X

ช้างป่าทับลานลงอาบน้ำ เตรียมลุยสวนชาวบ้าน จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ช้างป่าทับลานลงอาบน้ำ เตรียมลุยสวนชาวบ้าน ต.ทุ่งโพธิ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 3 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดเฝ้าระวังช้างป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน และชาวบ้านบ้านคลองยาทันใจ ม.3 ต.ทุ่งโพธิ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พบเห็นเจ้าละมุด ช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน เข้ามาลงอาบน้ำในสระน้ำที่อยู่ในสวนของชาวบ้าน ซึ่งอยู่ติดกับหมู่บ้าน จึงช่วยกันจุดประทัดไล่ เพื่อผลักดันเจ้าละมุดออกจากพื้นที่ออกจากพื้นที่ทันที เกรงว่า เจ้าละมุดจะบุกเข้าไปกัดกินพืชสวนของชาวบ้าน และอาจจะบุกเข้าไปพังบ้านเรือนประชาชน เพื่อหาของกินเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านทุกคนยังคงไม่หายหวาดกลัวเจ้าละมุด ที่ทำร้ายประชาชนได้รับบาดเจ็บถึง 2 ราย และมีอาการสาหัส

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ ชาวบ้านเห็นเจ้าละมุด วนแอบเข้ามาหากินในป่าขนุนของชาวบ้าน ซึ่งอยู่ติดกับหมู่บ้าน และกัดกินต้นกล้วยของชาวบ้านได้รับความเสียหาย จึงได้ทำการผลักดันกลับเข้าป่าลึก ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา และได้พบเห็นเจ้าละมุดออกจากป่ามาลงเล่นน้ำที่สระน้ำของชาวบ้าน เพื่อเตรียมตัวที่จะรอเวลาบุกเข้ามาหากินพืชไร่ของชาวบ้าน และอาจจะบุกเข้าไปพังบ้านเรือนของประชาชน เพื่อหาของกิน โดย นายอุทัย หัสภาดล ชาวบ้านบ้านคลองยาทันใจ เจ้าของสวนขนุน กล่าวว่า เมื่อวานนี้ขณะที่พาคนงานมาเดินขึงลวดที่ไว้สำหรับช็อตวัว นำมาขึงเพื่อป้องกันช้างไม่ให้กินทำลายพืชไร่ของตัวเอง ได้ยินเสียงเจ้าละมุดหักต้นไม้โครมคราม ๆ จึงได้ถ่ายภาพไว้และแจ้งเจ้าหน้าที่ทับลานและชุดเฝ้าระวังช้างป่ามาไล่ผลักดันช้างป่าออกจากสวนของตนเอง

และเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ขณะที่พาคนงานมาขึงลวดช็อตช้างได้ยินเสียงช้างบริเวณแนวสวน จึงแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานและอาสามาช่วยผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่ เมื่อเดินไปถึงบริเวณสระน้ำ พบเห็นเจ้าละมุดกำลังนอนเล่นน้ำอยู่ในสระ คาดว่า มาดูลาดเลาจะหากินรอบสวนของชาวบ้าน จึงได้ผลักดันออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย โดยในวันพรุ่งนี้ทางจังหวัด จะมีการจัดอบรมเฝ้าระวังช้างป่าตนเองกับเพื่อนบ้านที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า จะไปเข้าอบรมเพื่อนำความรู้มาใช้ในชีวิตประจำวัน

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุกวันนี้ชาวบ้านอยู่กันอย่างหวาดผวา เพราะเจ้าละมุดได้ทำร้ายชาวบ้านไปแล้วถึง 2 ราย ขณะที่ชาวบ้านที่มีไร่ มีสวน ได้ทำการใช้เครื่องช็อตวัวนำมาติดตั้งไว้บริเวณรอบพื้นที่ไร่-สวน เพื่อป้องกันช้างไม่ให้เข้ามากัดกินทำลายพืชผลของตนเองเสียหาย ไม่รู้เหมือนกันว่าทางเจ้าหน้าที่จะแก้ไขปัญหาช้างป่าได้อย่างถาวรเมื่อใด ในฐานะประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า ชาวบ้านอยากจะให้ทางเจ้าหน้าที่เร่งแก้ไขปัญหาช้างป่าให้ชาวบ้านได้ใช้ชีวิตอยู่ปกติสุขด้วย

———————–
ขอบคุณภาพ/อุทัย หัสถาดล
ข่าวโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"