X

กระบี่-ละลานตา ปลัดขลิกนับพันชิ้น ยาวร่วมเมตร สีสดใสตั้งสง่าหน้าถ้ำพระนาง

กระบี่-ละลานตา ปลัดขลิกนับพันชิ้น ยาวร่วมเมตร สีสดใสตั้งสง่าหน้าถ้ำพระนางที่หาดพระนาง อ่าวไร่เลย์ ชาวบ้านเชื่อความศักดิ์สิทธิ์มาแต่โบราณ ขอพรประสบความสำเร็จ ต้องนำปลัดขลิกแก้บน ปัจจุบันกลายเป็นมาสคอตแห่งเดียวที่กระบี่

วันที่ 16 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ถ้ำพระนาง หาดพระนาง อ่าวไร่เลย์ ม.2 ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ชาวบ้านยังคงเดินทางมากราบไหว้ขอพรไม่ขาดสาย แม้แต่ชาวต่างชาติต้องนั่งเรือมาสักการะสักครั้ง ซึ่งผู้ที่ศรัทธากราบไหว้ขอพร ประสบดั่งที่ขอไว้ ก็จะนำปลัดขลิกมาแก้บนทุกครั้ง ตามความเชื่อที่เล่าขาน และสืบทอดกันมานับร้อยปี จนปัจจุบัน ปลัดขลิกจำนวนมากกองละลานตา สูงเป็นภูเขา มีทั้งอันเล็กขนาด 2 นิ้ว ถึงขนาด1-2 เมตรเลยทีเดียว สีสันสดใสเรียงรายกันไป จนกลายเป็นมาสคอตแห่งเดียวในจังหวัดกระบี่ หรือแห่งเดียวในประเทศ

หนึ่งในนักท่องเที่ยวที่ศรัทธาคือนางวาสนา สุริยะพล อายุ 47 ปี พร้อมครอบครัวได้นำดอกไม้ธูปเทียน เช่าเหมาเรือเดินทางมากราบไหว้ ขอให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ให้ครอบครัวมีแต่ความเจริญ สุขภาพแข็งแรง อีกทั้งขอโชคขอลาภตามความเชื่อ ซึ่งจะเดินทางมาสักการะทุกปีที่มีโอกาส

ด้านนายนายสะมาน วจิดี จนท.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ทำหน้าที่หัวหน้าศูนย์ข้อมูลข่าวสารไร่เลย์ เผยว่า ถ้ำพระนางแห่งนี้ มีเรื่องราวความเชื่อมาแต่โบราณ ซึ่งเล่าขานกันมาว่าที่แห่งนี้เป็นที่สถิตของพระนาง ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นผู้หญิง อดีตชาวประมงที่ออกทะเลจับปลาหากเจอพายุคลื่นลมแรง มักจะมาหลบภัยนะที่แห่งนี้ ได้บนบานขอให้ผ่านพ้นภัยนี้ไปได้ ก็จะนำปลัดขลิกมาถวาย สมดั่งที่บนบานไว้ก็ได้นำปลัดขลิกมาแก้บน จนกลายเป็นสิ่งที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน สิ่งหนึ่งที่อัศจรรย์ จุดนี้ลิงเสมจะอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่เคยมีแม้ลิงสักตัวที่จะสร้างความเสียหายแก่ศาลพระนาง แม้จะมีชาวบ้านนำผลไม้มาแก้บนถวาย ลิงสักตัวก็ไม่แตะต้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน