X

ปทุมธานี แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงต่อเนื่อง! เตือนชุมชนสองฝั่งเตรียมรับมือ

ปทุมธานี แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงต่อเนื่อง! เตือนชุมชนสองฝั่งเตรียมรับมือ

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 1 ก.ย2565 นายสมคิด สมประสงค์ กำนันตำบลบ้านฉาง นางสาวอุบล ผลละออ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 พร้อมผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครรักษาดินแดน อำเภอเมืองปทุมธานี ได้ออกสำรวจพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ตำบลบ้านฉาง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นชุมชนที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มสูงขึ้น เท่ากับพื้นดินใต้ถุนบ้าน ชาวบ้านต้องเร่งเตรียมยกข้าวของขึ้นที่สูง และเตรียมซ่อมแซมเรือไว้ใช้ในการสัญจร


นายสมคิด สมประสงค์ กำนันตำบลบ้านฉาง กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายพนม เกตุนคร ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครองอำเภอเมืองปทุมธานี (รักษาการนายอำเภอเมืองปทุมธานี) ลงพื้นที่ตรวจสอบเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำพร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ เตือนประชาชนที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้คอยติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ให้เร่งยกของขึ้นที่สูง ประสานเตรียมเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำออกในพื้นที่ และรับทราบปัญหาความต้องการเบื้องต้นของประชาชนที่อาศัยบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ล้นตลิ่งท่วมหลังเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำมากขึ้นเรื่อยๆ และมีสัญญาณที่ระดับน้ำในอำเภอเมืองปทุมธานีจะสูงขึ้นอีก


ด้านนางสาวอุบล ผลละออ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 เปิดเผยว่า จากการสำรวจพบว่า บ้านเรือนประชาชนเสียหายจากน้ำท่วมแล้วกว่า 120 หลังคาเรือนในเขตหมู่ที่ 4 ตำบลบ้านฉาง ซึ่งเป็นบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาและบ้านริมคลองบางหลวง โดยชาวบ้านเริ่มนำเรือ ออกมาใช้เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมที่จะมาถึง


จากการสอบถามชาวบ้านในละแวกดังกล่าว ให้ข้อมูลว่า น้ำวันนี้ขึ้นมากกว่าทุกวันโดยไม่รู้ว่าในช่วงเช้าจะลดลงหรือไม่ เพราะหากคืนนี้มีฝนตกหนักหรือมีการปล่อยน้ำมาจากทางเหนือน้ำอาจจะท่วมสูงมากกว่านี้ ซึ่งตอนนี้ก็เตรียมทำคันปูนกั้นน้ำเพื่อไม่ให้น้ำท่วมเข้ามาในบ้าน และเก็บสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นยกขึ้นที่สูง

ทั้งนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี เตือนประชาชนให้ ระมัดระวัง และให้ทุกอำเภอ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ฝนตกหนักหรืออาจเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ได้แก่ พื้นที่เสี่ยงที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เกษตรกร ที่ประกอบอาชีพประมง เพาะปลูก หรือเลี้ยงสัตว์บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริษัทห้างร้าน ที่ประกอบกิจการ ในแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร เป็นต้น ร่วมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาให้เตรียมความพร้อมยกสิ่งของขึ้นที่สูงและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี