X
มทร.ตรัง, จัดวันกินปูม้า,ครั้งที่ 3,

มทร.ตรัง จัดวันกินปูม้าตรังครั้งที่ 3

มทร.ตรัง จัดวันกินปูม้าตรัง ครั้งที่ 3 โดยนำปูม้าจากท้องทะเลตรังมาจำหน่ายและแปรรูปเป็นอาหารเมนูต่างๆ อาทิ ปูม้านึ่ง ฮ่อยจ๊อปูม้า นักเก็ตปูม้า ข้าวเกรียบปูม้า ทอดมันปูม้า ปูม้าจ๋า น้ำพริกปูม้า รวมทั้งมีการจัดนิทรรศการธนาคารปูม้า การสาธิตแปรรูปผลิตภัณฑ์จากปูม้า

มทร.ตรัง จัดวันกินปูม้าตรัง : 10-11 กันยายน 2565 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง จัดกิจกรรมวันกินวันกินปูม้าตรังครั้งที่ 3 และนิทรรศการ อพ.สธ. มทร.ศรีวิชัย  ณ ลานโปรโมชั่นชั้น 1 ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ตรัง

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิด ดร.วิกิจ ผินรับ รองผู้อำนวยการฝ่ายสารสนเทศการวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนากล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การจัดงานในครั้งนี้ โดยมี ผศ.โกสินทร์ พัฒนมณี รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตตรัง ผศ.สมคิด  ชัยเพชร  รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตนครศรีธรรมราช  และคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยและประชาชนนักท่องเที่ยวเข้าร่วม

การจัดงานดังกล่าวเป็นการนำปูม้าจากท้องทะเลตรังมาจำหน่ายและดัดแปรงเป็นอาหารเมนูต่างๆ อาทิ ปูม้านึ่ง ฮ่อยจ๊อปูม้า นักเก็ตปูม้า ข้าวเกรียบปูม้า ทอดมันปูม้า ปูม้าจ๋า น้ำพริกปูม้า รวมทั้งมีการจัดนิทรรศการธนาคารปูม้า การสาธิตแปรรูปผลิตภัณฑ์จากปูม้า การแสดงของเยาวชน การจำหน่ายสินค้าประมงอื่น ๆ จากชุมชน นิทรรศการธนาคารปูม้า และมีการจัดแสดงนิทรรศการผลการดำเนินงานโครงการ อพ.สธ.-มทร.ศรีวิชัย

เสวนาผลการดำเนินงาน โครงการ อพ.สธ.-มทร.ศรีวิชัย ประจำปีงบประมาณ 2565 ซึ่งเป็นการเผยแพร่ข้อมูลให้เข้าใจและเห็นความสำคัญของทรัพยากรที่ มทร.ศรีวิชัย ได้ทำการศึกษาทั้ง 3 พื้นที่ ได้แก่ จังหวัดตรัง (เสม็ดขาว เสม็ดแดง) จังหวัดนครศรีธรรมราช (ทุเรียนเทศ) และกล้วย (จังหวัดสงขลา)

ซึ่งวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อจัดแสดงผลงาน อพ.สธ.และ สร้างจิตสำนึก ให้เข้าใจถึงความสำคัญและประโยชน์ของพันธุกรรมพืช ให้รู้จักหวงแหน รู้จักการนำไปใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน และส่งเสริมและสร้างจิตสำนึกให้นักศึกษาและบุคคลทั่วไปเกี่ยวกับโครงการ อพ.สธ. ภาคใต้ฝั่งอันดามันและวัตถุประสงค์ของธนาคารปูม้าเพื่อขยายผลธนาคารปูม้า“คืนปูม้าสู่ทะเลไทย” เรื่อง “การฟื้นฟูทรัพยากรปูม้าและเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากในชุมชนธนาคารปูม้าพื้นที่ชายฝั่งจังหวัดตรังและกระบี่” โดยมี อาจารย์ ดร.วิกิจ ผินรับ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เป็นหัวหน้าโครงการและผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ อพ.สธ.ภาคใต้ฝั่งอันดามัน

ซึ่งที่ผ่านมาทางจังหวัดตรังได้เห็นผลสำฤทธิ์ของการวิจัยและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง มาอย่างต่อเนื่อง จึงพร้อมจะสนับสนุนให้งานวิจัย ต่อยอดความรู้ขยายผลไปสู่ชุมชน  เสริมสร้างชุมชนให้มีความเข้มแข็งสู่ความยั่งยืน สร้างจิตสำนึก รู้จักหวงแหน มีความรู้ความเข้าใจในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชและสัตว์ และส่งเสริมอาชีพเพื่อให้เกิดรายได้แก่ชุมชน

ดร.วิกิจ ผินรับ รองผู้อำนวยการฝ่ายสารสนเทศการวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา กล่าวว่าการจัดงาน กิจกรรมวันกินปูม้าตรังครั้งที่ 3 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานวิจัยแห่งชาติ (วช.) ในการทำกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ 2565 ภายใต้โครงการฟื้นฟูทรัพยากร ปูม้าและเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากในชุมชนธนาคารปูม้าพื้นที่ชายฝั่งจังหวัดตรังและกระบี่  เพื่อส่งเสริมการขายปูม้าและผลิตภัณฑ์จากปูม้า เพิ่มช่องทางการตลาด สร้างรายได้ให้ชุมชนต่อไป.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน