X

เพชรบูรณ์-โต้เดือด! สมาคมกำนัน-ผญบ.ฯ ออกแถลงการณ์บี้เพจดังแจงข้อเท็จจริง ยันพร้อมตรวจสอบผญบ. ด้านเพจดังโต้ควรไปตรวจสอบเก็บเงินจริงไหม

เพชรบูรณ์-โต้เดือด! สมาคมกำนัน-ผญบ.ฯ ออกแถลงการณ์บี้เพจดังแจงข้อเท็จจริง ยันพร้อมตรวจสอบผญบ. ด้านเพจดังโต้ควรไปตรวจสอบเก็บเงินจริงไหม

วันที่ 9 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดกระแสดราม่ากรณีเพจดังเพชรบูรณ์แห่งหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความโดยอ้างว่าได้รับแจ้งจากลูกเพจแจ้งมีผู้ใหญ่บ้านอำเภอชนแดน เรียกเก็บเงินค่าแบบฟอร์มลงทะเบียนบัตรคนจนใบละ 30 บาท และตั้งคำถามเป็นการทำนาบนหลังคนหรือไม่? กระทั่งก่อให้เกิดกระแสดราม่าบนสังคมโซเชียลมีเดียอย่างร้อนแรง จนนายเด่นณรงค์ ธรรมมา ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอชนแดน และเป็นนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้โพสต์จี้ให้เพจดังกล่าวชี้แจง โดยขู่พร้อมจะนำผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทั้งอำเภอกว่า 400 คนตบเท้าแจ้งความเอาผิด

ความคืบหน้าล่าสุด สมาคมกำนันผู้ใหญบ้าน จ.เพชรบูรณ์ โดยนายเด่นณรงค์ ธรรมมา นายกสมาคมฯ ได้ออกแถลงการณ์กรณีเพจดังรายนี้ซึ่งโพสต์ข้อความพาดพิงผู้ใหญ่บ้านในสังกัด โดยระบุว่า ข้อความดังกล่าวได้เกิดกระแสสังคม เกิดความสับสน ส่งผลกระทบต่อขวัญและกำลังใจของผู้ปฏิบัติหน้าที่บริการประชาชน ทั้งนี้สื่อมวลชนผู้เสนอข่าว ควรเสนอข่าวให้รอบด้านครอบคลุม ภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง หรือใช้ช่องทางที่เหมาะสมในการพิสูจน์ทราบถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้ 1. หากมีผู้ใหญ่บ้านหรือผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน มีการแสวงหาผลประโยชน์จากพี่น้องประชาชนจริง สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดเพชรบูรณ์ จะดำเนินการแจ้งผู้บังคับบัญชาตรวจสอบตามลำดับขั้นตอน เพื่อพิจารณาโทษแก่ผู้กระทำความผิดต่อไป 2.ขอให้กำนันผู้ใหญ่บ้านทุกท่าน ปฏิบัติหน้าที่บริการประชาชนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต พึงระมัดระวังแนวทางปฏิบัติดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความเดือดร้อนแก่ประชาชน และ 3.ขอให้ผู้บริหารและแอดมิน Page ข่าวรายนี้อธิบายขยายความถึงประเด็นปัญหาดังกล่าว กายในวันที่ 9 กันยายน 2565 นี้ หากไม่มีการดำเนินการใดๆ สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดเพชรบูรณ์ จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวแจ้งว่า ทางเพจดังได้ชี้แจงโต้แย้งคำแถลงการณ์สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดเพชรบูรณ์แล้ว โดยระบุว่าเพจ……เป็นเพจสื่อกลางให้ประชาชนเป็นทั้งสื่อและเป็นพื้นที่ให้ประชาชนร้องเรียนผ่าน เรายึดอุดมการณ์ ที่มุ่งช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนไม่ว่าจะเรื่องต่างๆ เราไม่สนว่าเรื่องนั้นจะเป็นหน่วยงานอะไร และเราจะปกปิดผู้ที่ส่งข้อมูลเป็นความลับสูงสุด นี่คืออุดมการณ์ของเรา ส่วนเรื่องต่างๆ ที่โพสต์ที่ผู้แจ้งมามีที่มาที่ไป สำคัญอยู่ที่ มันจริงหรือไม่จริง ถ้าไม่จริงท่านสามารถส่งข้อมูลเพื่อให้เราแก้ข่าวได้ แต่ถ้าจริง ท่านก็ต้องมีเหตุผลชี้แจง แต่ถ้าเรื่องใดไม่จริง หรือทำให้เสียหายก็สามารถดำเนินคดีตามกฏหมายได้ สิ่งสำคัญเรายึดมั่นอยู่ที่ มันเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริงเท่านั้น ถ้าเรื่องจริงท่านสามารถชี้แจงได้ ถ้าไม่จริงทำให้เสียหายท่านสามารถดำเนินคดี พรบ.ตามกฏหมายต่อไปได้เลย

เรื่องผู้ใหญ่บ้าน จำหน่ายเอกสาร เราทราบว่าไม่ได้เกี่ยวกับการโกงหรือไม่โกง มันไม่ผิดกฏหมายใดๆอยู่แล้ว แต่สำคัญคือ ความมีจิตอาสาที่เป็นผู้นำหมู่บ้าน เมื่อมีลูกเพจแจ้งเรามา เราก็ตีแผ่ออกไป เพราะชาวบ้านบางคนเขาเดือดร้อนแจ้งมา แทนที่ทางกำนันผู้ใหญ่บ้านจะลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ สอบถามชาวบ้านว่าเป็นมันจริงหรือไม่จริง และแก้ไขกำชับหาทางแก้ไขทำความเข้าใจให้ชาวบ้าน และชี้แจงความจริง แต่กลับใช้การข่มขู่ดำเนินคดีกฏหมาย

ทางเพจฯ ขอน้อมรับในการที่จะถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย ถ้าสิ่งที่เราเปิดเผยที่เป็นเรื่องจริงที่ชาวบ้านเดือดร้อน #ท่านเลือกปกป้ององค์กรของท่าน ส่วนเราเลือกปกป้องประชาชน

 

ข่าวแจ้งว่า ประเด็นดราม่าดังกล่าวยังคงตกเป็นหัวข้อที่ถูกชาวโซเชียลเพชรบูรณ์หยิบยกขึ้นมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเมามัน โดยมีทั้งฝ่ายที่โจมตีการกระทำของผู้ใหญ่บ้านตามที่เพจนำเสนอ พร้อมแนะให้ทางสมาคมฯไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนอีกฝ่ายเห็นว่าทางเพจควรนำเสนอข้อมูลให้รอบด้าน มิใช่ให้ข้อมูลฝ่ายเดียว หรือกล่าวหาแบบเลื่อนลอย ควรชี้เบาะแสให้มากกว่า เพราะมีผลกระทบไปถึงผู้ใหญ่บ้านโดยภาพรวมไปด้วย นอกจากนี้ยังแสดงความเห็นใจและให้กำลังใจผู้ใหญ่บ้านที่ตั้งใจทำงานและให้บริการลูกบ้านอีกด้วย บางรายถามทางอำเภอว่ามอบนโยบายให้ผู้ใหญ่บ้านอย่างถึงทำให้เกิดปัญหาขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน