X

นครนายก – (ภาพมุมสูง) นาทีชีวิต..จนท.เร่งช่วยเหลือลูกช้างป่าวัย 3 เดือน หลังพลัดเดินตกท่อระบายน้ำของสนามกลอ์ฟ

ที่นครนายก ภาพเหตุการณ์เมื่อเวลา 07.00 น. ผู้สื่อข่าวได้ใช้โดรนบินตรวจสอบที่เกิดเหตุ หลังจากที่ จนท.ชุดพลักดันช้าง ได้รับแจ้งจาก รปภ.ว่าเมื่อช่วงเวลา 00.30 น. ของเมื่อคืน มีช้างป่าเดินวนเวียนอยู่บริเวณปากท่อระบาย หลังสนามกอล์ฟแห่งหนึ่ง ซึ่งคาดว่าน่าจะมีลูกช้างตกลงไปในนั้น จากภาพจะเห็นว่าแม่ช้างป่ากำลังหาทางช่วยเหลือลูกที่กำลังร้องส่งเสียงขอความช่วยเหลือซึ่งท่อที่ตกลงไปเป็นท่อระบายน้ำกว้างประมาณ 2 เมตรสูง 2 เมตร ซึ่งแม่ช้างมีอาการดุร้ายเนื่องจากเป็นห่วงลูก จนท.จึงต้องวางแผนที่จะเข้าช่วยเหลือโดยเร็วเพราะเกรงว่าลูกช้างจะได้รับอันตรายและอีกอย่างไม่ได้กินนมหลายชั่วโมงแล้ว

จึงได้ประสานไปยังทีมสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 จ.ปราจีนบุรี เพื่อเข้าประเมินหน้างานเพื่อใช้ปืนยิงยาซึม ถึงจะเข้าช่วยลูกช้างได้ ทึมหอและทีม จนท.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นางรอง.13 นครนายก และ จนท.ชุดพลักดันช้างของตำบลสาริการได้ประสานขอรถน้ำและรถกระเช้าจาก อบต.สาริกา เพื่อเข้าในการช่วยเหลือ จากนั้น ทีมหมอได้นั่งรถพร้อมปืนยิงยา เพื่อยิงใส่แม่ช้างที่อายุประมาณ 15-18 ปี ที่เป้นช้างสาว และมีอาการดุร้าย คอยส่งเสียงเรียกโขลงช้างป่าที่อยู่บนเข้าให้ลงมาช่วย จนท.จึงต้องมีความระมัดระวังให้มากที่สุด หลังจากหมอได้ยิงยาใส่แม่ช้างไป ช้างมีอาการตื่นจึงวิ่งใส่กลุ่ม จนท.และนักข่าว จนต้องวิ่งหนีกันไป

จากนั้นความพยายามครั้งที่ 2 เริ่มขึ้นครั้งนี้แม่ช้างมีอาการซึมหลังจากโดนยาซึมไปครั้งแรก ไม่นานแม่ช้างค่อยสลบลงไปปากบ่อ โชคดีที่ไม่ตกลงไปทับลูกช้าง จากนั้น จนท.ได้ระดมกำลังตามแผนที่วางไว้ ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องและจะต้องรีบทำเวลาเพราะยาที่ยิงใส่แม่ช้างจะอยู่ได้ไม่นาน ระหว่างหาทางช่วยเหลือลูกช้าง แม่ช้างกลับมาภาวะช็อค จนท.จึงต้องช่วยกันปั๊มลมหายใจของแม่ช้าง และสามารถช่วยชีวิตแม่ช้างไว้ได้ ขณะที่อีกทีมได้ใช้รถแม็คโฮขุดเปิดทางและเอาดินลงไปเพื่อให้ลูกช้างหาทางเดินขึ้นมาจากบ่อ และความพยายามในการช่วยเหลือทั้ง 2 แม่ลูกก็สำเร็จ

โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงในการช่วยเหลือทั้ง 2 ช้างป่าได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางความดีใจของ จนท.และชาวบ้านที่มามุงดู จากการสอบถามนายบดินทร์ จันทศรีคำ หรือลุงหมูสาลิกา ประธานชมรมคนรักษ์สัตว์ป่า ได้เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและบอกว่าสาเหตุที่ช้างป่าลงมาหาของกินด้านล่าง เนื่องจากประชากรของช้างเพิ่มมากขึ้นอาหารบนเขาเลยลดน้อยลง ช้างป่าจึงต้องลงมาหาอาหารขึ้นในเขตของชุมชน ส่วนช้าง 2 แม่ลูกนี้อาการปลอดภัยแล้ว จึงพากันเดินกลับคืนสู่ป่าธรรมชาติต่อไป.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน