X

ช้างป่าทับลาน จ.ปราจีนบุรี อาละวาดหนักทั้งกลางวันและกลางคืน

ปราจีนบุรี – ช้างป่า”เจ้าละมุด” อุทยานแห่งชาติทับลานอาละวาดหนักทั้งกลางวันและกลางคืน จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้า”เจ้าละมุด”ช้างป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ยังคงเดินสายทำลายพืชผลการเกษตรและพังบ้านเรือนของชาวบ้านหมู่ที่ 3 บ้านวังอ้ายป่อง ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี อย่างต่อเนื่อง หลังจากทำร้ายเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานเสียชีวิต เมื่อกลางดึกวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา สร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้านทุกคืน ซึ่งทุกคนได้แต่รอการอนุมัติให้จับ ขนย้าย เจ้าละมุดออกจากพื้นที่โดยเร็ว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันยังไม่มีกำหนดให้จับขนย้ายเจ้าละมุดออกจากพื้นที่วันใด ซึ่งเจ้าละมุดได้เปลี่ยนเวลาออกหากินก่อนกำหนด โดยช้าบ้างเร็วบ้าง เพื่อสับขาหลอกกับเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างป่า ทำให้เจ้าละมุดได้กินอาหารได้เต็มปากเต็มคำ ก่อนจะถูกผลักดันจากเจ้าหน้าที่ โดยผู้ใหญ่บ้านและชุดจิตอาสาเร่งเดินสายไฟสำหรับช็อตวัว มาติดตั้งรอบบริเวณเพื่อป้องกันเจ้าละมุดเข้ามาประชิดบ้านเรือนของประชาชน แต่เจ้าละมุดก็ยังมีความฉลาด เมื่อมาพบลวดที่มีกระแสไฟจากหม้อแบตเตอรี่ ที่ชาวบ้านขึงไว้รอบหมู่บ้าน เจ้าละมุดจะหักโค่นต้นไม้มาทับลวดสายไฟให้ขาด แล้วก็เดินเข้า-ออก ได้อย่างสบายใจ

ล่าสุด ชุดเฝ้าระวังช้างป่าสามารถบันทึกภาพของเจ้าละมุดที่ออกมาหากินข้างหมู่บ้าน โดยกัดกินต้นกล้วยของชาวบ้าน แล้วก็เดินวนไปวนมา ไม่ได้เกรงกลัวเสียงประทัดที่ฃาวบ้านจุดไล่ ในบางจังหวะเจ้าละมุดออกอาการโมโหดุดัน จะวิ่งเข้าใส่ชุดเฝ้าระวังช้างป่า แล้วก็เดินหลบเข้าไปในป่าข้างหมู่บ้าน เจ้าละมุดจะมีพฤติกรรมติดกันแบบนี้ หลอกล่อให้ชุดจิตอาสาตายใจ ขณะที่พักผ่อน เจ้าละมุดก็จะหาจังหวะเดินเข้าไปหาบ้านของชาวบ้าน เพื่อที่จะพังครัวหาของกิน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาช้างป่าเจ้าละมุด พังครัวของชาวบ้านแล้วฉกข้าวสาร น้ำมันพืช ผมชูรส ปลาร้า และข้าวสุก ที่อยู่ในหม้อข้าวไปกินทุกครั้งที่พังครัว จะเลื่อนเวลาออกหากินก่อนตะวันตกดินบ้าง 2-3 ทุ่มบ้าง เที่ยงคืนตี 2 ตี 5 จะออกมาหากินตามเวลานี้ ไม่ซ้ำกันกับเวลาเดิม

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"