X

โคกหนองนาโมลเดล แม่จัน.ศูนย์เรียนรู้และขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เชียงราย-พิธีเปิดโคกหนองนาที่อำเภอแม่จัน ศูนย์เรียนรู้และขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เดินตามรอยศาสตร์พระราชา และเป็นการร่วม เฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.10 เนื่องในโดกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ในวันที่ 28 ก.ค.65

วันที่ 26 ก.ค.2565 เวลา 10.00 น. นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมคณะ ได้เดินทางมายัง ศูนย์เรียนรู้และขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หรือ โคกหนองนาโมเดล บ้านสันธาตุ ม.9 ต.แม่คำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งโคกหนองนาโมเดล ดังกล่าว เป็นของนายธนกร โชคชัดชาญพัฒนา ซึ่งได้งบประมาณมาเมื่อปี 64  จึงได้นำมาทดลอง พัฒนาทำโคกหนองนาโมลเดลบนพื้นที่ 3 ไร่นายธนกร เผยว่า ศูนย์เรียนรู้และขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หรือ โคกหนองนาโมเดล  ได้เดินตามรอยศาสตร์พระราชา และเป็นการร่วม เฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.10 เนื่องในโดกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ในวันที่ 28 ก.ค.65ทั้งนี้ จะทำให้บริเวณโคกหนองนา โมเดล ของนายธนกร เป็นพื้นผลิตอาหารปลอดสารพิษ ซึ่งได้แบ่งออกเป็นสัดส่วน แบ่งพื้นที่เลี้ยงไก่-เป็ด เลี้ยงแพะ ปลา ซึ่งอาหารของสัตว์ที่เลี้ยงก็จะนำเอามาจากภายในโคกหนองนา จะทำหมุนเวียนกันอยู่ภายใน และนำมาประกอบอาหารเลี้ยงครอบครัวได้ แบบปลอดสารพิษ ซึ่งหลังจากเอานำมาใช้ประกอบอาการ และนำไปเป็นอาหารสัตว์ ส่วนที่เหลือก็จะนำไปจำหน่ายได้ ซึ่งเป็นผลผลิตที่ปลอดสารพิษ ทั้งหมด ซึ่งศูนย์เรียนรู้และขับเคลื่อน ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หรือ โคกหนองนาโมเดล ยังเป็นที่เรียนรู้ให้ชาวบ้าน และหมู่บ้านใกล้เคียงได้มาเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน เพื่อจะนำไปต่ออยอดต่อไป

นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองอธิบดีกรมการพัฒนา กล่าวว่า ได้มีการจัดตั้งศูนย์จิตอาสาพัฒนาชุมชนขึ้นทั่วประเทศ มี 878 อำเภอ ซึ่งโคกหนองนา บ้านสันธาตุ ม.9 ต.แม่คำ อ.แม่จัน เป็นศูนย์ เป็นศูนย์ระดับต้นๆของจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้ชุมนุมของเหล่าปราชญ์ มาเรียนรู้การพัฒนาชีวิตร่วมกัน ตามหลักทฤษฎีใหม่ โคกหนองนาโมเดล ซึ่งจะมีการเรียนรู้เรื่องดิน วงจรสัตว์-พืช ที่สามารถหมุนเวียนมาใช้เป็นอาหาร และยังมีปลูกป่า 5 ระดับ ซึ่งทำให้ผู้ที่สนใจการเกษตร สามารถนำไปเลี้ยงชีพครอบครั้งได้ ซึ่งจังหวัดเชียงรายมีโคกหนองนาโมเดลกว่า 200 แปลง และทั่วประเทศมีโคกหนองนา กว่า 25,000 แปลง  ทั้งหมดได้มีผลผลิตออกจำหน่ายกันทั้งหมดแล้ว ซึ่งตอนนี้ได้มีการตั้งกลุ่มเครือข่าย มีการพบปะกันในแต่ละเดือน เพื่อเตรียมจัดการกับผลผลิตที่ออกมา  และได้จัดสร้างถนนขึ้นมา 1 เส้น ในโคกหนองนา ปลูกต้นไม้เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ แสดงความจงภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งโคกหนองนา จะมีป่าไม้ขึ้นพร้อมกันกว่า 10 ล้านต้นทั่วประเทศ อีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881