X

มอ.หาดใหญ่ เชิญชวนบริจาคเลือด หลังวิกฤตโควิดฯ ขาดเเคลนหนักในรอบ 10 ปี

สงขลา – สะเดา โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เกิดภาวะขาดแคลนเลือดอย่างหนัก ในรอบ 10 ปี เลือดสำรองไม่เพียงพอ เชิญชวนผู้ที่มีความพร้อม ร่วมกันบริจาคเลือด เพื่อช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์และผู้ป่วย  ที่รอรับการรักษา

29 เม.ย. 65 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ทำให้หน่วยคลังเลือดโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ( มอ. ) เกิดภาวะขาดแคลนเลือดอย่างหนักในรอบ 10 ปี ทำให้ปริมาณเลือด  ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน รวมถึงปริมาณเลือดสำรอง  ที่จะเก็บไว้ช่วยเหลือผู้ป่วยหนัก  หรือผู้ป่วยฉุกเฉินก็ไม่เพียงพอเช่นกัน

ผศ.นพ.คณุตม์ จารุธรรมโสภณ หัวหน้าหน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ บอกว่า การบริจาคเลือดในช่วงนี้ ค่อนข้างจะทำได้ยาก เนื่องจากประชาชนทั่วไป  ติดเชื้อโควิด – 19 บางส่วนต้องกักตัว  เนื่องจากคนในครอบครัวติดเชื้อ หรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยง ประกอบกับเป็นช่วงเทศกาลถือศีลอด และปิดเทอม ทำให้มีผู้บริจาคเลือดน้อย

ซึ่งทางหน่วยงานไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามแจ้งและติดต่อผู้บริจาครายเก่า ที่ครบกำหนดแล้ว ให้มาบริจาคแต่ก็ยังประสบปัญหาว่า  เป็นกลุ่มเสี่ยงหรือ ติดเชื้ออยู่ จึงไม่สามารถมาบริจาคได้ และผู้ที่บริจาคไปแล้วบางส่วนยังไม่ครบกำหนดการบริจาคครั้งต่อไป  ที่ต้องทิ้งช่วงห่างกันประมาณ 3 เดือน

โดยที่ผ่านมา  นอกจากบุคคลภายนอกเข้ามาบริจาคเลือดแล้ว กลุ่มแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ หรือบุคลากรของคณะแพทยศาสตร์เอง ก็ยังทยอยเข้ามาบริจาคเลือด  กันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มแพทย์ที่ดูแลหรือผ่าตัดผู้ป่วย ยังต้องเข้ามาบริจาคเลือด  เพื่อนำไปผ่าตัด และช่วยเหลือผู้ป่วยอีกด้วย

ทั้งนี้ ผศ.นพ.คณุตม์ ยังบอกเพิ่มเติมว่า ในกลุ่มของประชาชน  ที่ติดเชื้อโควิดก่อนหน้านี้ เมื่อครบ 14วัน หลังจากที่หาย ก็สามารถเข้ามาบริจาคเลือด  ได้ตามปกติ เนื่องจากเป็นช่วงที่ร่างกาย ปลอดจากเชื้อโควิด– 19 แล้ว และมั่นใจได้ว่าเลือดที่บริจาค  จะผ่านกระบวนการ หรือขั้นตอนการตรวจสอบ ที่ได้มาตรฐาน ก่อนนำไปช่วยเหลือผู้อื่น ส่วนผู้ที่สัมผัสใกล้ชิด  กับผู้ป่วยโควิด ให้งด 14 วันจึงบริจาคเลือดได้


ผู้ที่สนใจหรือต้องการบริจาคเลือด สามารถบริจาคได้ทุกวัน ณ หน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต ชั้น 2 โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ซึ่งจะเปิดทำการวันจันทร์ – เสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.00 น แต่ช่วงนี้จะขยายเวลาเป็น 08.30 – 18.00 น. และสำหรับวันอาทิตย์ จะเปิดให้บริการเวลา 08.30 – 11.45 และ 13.00 – 16.00 น.  หากท่านใดต้องการสอบถามรายละเอียด สามารถเข้าไปดูได้ใน Facebook หน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ หรือโทรสอบถามรายละเอียดได้ที่ 074-451575 ในวันและเวลาราชการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด