X

สงขลา หนุ่มพัทลุงแจ้งความเอาผิด ตร.เรียกเงิน 1 หมื่น ผกก.หาดใหญ่ลั่น ผิดจริงถึงขั้นไล่ออก

สงขลา-สะเดา  หนุ่มพัทลุงเดินทางเข้าแจ้งความ เอาผิดตำรวจเรียกรับเงิน 1 หมื่นบาท แลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี กรณีถูกตรวจพบมีบุหรี่ไฟฟ้าพร้อมด้วยน้ำยา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร อำเภอหาดใหญ่หาดใหญ่ลั่น หากผิดจริงถึงขั้นไล่ออก

13 กันยายน 2565 จากกรณีเฟซบุ๊คชื่อ ลุง’ เฟียต. ได้โพสต์ภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานภายในป้อมตำรวจจุดตรวจสายตรวจ ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พร้อมของกลางบุหรี่ไฟฟ้าจำนวน 3 ตัว และน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า 3 ขวด ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจยึดเอาไว้ พร้อมมีการเรียกเงิน 1 หมื่นบาทเพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี จนเจ้าตัวได้โพสต์ลงเฟซบุ๊ก เพื่อเป็นอุทาหรณ์ จนเป็นข่าวดังไปแล้วนั้น

ล่าสุด น้องเฟียต อายุ 18 ปี  เจ้าของเฟซบุ๊คที่โพสต์ภาพ และคลิปกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดสายตรวจ ต.คลองแห สังกัด สภ.หาดใหญ่ ตั้งด่านตรวจและจับบุหรี่ไฟฟ้า ก่อนพาไปที่ป้อมตำรวจสายตรวจ พร้อมมีการเรียกเงิน 1 หมื่นบาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัว ได้เดินทางมาพร้อมกับแม่และญาติๆ เพื่อเข้าแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนเข้าพบ พ.ต.อ.อัครวุฒ ธานีรัตน์ ผกก.สภ.หาดใหญ่ ที่ห้องประชุมชั้น 2 สถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่ เพื่อเข้าสู่กระบวนการสอบปากคำ

ซึ่ง พ.ต.อ.อัครวุฒ ธานีรัตน์ ผกก.สภ.หาดใหญ่ บอกว่าหลังจากที่ปรากฎเป็นข่าวในสื่อ ทาง สภ.หาดใหญ่ได้ตั้งคณะกรรมการและรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ ถ้าข้อเท็จจริงเป็นไปตามที่ปรากฎ เมื่อเจ้าพนักงาน ตร.ท่านใด คนใด หรืออาจจะเป็นพลเรือน บุคคลใดที่เกี่ยวข้อง  ที่มีการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ จะถูกดำเนินไปตามกฎหมายทุกคน

 

ซึ่งจากข้อเท็จจริงเท่าที่ทราบเป็นลักษณะการจับกุม การกระทำความผิดก่อน หลังจากนั้นมีการต่อรองแลกกับกการไม่ดำเนินคดี เพื่อจะเอาเงินซึ่งหากเป็นเจ้าหน้าที่ ตร.จะถูกดำเนินคดีในมาตรา 157 มาตรา 149 ตามประมวลกฎหมายอาญา เป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ส่วนคดีอาญา และการดำเนินการทางวินัยก็ต้องทำควบคู่กันไป

ลักษณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องทั้ง 4 นาย อยู่ระหว่างรอผู้เสียหายยืนยัน แต่เจ้าหน้าที่ ตร.ที่อยู่ประจำจุดคลองแห วันที่เข้าเวรฯ  มี ตร.3 นาย อาสาสมัครประมาณ 4-5 นายต่อผลัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวข้องทุกคน จะถูกตรวจสอบและเข้าสู่กระบวนการ และให้ผู้เสียหายชี้ยืนยันว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง หรือใครคนใดเรียกรับเงิน ในเบื้องต้นได้สั่งให้ยุติการปฎิบติหน้าที่ก่อน ซึ่งหากผู้เสียหายดูภาพถ่ายแล้วยืนยันคนไหน เราก็จะดำเนินการไปไม่ละเว้น

ถ้าเราพูดถึงบุหรี่ไฟฟ้าก็ยังเป็นความผิดอยู่ ซึ่งก็จะมีทั้งพระราชบัญญัติ กรมศุลกากร และประกาศของกระทรวงพานิชย์ พูดง่ายๆก็คือเป็นสินค้าที่ยังไม่ได้เสียภาษี หรือสินค้าหนีภาษี ซึ่งจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หากถามว่ามีบุหรี่ไฟฟ้าในการครอบครอง ถือว่ายังเป็นความผิดไหม ก็ถือว่ายังมีความผิดอยู่ครับ

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ต้องรอผลสรุปจากคณะกรรมการสอบสวนอีกครั้ง เพื่อดำเนินการเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครตำรวจที่มีการเรียกรับเงิน ทางด้านวินัยและอาญา พร้อมดำเนินการขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป

 สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางผู้สื่อข่าวประจำ จ.พัทลุง ได้สอบถามบิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ขณะลงมาปฎิบัติราชการที่ จ.พัทลุง ในช่วงสายของวันนี้ ซึ่งผู้ช่วย ผบ.ตร.บอกว่าต้องมีการตรวจสอบว่าใครผิดใครถูก เพื่อประชาชนจะได้มีความเชื่อมั่น ตำรวจจะได้เคลียร์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด