X

(มีคลิป) แม่สายเตรียมการรับมือเปิดด่านพรมแดนแม่สาย สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1

เชียงราย-เปิดการประชุมทำหนังสือถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดด่านพรมแดนแม่สาย สะพานแห่งที่ 1 เพื่อให้เศรษฐกิจรากหญ้าได้ขับเคลื่อน

วันที่ 25 เม.ย.2565 การประชุมหารือ ทำข้อเสนอหาแนวทางร่วมกัน เตรียมรับมือการเปิดด่านพรมแดนสะพานแห่ที่ 1 โดยนายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย ได้มอบหมายให้นายชำนาญ สรรพลิขิต ปลัดอำเภอแม่สาย นั่งเป็นประธานแทน มีหน่วยงาน ปกครอง ตม.เชียงราย ตร.แม่สาย รพ.แม่สาย ทหาร  สาธารณะสุข ควบคุมโรค พาณิชย์เชียงราย ผู้นำชุมชน ห่อการค้า ผู้ประกอบการทุกสายอาชีพ เข้าร่วม

ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีมติ ให้ผู้ที่เดินทางเข้าด่านพรมแดนแม่สาย สะพานแห่งที่ 1 ได้ 2 วัน 1 คืน หรืออาจจะปรับเปลี่ยนไปเช้าเย็นกลับ การเข้าต้องตรวจ ATK ไทยต้องได้ใบรับรองจาก รพ.แม่สาย เมียนมาต้องได้ใบรับรองจาก รพ.เมียนมา ใบรับรองฉีดวัคซีน 2 เข็ม ให้ทดลองเดินเท้าข้ามทางสะพานแห่งที่ 1 ยังไม่ให้ใช้รถยนต์ข้าม ทดลองคนข้ามวันละ 1000 คน เปิดด่านพรมแดนตั้งแต่เวลา 06.30 น. ถึง 18.30 น.ใช้เอกสาร หรือบอเดอร์พาสท้องถิ่น เดินทางเข้าตามปกติ โดยทั้งหมดได้ทำหนังสือยื่นถึง ผวจ.เชียงราย นำเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ อีกครั้ง

โดยหน่วยงานทุกภาคส่วนอำเภอแม่สาย มีความห่วงใยประชาชนอำเภอแม่สาย จึงร่วมมือผลักดันเปิดสะพานพรมแดนแห่งที่ 1 แม่สาย เพื่อให้มีการผ่อนคลายการค้าขายชายแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ที่อัดอั้นมานาน ซึ่งอำเภอแม่สาย และท่าขี้เหล็ก เมียนมา มีการค้าขายไปมาหาสู่กันเนินนาน มีความผูกพันกันรุ่นสู่รุ่น มาช้านานประชาชนคนท่าขี้เหล็ก จะเดินข้ามสะพานแห่งที่ 1 ตั้งแต่ยังไม่มีการเก็บเงินค่าธรรมเนียมข้ามพรมแดน หรือบางรายข้ามลำน้ำสาย พากันมาซื้อเครื่องอุปโภค บริโภค กลับไปจำหน่าย ทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในอำเภอแม่สายจนถึงปัจจุบัน ส่วนคนอำเภอแม่สายเองก็นำสินค้าข้ามไปขายยังท่าขี้เหล็ก มีเงินรายได้กระจายถึงรากหญ้าทั้ง 2 ประเทศ

ปัจจุบันอำเภอแม่สายทางตันรอวันร้าง สินค้าส่วนใหญ่สั่งตรง ออกผ่านสะพานแห่งที่ 2 แม่สาย สินค้าส่วนใหญ่เป็นของนายทุน บริษัทใหญ่ ตามตัวเลขของศุลกากรแม่สาย มียอดส่งออกเพิ่มสูงขึ้น แต่เป็นยอดเม็ดเงินของนายทุน-บริษัทใหญ่ แต่ระดับรากหญ้าแม่สายเงียบรอวันตาย  อีกทั้งแม่สายเป็นเมืองชายแดนท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาพักเชียงราย และจะแวะเวียนเข้ามาพัก ทานอาหาร ซื้อสินค้าตลาดดอยเวา-สายลมจอย และข้ามไปเที่ยวยัง จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา หากรีบเปิดด่านพรมแดนแม่สาย สะพานแห่งที่ 1 แม่สายก็จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881