X

เลย น้ำป่าทะลัก ท่วมเมรุเผาศพ พระเดือดร้อน น้ำระบายไม่ได้ ชาวบ้านโวย มีที่ดิน กันลำน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดป่าธรรมวิเวก ม.10 ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย มีชาวบ้านกว่า 50 คน ในหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากการออกโฉดที่ดิน แล้วปิดทางน้ำสาธารณะในพื้นที่ ทำให้น้ำที่ไหลมาจากทางเหนือนั้น ไม่สามารถไหลลงที่ต่ำสู่แม่น้ำลำคลองได้ เนื่องจากมีที่ดิน ไปกันคลองระบายน้ำ เดือดร้อนไปทั้งหมู่บ้าน วัด สูงกว่า 40-50 เซนติเมตร น้ำท่วมขังมาแล้ว กว่า 20 วัน ปัจจุบันน้ำยังไม่ลดชาวบ้านเดือดร้อนหนัก พระภิกษุไม่สามารถทำการออกไปบิณบาตรได้ การฌาปนกิจศพไม่สามารถทำได้ ปูน ผนังอาคารลอก เสียหาย ไม่มีหน่วยงานเข้ามาแก่ไขและดูแล วอนสื่อช่วย

ด้านนายโกมล นาคสุวรรณ์ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหนองอีเลิง ม.10 ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย กล่าวว่า  ปัจจุบันน้ำท่วมวัดป่าธรรมวิเวก ไม่มีทางน้ำระบาย สาเหตุที่เกิดน้ำท่วมขังบริเวณวัดนี้ เกิดจากมีการนำดินไปปิดทางน้ำปิดท่อระบายน้ำ เบี่ยงเบนทางน้ำที่อยู่ปัจจุบัน เมื่อก่อนเคยมีทางสาธารณะอยู่ เกิดการจากกันผิดพลาดของการขึ้นโฉนดของหน่วยงานไหนไม่ทราบ และตอนนี้เกิดน้ำท่วมขังเพราะไม่มีทางระบาย ซึ่งน้ำจะสามารถระบายได้ก็คือทางที่มีการปิดทางระบายน้ำอยู่ปัจจุบันนี้ ทางผมเองขอความกรุณาจากหน่วยงานต่างๆได้เข้าลงมาช่วยเหลือเนื่องจากได้รับความเดือดร้อนน้ำท่วมวัด ชาวบ้านก็อยากจะให้เข้ามาช่วยเหลือ ในการช่วยเหลือเปิดทางระบายน้ำ เนื่องจากที่อยู่ด้านล่างมีการขึ้นโฉนดและมีการนำดินมาถมจึงไม่สามารถที่จะให้น้ำออกระบายไปทางด้านล่างได้

ด้านพระครูวิวิทธรรมมานุยุต เจ้าอาวาสวัดป่าธรรมวิเวก ให้สัมภาษณ์ ว่าตอนนี้ได้รับความเสียหายเนื่องจากน้ำท่วมปูนปืนผนังของวัดก็ได้รับความเสียหาย เพราะมันเปียกน้ำมันจมน้ำอยู่ และในช่วงเช้าก็ไม่สามารถไปออกไปบิณฑบาตได้เนื่องจากต้องเดินผ่านน้ำออกไปน้ำประมาณ 15 -20 เซนติเมตร ในพื้นที่วัด บริเวณกุฎิที่พระอาศัยอยู่น้ำก็เลยท่วมขังถึงบันไดแล้วไม่สามารถระบายออกมาได้ ที่มันท่วมมาปีสองปีนี้เนื่องจากเค้ามีการปิดถนนปิดทางน้ำหรือทำให้น้ำขังอยู่บริเวณวัด ซึ่งในปีนี้มีท่วมมาแบบนี้มีน้ำขังมาแบบนี้สองครั้งแล้ว

คุณตาเฮียง บุดดาซุย อดีตผู้ใหญ่บ้านเก่า บอกว่า ในวัดแต่ก่อนนี้ทางน้ำที่ผ่านบริเวณนี้ไม่เคยมีการปิดสักที เดี๋ยวนี้มีที่ดินมาปิดทางน้ำ ทำให้น้ำท่วมและเกิดความเดือดร้อน เมื่อก่อนนี้มีร่องน้ำมาอยู่แต่ปัจจุบันมีการมาซื้อที่ดินและมีการถมที่เลยทำให้ปิดทางน้ำ เดือนร้อนมาก อยากจะให้ภาครัฐเข้ามาแก้ไข

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย