X

นับถอยหลังป้องเมืองชัยภูมิน้ำท่วมโซนเศรษฐกิจระดมเปิดแผนรับมือน้ำท่วมปี 65(คลิป)

ชัยภูมิ – แจ้งประชาชนอย่าแตกตื่น ให้ตระหนักใช้สติเตรียมความพร้อมรับมือเพื่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ทุกคนให้น้อยที่สุด ยังต้องจับตาหากมีฝนถล่มหนักยังมีอีกระลอกส่งท้ายปีตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.ย.-ต.ค.65 นี้ ชาวชัยภูมิยังต้องช่วยกันเฝ้าระวังเสี่ยงซ้ำรอยเกิดน้ำท่วมใหญ่หนักสุดในรอบ 50 ปีของปี 64 ที่ผ่านมาได้

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 15 ก.ย.65 นายธีวรา  วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการทำแผนเสมือนจริงเกิดภาวะน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่เขตโซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ทั้งหมดกับเจ้าหน้าที่ผู้บริหารบุคคลากรทุกหน่วยงานของเทศบาลเมืองชัยภูมิ เพื่อเตรียมแผนรับมือหากเกิดน้ำท่วมในปี 2565 นี้ที่นับถอยหลังเสี่ยงเกิดน้ำท่วมใหญ่หนักสุดในรอบกว่า 50 ปี ของเมืองชัยภูมิซ้ำรอยได้อีกในช่วยเดือน ก.ย.-ต.ค.ในปี 2565 นี้ด้วย หากไม่มีแผนเตรียมการรับมือป้องกันแก้ไขปัญหาที่ดีพอไว้ล่วงหน้าของปีนี้

ที่ประกอบด้วยแผนเผชิญเหตุแจ้งเตือนและอพยพประชาชนในพื้นที่ การเข้าช่วยเหลือ มาตรการป้องกัน แก้ไข หากเกิดน้ำท่วมหลากเข้าในพื้นที่เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่โซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองชัยภูมิทั้งหมดใน 25 ชุมชน

ทั้งการตั้งศูนย์อำนวยการประสานงานการเข้าช่วยเหลือคนในพื้นที่ ศูนย์รองรับผู้อพยพ การบริการเส้นทางเข้าออกชุมชนรถขนาดใหญ่ เรือ  การเข้าช่วยรักษาพยาบาล ศูนย์โรงครัวชุมชนที่จะไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนด้านการอุปโภคบริโภค(อาหาร)ให้ทั่วถึงให้มากที่สุด จากการประเมินนำปัญหาอุปศักดิ์ต่างๆที่เกิดน้ำท่วมใหญ่สร้างความเสียหายให้กับโซนย่านเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในรอบกว่า 50 ปี ในช่วงปี 2564 ที่ผ่านมา

ที่มีประชาชนในพื้นที่ต้องขาดแคลนอาหาร ถูกตัดขาดการเข้าช่วยเหลือไม่ถึงในเฉพาะส่วนเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิทั้งหมด ต่อวันที่ได้มีการจัดตั้งโรงครัวของเทศบาลฯเพื่อนำออกไปแจกจ่ายประชาชนช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่กว่า 25 ชุมชนต่อวันมากกว่าวันละไม่น้อยกว่า 30,000-40,000 กล่อง/คน/วัน

โดยจากการประเมินติดตามสถานการณ์น้ำ เกิดฝนตกในปี 2565 ปีนี้ แบบวันต่อวันในจากในช่วงเดียวกันที่เกิดน้ำท่วมใหญ่หนักสุดในปี 2564 ที่ผ่านมา ที่จะเกิดน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ทั้งหมดจะอยู่ในช่วงประมาณปลายเดือนก.ย.-ต.ค.ของทุกปี

ซึ่งล่าสุดการติดตามสถานการณ์น้ำที่ทางกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าจากในช่วงกลางเดือน ก.ย.-ต.ค.65 จากนี้ไป จะเริ่มเกิดฝนตกหนักอีกระลอกใหญ่อีกต่อเนื่อง รวมทั้งสถานการณ์น้ำในปัจจุบันที่ทางเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ยังต้องระดมมาตรการป้องกันในปัจจุบันขณะนี้ด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำออกจากตัวเมืองชัยภูมิทั้งหมดในขณะนี้ตลอด 24 ชั่วโมง หลังเกิดฝนตกหนักสะสมมาต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการพร่องน้ำหลากท่วมตังเมืองชัยภูมิให้มีพื้นที่รองรับน้ำฝนตกหนักยังมีอีกต่อเนื่อง

ทำให้สถานการณ์พื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ขณะนี้ถูกน้ำป่าหลากเข้ามาล้อมรอบในเขตตัวเมืองโซนเศรษฐกิจที่เป็นแอ่งกระทะขณะนี้ทั้งหมดแล้ว ทั้งจากทางด้านเขื่อนลำปะทาว ที่รับน้ำฝนตกหนักมาจากเทือกเขาภูแลนคาและเกิดน้ำป่าล้นสันเขื่อนลำปะทาวสูงขึ้นยังต่อเนื่องหลากผ่านเข้ามาตัวเมืองชัยภูมิ รวมทั้งฝั่งทางด้านลำแม่น้ำชีไหลผ่านมาทาง อ.บ้านเขว้า,อ.จัตุรัส ผ่านมาทาง ต.บ้านค่าย,ต.หนองนาแซงและลำชีลอง ขณะนี้ลำแม่น้ำชีที่ จ.ชัยภูมิ เป็นแหล่งต้นกำเนิดแม่น้ำชี เกิดน้ำป่าไหลหลากผ่านมาจากทาง อ.หนองบัวแดง,หนองบัวระเหว และโซน อ.คอนสาร,ภูเขียวและ อ.เกษตรสมบูรณ์ มีระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่องใกล้จุดวิกฤตแล้ว

ซึ่งมวลน้ำที่ไหลผ่านลำแม่น้ำไหลที่จะไหลผ่าเขต อ.เมืองชัยภูมิ และเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ใกล้ที่จะล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมในพื้นที่ใกล้เคียง และเริ่มยากต่อการที่ทางเทศบาลเมืองชัยภูมิ ที่ขณะนี้มีการติดตั้งเครื่องสูบระบายน้ำขนาดใหญ่ ที่ระดมทั้งจากของจังหวัด ชลประทาน เข้ามาช่วยสูบระบายน้ำออกจากตัวเมืองชัยภูมิมาต่อเนื่องในตลอด 24 ชั่วโมง(ชม.) มาติดต่อกันเป็นเวลานานกว่าสัปดาห์แล้ว

จึงยังพอช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมในตัวเมืองชัยภูมิ ในขณะนี้บางส่วนได้ หากฝนไม่ตกลงมาเพิ่มเติม แต่ถ้ายังเกิดฝนตกหนักลงมาในพื้นที่สะสมเพิ่มเติมอีกจากนี้ไปจนถึงเดือน ต.ค.65 นี้ สิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ก็จะเกิดปัญหาน้ำท่วมใหญ่อีกครั้งในพื้นที่โซนเศรษฐกิจย่านกลางเมืองชัยภูมิ ซ้ำอีกในปี 65 นี้ได้

ทางหน่วยงานบุคลากรของเทศบาลเมืองชัยภูมิ ทั้งหมดจึงต้องมีการถอดบทเรียน การเตรียมแผนเผชิญเหตุรับมือน้ำท่วมในในปี 65 นี้ เพื่อที่จะไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ให้น้อยที่สุด และทันท่วงทีในการเตรียมแผนรองรับสถานการณ์หากเกิดน้ำหลากเข้าท่วมโซนเศรษฐกิจให้เกิดการบริการจัดการน้ำป้องกัน และช่วยแก้ปัญหาที่จะช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบไว้ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้อย่างเต็มนี้ในปี 65 นี้ด้วย

และขอแจ้งให้ประชาชนอย่าแตกตื่น ให้ตระหนักใช้สติเตรียมความพร้อมรับมือเพื่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ให้น้อยที่สุด ที่จากนี้ไปชาวเมืองชัยภูมิทุกคนยังต้องจับตาช่วยกันติดตามสถานการณ์หากมีฝนถล่มหนักยังมีอีกระลอกส่งท้ายปีตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.ย.-ต.ค.65 นี้ ยังต้องช่วยกันเฝ้าระวัง ที่ยังเสี่ยงซ้ำรอยเกิดน้ำท่วมใหญ่หนักสุดในรอบ 50 ปีของปี 64 ที่ผ่านมาได้

และถ้าหากไม่มีฝนตกหนักมาสะสมเพิ่มเติมชาวชัยภูมิ ทุกคนก็จะผ่านวิกฤตปีนี้ไปได้ แต่ก็ยากต่อการคาดเดาว่าฝนฟ้าอากาศจะมีอีกต่อไปหรือไม่ได้ แต่ขอให้ทุกคนเตรียม พร้อมความพร้อมแล้วชาวชัยภูมิทุกคนจะสามารถผ่านวิกฤตน้ำท่วมร่วมกันต่อไปให้ได้ในปีนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]