X

ปทุมธานี นายกแจ๊ส พร้อมช่วย กทม.ผันน้ำลงเจ้าพระยาบรรเทาความเดือดร้อนชาวกรุงเทพ

ปทุมธานี นายกแจ๊ส พร้อมช่วย กทม.ผันน้ำลงเจ้าพระยาบรรเทาความเดือดร้อนชาวกรุงเทพฯ

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ได้มีแนวคิดช่วย กทม.ผันน้ำ โดยการเตรียมความพร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขยาดใหญ่สองตัวบริเวณคลองเปรมประชากรเพื่อช่วยผันน้ำผ่านไปยังประตู้น้ำปากคลองรังสิตออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนน้ำที่ท่วมพื้นที่นครรังสิตทาง จ.ปทุมธานีได้แก้ไขปัญหาได้แล้ว โดยกรมชลได้มาทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำปากคลองจำนวนถึง 20 เครื่องพร้อมทั้งเครื่อเพิ่มแรงดีนนำ้อีก 5ตัวจนถนนทางสัญจรสามารถใช้เส้นทางได้ตามปกติแล้ว


พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า สถานการณ์เตรียมรับปัญหาจากอุทกภัยที่กำลังจะมาในจังหวัดปทุมธานี โดยมีการเตรียมความพร้อมแล้ว จากการที่เราประสานงานกับกรมชลประทาน เตรียมรองรับน้ำจะเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เมื่อมวลน้ำเข้าผ่านจังหวัดปทุมธานีจะผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาโดยเรามีประตูน้ำอยู่ทั้งหมด 20 ประตู มีผู้ที่ดูแลประตูน้ำ ที่ประสานกับ อบต. และ สจ. อย่างใกล้ชิด โดยเรามีผู้รับผิดชอบแต่ละประตูน้ำแต่ละประตูแล้วพร้อมเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ตลอดเวลา เมื่อประตูไหนขัดข้องเราพร้อมที่จะประสานงานกัน ซึ่งจากประวัติศาสตร์ของจังหวัดปทุมธานีพบว่าที่น้ำท่วมจังหวัดปทุมธานีนั้นมาจากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เอ่อล้นเข้ามา แต่มวลน้ำที่ท่วมรังสิต เป็นมวลน้ำจาก จ.นครนายก จากคลองระพีพัฒน์ จากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่ผ่านมาคือเมื่อแม่น้ำใน จ.นครนายกเมื่อเอ่อล้นจะถูกปล่อยลง ไปทางแม่น้ำบางปะกง แล้วออกทะเลไป แต่นี้กลับปล่อยเข้ามาใน จ.ปทุมธานี จนพื้นที่รังสิตท่วม ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น


ในส่วนของทาง กทม. ผมได้มีแผนเตรียมรับน้ำจาก กทม.โดย น้ำจากคลองรังสิตที่ระบายน้ำผ่านประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ จนไปถึงประตูน้ำปากคลองรังสิต แล้วออกแม่น้ำเจ้าพระยา ในส่วนของประตูน้ำคลองเปรมใต้ที่มีเครื่องสูบน้ำอยู่แล้ว ส่วนประตูน้ำคลองเปรมเหนือจะมาจากแม่น้ำเจ้าพระยาตรงบางกระสั้น ปัจจุบันระดับน้ำยังปกติ ผมมองว่าประตูน้ำคลองเปรมใต้ถ้า กทม.เร่งระบายน้ำออกคลองรังสิตฯ เพื่อให้ผันน้ำออกแม่น้ำเจ้าพระยาโดยเร็ว ในส่วนของพื้นที่สายไหม ที่มีพื้นที่ติดกับอำเภอลำลูกกา ก็ขอให้เร่งผันน้ำเข้ามา ที่คลองเปรมประชากร แต่ว่าเราต้องประสานงานกัน ในการบริหารนำ้เช่นถ้าปล่อยนำ้เข้ามาในคลองเปรมฯเอ่อล้นหรือยัง หากเอ่อล้นให้หยุด ให้เวลาทางเราสูบน้ำออก ผมพร้อมที่จะน้ำเครื่องสูบน้ำจำนวน 2 เครื่องใหญ่ ๆ ไปติดตั้งเสริมตรงบริเวณคลองเปรมใต้ ช่วยระบายน้ำไม่ให้น้ำเอ่อล้น เมื่อ กทม.สูบน้ำออกมา ขอให้สูบน้ำลงมาที่คลองเปรมฯ เรามีความพร้อมที่จะรับช่วงต่อ ซึ่งขณะนี้เราสามารถบริหารจัดการได้ทั้งหมดแล้ว จึงอยากฝากทาง กทม.ว่า ถ้าจะระบายน้ำให้เร็วที่สุด นอกจากจะออกทาง จ.สมุทรปราการ แล้วทางคลองเปรมประชากร จ.ปทุมธานี เป็นอีกทางหนึ่งที่จะสามารถสูบออกมา


ผมมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการน้ำในจังหวัดปทุมธานี เพราะว่าตอนนี้น้ำในพื้นที่นครรังสิต เมื่อท่านอธิบดีลงพื้นที่มาสั่งการแล้ว จนทำให้เครื่องสูบน้ำเดินเครื่องได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังมีทาง อบจ.ได้เร่งระบายนำ้ในจุดอื่น ๆ ด้วย ทำให้น้ำในคลองรังสิตฯ ลดลง ส่วนน้ำจาก กทม.ที่จะสูบเข้ามาจะไม่กระทบ แต่ต้องระวังไม่ให้น้ำเอ่อล้นเข้าบ้านเรือนประชาชนจะต้องประสานกันให้ดี จากการที่เราแก้ปัญหาทั้งหมดของ จ.ปทุมธานีได้แล้ว เราพร้อมที่จะช่วยชาวกรุงเทพโดยการระบายน้ำให้ออกทางแม่น้ำเจ้าพระยา.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี