X

หาม นร.17 คน ครู 1 คน ส่งรพ.ตรัง เหตุอาหารเป็นพิษ เชื่อ อาหารกลางวันมีพืชโหราปะปนในแกงส้มออดิบ

ตรัง หาม นร.17 คน ครู 1 คน ส่งรพ.ตรัง ด่วน เหตุอาหารกลางวันเป็นพิษ รองนายกฯรุดเยี่ยมสั่งการตรวจสอบด่วน เผยสาเหตุคาดว่าน่าจะมาจากแกงส้มปลาย่างต้นคูน เชื่อว่ามีต้นโหราปะปนอยู่ เนื่องจากได้ซื้อวัตถุดิบต้นคูนหรืออ้อดิบจากตลาดสดที่หั่นเป็นชิ้นมาแล้ว นำมาทำอาหารให้นักเรียนรับประทาน

วันที่ 14 กันยายน 2565 เวลา 11.30 น.ที่บริเวณหน้าห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลตรัง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง  จ.ตรัง พบนักเรียนชายหญิง ส่วนใหญ่เป็นระดับประถมศึกษา โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครตรังแห่งหนึ่งในจ.ตรัง นั่งถือถุงพลาสติกและแพทย์พยาบาลตรวจเช็คอาการอย่างเร่งด่วน และให้น้ำเกลือฉีดยาแก้ ยาเคลือบกระเพาะ ให้นักเรียนเพื่อบรรเทาอาการปวด 17 คน และคุณครู 1 คน
ซึ่งมื้อเที่ยงที่ผ่านมา แม่ครัวของโรงเรียนดังกล่าว ทำแกงส้มปลาย่างกับต้นคูนหรือออดิบ(ภาษาใต้) ซึ่งแกงเป็นประจำอยู่แล้ว และมื้อนี้ก็เช่นกัน โดยแม่ครัวได้ไปซื้อวัตถุดิบต้นคูนหรืออ้อดิบจากตลาดสดที่หั่นเป็นชิ้นมาแล้ว นำมาทำอาหารให้นักเรียนรับประทาน เมื่อรับประทานเข้านักเรียนหลายรายมีอาการพะอืดพะอม อาเจียนอย่างรุนแรงออกมา จนต้องหามส่ง รพ.ตรัง

ในขณะเดียวกันทางด้านนายนิวรณ์ แสงวิสุทธิ์ รองนายกเทศมนตรีนครตรัง รุดเยี่ยมให้กำลังใจและเข้าสอบถามอาการเบื้องต้นของนักเรียน พร้อมสั่งการให้สำนักศึกษาเข้าตรวจสอบสาเหตุดังกล่าวอย่างละเอียดเร่งด่วน


นายนิวรณ์ แสงวิสุทธิ์ รองนายกเทศมนตรีนครตรัง บอกว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบเด็กที่มีอาการป่วยหนักทั้งหมด 17 คน ครู 1 คน เด็กส่วนใหญ่จะเป็นเด็กประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 บางส่วน และอีกส่วนก็ยังอยู่ที่โรงเรียนซึ่งมีอาการไม่รุนแรง ตนเองได้ส่งทีมงานสำนักศึกษาเข้าไปดูแลแล้ว เบื้องต้นหมอให้ยาแก้แพ้ ตอนนี้เด็กเริ่มมีอาการดีขึ้น ซึ่งตนเองได้สอบถามคุณครูทราบว่าเกิดจากอาหารที่ได้ไปซื้อวัตถุดิบจากตลาดสด มีผัก มีเนื้อเอามาปรุง ซึ่งผักที่ไปซื้อเป็นต้นคูนหรือออดิบ ซึ่งเมนูนี้เป็นเมนูที่ทางโรงเรียนทำอยู่บ่อย เพียงแต่วันนี้ตอนที่ไปซื้อวัตถุดิบในตลาด เชื่ออาจจะต้นโหราปะปนมาด้วย เมื่อเด็กกินอาหารเข้าไปเด็กก็เริ่มมีอาการ ซึ่งตอนนี้อาจจะต้องรอตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้มีเด็กทั้งหมด 200 กว่าคน แต่เด็กที่กลุ่มใหญ่และมีอาการค่อนข้างหนักจะเป็นชั้นป.6 และป.3 ซึ่งต้องยอมรับว่าไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ แต่เมื่อเกิดขึ้นมาแล้ว ก็จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ในการเลือกซื้อวัตถุดิบมาปรุงเป็นอาหาร ซึ่งต้องยอมรับว่าในการเลือกซื้อวัตถุดิบโดยพืชผักต้นคูนหรือออดิบ จะคล้ายกับต้นโหราซึ่งแยกออกได้ยากมาก เบื้องต้นเรื่องของการเยียวยาตอนนี้ต้องดูแลของอาการเด็ก ๆ ก่อน และทางเราก็ได้ทำเรื่องระบบประกันเด็กเอาไว้ ตอนนี้เด็ก ๆ ได้รับความปลอดภัยแล้ว บางส่วนหมออนุญาตให้กลับไปแล้วจำนวน 5-6 คน ส่วนที่ยังนอนอยู่ที่โรงพยาบาลยังคงเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด

สำหรับพืชโหรา เป็นพืชตระกูลบอน และมีลักษณะคล้ายกับต้นคูนหรืออ้อดิบ จนแยกกันเกือบไม่ออก โดยอ้อดิบหรือคูนนิยมนำมาประกอบอาหาร เช่น แกงส้ม แกงกะทิ หรือใช้เป็นผักเคียง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน