนต่างๆ นำระบบนี้มาใช้ในการป้องกันอาชญากรรม และป้องกันกลุ่มคนร้ายที่จะเข้ามาแฝงตัวก่อเหตุในพื้นที่ เพื่อดูแลประชาชนให้ดีที่สุด

รู้ตำแหน่งการปฏิงานผ่าน GPS

โดยกล้องดังกล่าวเป็นกล้องที่ทำงานด้วยระบบ AI ที่จะนำมาติดไว้ที่ตัวเจ้าหน้าที่สายตรวจ เพื่อฉายไปที่ใบหน้าของผู้ที่พบเห็น เมื่อฉายใบหน้าแล้วกล้องจะนำใบหน้ามาวิเคราะห์ประมวลผลว่าเป็นใบหน้าที่ตรงกันกับที่มีอยู่ในฐานข้อมูลหมายจับหรือไม่ และหากเป็นใบหน้าที่ตรงกัน กล้องจะทำการแจ้งเตือนเพื่อให้ตำรวจทำงานได้ง่ายขึ้น ซึ่งระบบนี้เคยใช้อยู่ในเขตนครบาลอยู่บ้าง แต่ที่ จ.ฉะเชิงเทรา นั้น ถือเป็นโครงการนำร่อง ที่เริ่มมีการนำมาใช้ในภาคตะวันออกในเขตพื้นที่อีอีซี พล.ต.ต.นันทวุฒิ กล่าว

ถูกนำมาใช้นำร่องในระดับภูมิภาค

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน