X

ด่วนเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เตือนท้ายเขื่อน จำเป็นต้องระบายน้ำ 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ระบายน้ำลงสู่ทางด้านท้ายเขื่อนเพิ่มขึ้น หลังจากที่มีฝนตกด้านเหนือเขื่อนจำนวนมากทำให้น้ำในแม่น้ำป่าสักไหลสู่ในตัวเขื่อนเพิ่มขึ้นเป็นการพร่องน้ำไว้รองรับการะบายน้ำจากเดิม 34.56 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เป็น 43.20 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน หรือ 500 ล้านลูกบาศก์เมตร/วินาที

จากที่ได้มีการติดตามสถานการณ์น้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ตำบลหนองบัว อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี หลังจากที่ผ่านมาพบว่าทางด้านเหนือหลายจังหวัดมีฝนตกลงมาต่อเนื่องและมีน้ำท่วม ซึ่งมวลน้ำจำนวนมากที่ไหลหลากได้ไหลลงสู่แม่น้ำป่าสัก ลงตัวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จากการคาดการของกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรดน้ำจะมีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนป่าสักฯ ในระหว่างวันที่ 27-30 สิงหาคมนี้ จำนวน 133.26 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน รวมน้ำในเขื่อนจะมีจำนวน 355 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งจะสูงกล่าเกณฑ์ปฎิบัติการอ่างเก็บน้ำ

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับมวลน้ำดังกล่าวทางสำนักงานโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จึงได้ดำเนินการพร่องน้ำที่เก็บกักอยู่ลงสู่ท้ายเขื่อนอาจจะส่งผลกระทบกับผู้ประกอบกิจการในแม่น้ำอาทิงานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร ผู้ที่เลี้ยงปลาในกระชัง ขณะที่มีการคาดการว่าจะมีมวลน้ำที่ไหลมาเพิ่มขึ้นในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จึงต้องมีการระบายน้ำเพิ่มจากอัตราวันละ 34.56 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 43.20 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยมีทยอยเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลพบุรี ได้มีการออกหนังสือแจ้งเตือนแล้ว รวมทั้งขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพ้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งให้หน่วยงานต่าง ๆ ได้เตรียมความพร้อมด้านบุคลากรและเครื่องมืออุปกรณ์ป้องกันภัยไว้ช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน