X

ด่วน! ผอ.กกต.ตรัง เผย“ใบเหลือง” เขต1 สจ.วังวิเศษ เลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน เจ้าตัวบอกสมัครอีกแน่นอน

ตรัง-ผอ.กกต.ตรัง เผย ใบเหลือง เขต 1 สจ.วังวิเศษ เหตุซื้อเสียง เลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน เตรียมหารืออบจ. จัดเลือกตั้งใหม่ไม่เกิน6พ.ย. เผยคำวินิจฉัยกกต.กลาง มือจ่ายรับสารภาพแจกเงินจริง เจ้าตัวบอก “ใบเหลือง” ลงอีกแน่ เป็นนักการเมืองท้องถิ่นมานาน รับได้ทุกสถานการณ์ ส่วน “บุ่นเล้ง” รอด กกต.ชี้ ไม่เกี่ยว

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2565 น.ส อรพิน อาชีวะสุข ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตรัง(กกต.ตรัง) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา กกต.ตรังได้รับผลคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ ภาค 9 ซึ่งได้พิพากษาให้จัดการเลือกตั้ง ส.อบจ.ใน เขต1 อ.วังวิเศษ จ.ตรังใหม่ ซึ่งต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน นับแต่ศาลมีคำพิพากษาไปเมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกรณีการให้ใบเหลือง จากการจับกุมการซื้อสิทธิ์ขายเสียงในวันเลือกตั้งเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 โดยคำพิพากษามีผลให้ สจ.รายดังกล่าวพ้นตำแหน่งทันทีนับแต่วันพิพากษา โดยต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 ตามกรอบภายใน 60 วันนับแต่ศาลมีคำพิพากษา ซึ่งในวันจันทร์ที่ 19 กันยายนนี้ ตนจะเข้าไปพูดคุยกับทางอบจ.ตรัง ว่าจะจัดการเลือกตั้งได้ในวันใด

ด้านนายสมเกียรติ จีนหมั้น ส.อบจ.ตรัง เขต 1 อำเภอวังวิเศษ กล่าวว่า เป็นการให้ใบเหลือง โดยตนสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีก ซึ่งตามมารยาททางการเมืองตนก็ต้องลง เพราะตนไม่ได้เสียหายอะไร แต่ต้องหารือกับทีมงานการเมืองก่อน เนื่องจากไม่มีการตัดสิทธิ์ทางการเมือง โดยกกต.คงจะเรียกคระกรรมการประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งต่อไป

“ผมคงต้องลงอีกครั้ง การจะเป็นนักการเมืองจะต้องพร้อมตลอด ไม่ใช่พร้อมเฉพาะการเลือกตั้ง และยืนยันว่าเป็นใบเหลือง โดยศาลพิพากษาตามคำวินิจฉัยของกกต.ที่เสนอ เนื่องจากผู้ถูกร้องที่ 1 ให้การรับสารภาพทั้งชั้นตำรวจ อัยการ และชั้นศาล และไม่เกี่ยวข้องกับผม ผู้ใหญ่บ้านที่ถูกจับกุมให้การว่า เงินที่ซื้อเสียงนั้นได้มาจากการขายน้ำยาง เป็นธนบัตรธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาห้วยยอด และไม่มีการเชื่อมโยงกับผม ไม่มีการพบปะหรือโทรศัพท์คุยกัน จึงไม่มีประเด็นอื่น ผมน้อมรับคำพิพากษา ก็ว่าไปตามกระบวนการเลือกตั้ง ผมเป็นนักการเมือง ได้ทั้งแพ้ทั้งชนะ เพราะเป็นนักการเมืองท้องถิ่นมานาน 3-4 สมัย รับได้ทุกสถานการณ์”นายสมเกียรติระบุ

 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า กกต.กลางได้มีคำวินิจฉัยที่ 1294/2566 ลงวันที่ 28 ธันวาคม 2564 ไปยังศาลอุทธรณ์ ระบุ ตามคำร้องการกระทำฝ่าฝืนพ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นพ.ศ.2562 การเลือกตั้งสมาชิกสภาอบจ.ตรัง เขตเลือกตั้งที่1 อำเภอวังวิเศษ โดยผู้ถูกร้องที่ 1 และผู้ถูกร้องที่ 2 คือนายสมเกียรติ จีนหมั้น ปัจจุบันชนะการเลือกตั้ง กระทำการ ก่อ สนับสนุน หรือรู้เห็นเป็นใจ จัดทำ ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น โดยในชั้นจับกุมผู้กระทำความผิด ผู้ถูกร้องที่1ซึ่งเป็นหัวคะแนนของผู้ถูกร้องที่ 2 ให้การรับสารภาพในชั้นจับกุมว่า กระทำการแจกเงินสดให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง แลกกับการลงคะแนนให้ผู้ถูกร้องที่ 2 ประกอบหลักฐานในชั้นการจับกุม อาทิ เงินสดพร้อมสายรัดธนบัตรของธนาคารไทยพาณิชย์ รายชื่อบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขต อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ถูกร้องที่ 3 คือ นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ หัวหน้าทีมกิจปวงชน ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกฯอบจ.ตรังคนปัจจุบัน กกต.วินิจฉัยแล้ว ยังไม่ปรากฏว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ดังกล่าว จึงยังไม่มีพยานหลักฐานยืนยันได้ว่ากระทำผิดตามข้อกล่าวหา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน