X

พะเยา แปลกหาชมยาก! กล้วยป่าภูเขา ออกดอกบานสะพรั่งคล้ายดอกบัว

พะเยา แปลกหาชมยาก! กล้วยป่าภูเขา ออกดอกบานสะพรั่งคล้ายดอกบัว 3 ปี ออกปลี 1 ครั้ง

วัน 24 ส.ค 65 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่หน้าบ้านนายดี ฟูเชื้ออายุ 90 ปี ชาวบ้านต๋ำบุญโยงเลขที่ 9 หมู่ 11 ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา ชึ่งปลูก กล้วยผาหรือกล้วยป่าถูเขา ไว้หน้าบ้าน ที่กำลังแทงยอดออกดอก หรือปลี คล้ายดอกบัวบาน อย่างสวยงาม และมีให้เห็นไม่ง่ายนักในพื้นที่และกว่าจะออกช่อแทงปลีเครือกล้วย ต้องรอถึง 3 ปี ต้นกล้วยผาหรือกล้วยภูเขา จะมีลักษณะของลำต้น ที่ไม่เหมือนต้นกล้วยอื่นๆลักษณะคล้ายต้นปาล์มแชมเปญโคนต้นใหญ่ปลายต้นแหลม โคนต้นขนาด 1 คนโอบสูงประมาณ 2-3 เมตร แตกใบเป็นพุ่มและแทงช่อออกปลีตรงปล่ยยอดลำต้น โคนต้นที่ใหญ่กว่ากล้วยทั่วๆ ไปและออกปลีดอกบานคล้ายดอกบัว ซึ่งจะมีอายุการบาน 2-3 เดือนเท่านั้น และออกผลกล้วยเป็นเครือลูกขนาดเล็ก เรียงเป็นหวีลั่นกันลงมา ยาวประมาณ 50-80 เซนติเมตร ปลีกล้วยจะบานเพียงครั้งเดียวในระยะเวลา 3 ปี จะบานเพียงหนึ่งครั้งเท่านั้น ก่อนเหี่ยวเฉาเหมือนกับกล้วยทั่วไปและ การเพาะพันธุ์ต้นกล้วยผาหรือกล้วยป่าภูเขาจะชยายพันธุ์ด้วยวิธีเอาผลของกล้วยที่สุกเออเมล็ดในไปเพาะเท่านั้นเนื่องจากต้นกล้วยไม่สามารถออกหน่อได้เป็นต้นกล้วยลักษณะต้นเดี่ยว

นาย ดี ฟูเชื้อ อายุ 90 ปี เล่าว่า ตนเองได้นำกล้วยผาป่ามาปลูกที่หน้าบ้านจำนวน 2 ต้น หลังจากปลูกมา 3 ปี ต้นกล้วยผาได้ออกปลีหรือดอก
สำหรับกล้วยผา มีลำต้นสีเขียว ใบสีเขียว กาบใบซ้อนกันโดยรอบ ลักษณะคล้ายลำต้นอ่อนของต้นปาล์ม สูง 2-3เมตร ปลีหรือดอกตั้งตรง กาบปลีสีแดงอ่อน และเขียวอ่อน ผลมีขนาดเล็กสุดสามารถรับประทานได้แต่มีเม็ดในขยายพันธ์โดยเมล็ดและจะไม่ค่อยพบเห็นในพื้นที่จังหวัดจึงได้ทำการเพาะพันธุ์ด้วยผลกล้วยด้วยเมล็ดได้หลายต้นแล้ว

สัมภาษณ์นาย ดี ฟูเชื้อ อายุ 90 ปี เจ้าของต้นกล้วยผาหรือกล้วยภูเขา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา