X

คลิปไล่ช้างป่าขึ้นเขาอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ไล่ช้างป่าขึ้นเขาอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ร่วมกับ ผู้ใหญ่บ้าน และจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่าช่วยกันผลักดันช้างป่า เจ้าละมุด ซึ่งเป็นช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อขึ้นเขา ก่อนหน้านี้ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.เป็นต้นมา เจ้าละมุดได้ออกมาหากินอยู่บริเวณบ้านทุ่งแฝก หมู่ที่ 3 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี แทบทุกคืน บางวันมากลางวัน มาหากิน กล้วย ขนุน กระท้อน ในสวนของชาวบ้านสร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรอย่างมาก นอกจากนี้ เจ้าละมุดได้พังอาคารบ้านเรือนของประชาชนหากินของในครัว ชาวบ้านต่างหวาดผวาเจ้าละมุดอย่างหนัก ไม่รู้ว่าเจ้าละมุดจะไปโผล่ที่บ้านใคร จุดประทัดไล่ก็เดินเข้าป่าหายไป แล้วก็ย้อนกลับมาใหม่

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฯ ได้ร่วมกับผู้นำหมู่บ้าน ตัดสินใจไล่ผลักดันเจ้าละมุดออกจากป่าข้างหมู่บ้าน โดยจุดประทัดไล่เจ้าละมุดไปตามทางลัดเลาะสวนยางพาราของชาวบ้านขึ้นเขา ซึ่งห่างจากหมู่บ้าน 2 กิโลเมตร

นางไพวร เง็กชวน ชาวบ้านทุ่งแฝก กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่เจ้าหน้าที่กับผู้ใหญ่บ้านและอาวาสวัด ได้ผลักดันช้างป่าออกจากป่าข้างหมู่บ้าน ไม่รู้ว่าจะมาอีกวันไหน ที่ผ่านมาชาวบ้านได้รับผลกระทบจากช้างป่ากัดกินพืชไร่ และทำลายบ้านเรือนที่พักหลายราย จะเข้าออกบ้านไปไร่ ไปสวน ก็ต้องระวังช้างป่า บางวันเจ้าละมุดออกมาเดินหากินตามทาง ชาวบ้านได้หนีเอาตัวรอดก็บ่อยครั้ง บางวันจะออกไปส่งลูกหลานไปโรงเรียก็เจอแต่เช้า บางวันบ่ายลูกหลานกลับจากโรงเรียน ก็เจอเจ้าละมุดยืนขวางทางอยู่

และเจ้าหน้าที่ได้พบช้างป่า 2 ตัว ออกมาหากินบริเวณข้างที่เจ้าละมุด หากินสร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้านอีกครั้ง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการผลักดันช้างป่า 2 ตัวกลับเข้าป่าแล้ว

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"