X
ขาดงบประมาณ

นายก อบจ.แปดริ้วโอด อุตสาหกรรมขยายตัวในพื้นที่ แต่เก็บภาษีได้บ๊วยสุดในอีอีซี

ฉะเชิงเทรา – นายก อบจ.แปดริ้วโอด ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมขยายตัวเข้ามาในพื้นที่พร้อมกับปัญหามลพิษและถนนหนทางพังชำรุดเสียหาย แต่การจัดเก็บภาษีทำได้ต่ำสุด หรือบ๊วยกว่าใน 2 จังหวัดอีอีซีมากถึง 6 เท่าตัว วอนผู้ประกอบการช่วยจ่ายภาษีคืนกำไรสู่คนในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา บ้าง หลังยังขาดแคลนเงินงบประมาณซ่อมบำรุงและขยายสะพานข้ามคลอง บนถนนถ่ายโอนทางเชื่อมสู่สนามบินสุวรรณภูมิ

วันที่ 19 ก.ย.65 เวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าตรวจสอบดูสภาพสะพานข้ามคลองประเวศบุรีรมย์ บริเวณทางเชื่อมจากถนนสาย ฉช.ถ1-0002 (อบจ.) หรือ ถนน ฉช.3014 (รพช.เดิม) ที่เชื่อมจากถนนสาย 304 สุวินทวงศ์ (ฉะเชิงเทรา-มีนบุรี) ใน ต.คลองอุดมชลจร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา มายังถนนทางหลวงชนบทสาย ฉช.3001 ฉะเชิงเทรา-อ่อนนุช และสามารถเชื่อมไปยังถนนสายเทพรัตน (บางนา-ตราด) รวมถึงสนามบินสุวรรณภูมิได้และเป็นเส้นทางลัดนั้น

ชี้แจงชาวคลองเปรง

ตามที่นายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา ได้ขึ้นพูดชี้แจงต่อชาวบ้านในพื้นที่ ต.คลองเปรง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งของสะพานแห่งดังกล่าว และมีถนนสายนี้ตัดผ่านในพื้นที่ โดยเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่าง 2 จังหวัด ที่สะพานข้ามคลองประเวศบุรีรมย์จะเชื่อมต่อไปยังถนนสาย ฉช.3001 ใน ต.เปร็ง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ที่มีสภาพคับแคบและทรุดโทรม ภายในงานเปิดตลาด “ชิม ช้อป ใช้ เช็คอินถิ่นเปรง” เมื่อวานนี้ว่า

รถบรรทุกผ่านจนถนนทรุดตลอดทั้งปี

เงินงบประมาณซึ่งเป็นรายได้จัดเก็บจากภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ในท้องที่ของ จ.ฉะเชิงเทรา นั้นมีน้อยมาก เพียงปีละประมาณ 800 กว่าล้านบาท ทั้งที่เป็นจังหวัดที่มีที่ตั้งติดอยู่กับกรุงเทพและปริมณฑล ต่างจากการจัดเก็บรายได้ของ จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง เป็นอย่างมาก ทั้งที่เป็นจังหวัดที่อยู่กลุ่ม 3 จังหวัดในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยที่ จ.ชลบุรี นั้นมีรายได้จากการจัดเก็บมากถึง 5 พันกว่าล้านบาท ส่วน จ.ระยอง มีงบประมาณรายได้จัดเก็บมากถึง 4 พันกว่าล้านบาท

เชื่อมต่อสู่ จ.สมุทรปราการ

จึงอยากขอความเมตราจากผู้ประกอบการ และโรงงานอุตสาหกรรม ที่ได้เข้ามาตั้งประกอบกิจการอยู่ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา และมาสร้างความเดือดร้อนนำมลพิษมาให้ เอาสิ่งต่างๆ เข้ามาให้ ถนนหนทางชำรุดทรุดโทรม ขอให้ช่วยเสียภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7 เปอร์เซ็นต์ให้แก่ชาว จ.ฉะเชิงเทรา ด้วย โดยเงินงบประมาณจะได้ถูกนำมาพัฒนา จ.ฉะเชิงเทรา ให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป ทั้งนี้เนื่องจากหลายบริษัทหลายโรงงานนั้น มีบริษัทแม่หรือสำนักงานใหญ่อยู่ในพื้นที่จังหวัดอื่น จึงไปจ่ายภาษีให้แก่จังหวัดอื่น แต่มลพิษยังคงอยู่ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา

ที่ผ่านมาตนเองเคยพูดและนำเสนอต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในเวลาประชุมงบประมาณ พูดคุยกับสมาชิกวุฒิสภามาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังเหมือนเดิมไม่เคยประสบความสำเร็จ จึงไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรเพียงแต่จะทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ จึงได้พยายามไปขอเงินงบประมาณจากส่วนกลางมาบ้าง เพื่อนำมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาว จ.ฉะเชิงเทรา

ตัวสะพานทรุดโทรม

โดยมีปัญหาที่ต้องหนักใจตรงบริเวณสะพานข้ามคลองประเวศบุรีรมย์ จุดเชื่อมต่อจากถนน รพช.สายเก่า ที่ได้รับการถ่ายโอนมานับตั้งแต่อดีตนายก อบจ.คนก่อน จาก ต.คลองเปรง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ไปยังในเขต ต.เปร็ง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ซึ่งมีสภาพชำรุดทรุดโทรมและคับแคบ ทำให้การสัญจรข้ามไปมาไม่สะดวก ทั้งที่เป็นสะพานที่มีผู้ใช้เส้นทางผ่านเป็นจำนวนมาก

คอสะพานสูงชัน

โดยหากจะทำการก่อสร้างขยายใหม่นั้น จะต้องใช้เงินงบประมาณมากถึง 80-90 ล้านบาท จึงเป็นเรื่องหนักใจเป็นอย่างมากที่จะต้องดิ้นรนหาเงินงบประมาณ จากงบกลางมาทำการก่อสร้างให้แก่ประชาชนต่อไป เพื่อที่ประชาชนจะได้สามารถสัญจรผ่านไปมากันได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น นายกิตติ กล่าว

ถนนชำรุดมีรอยปะตลอดเส้นทาง

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า บริเวณสะพานแห่งดังกล่าวนี้ มีลักษณะเป็นสะพานคอนกรีตทรงโค้งสูงแบบช่วงสั้น เพื่อข้ามลำคลองสายใหญ่ (ประเวศบุรีรมย์) โดยมีสภาพของคอสะพานที่แตกร้าวทรุดตัว จนมีร่องรอยการปะแบบซ้ำซากมาแล้วหลายครั้งอย่างต่อเนื่อง และมีรถบรรทุกหนักขับผ่านเส้นทางอยู่ตลอดทั้งวัน จนทำให้บริเวณคอสะพานทรุดตัวลง ในบางครั้งทำให้พื้นถนนมีความต่างระดับสูงชัน จนรถยนต์ขนาดเล็กหรือรถยนต์ที่มีลักษณะโหลดเตี้ย ไม่สามารถขับผ่านข้ามคอสะพานไปได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน