X

ช้างป่าละมุดกลับมาวังอ้ายป่องอีกแล้ว คาดว่าจะบาดเจ็บ

ปราจีนบุรี – ช้างป่าละมุด จากอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี กลับมาวังอ้ายป่องอีกแล้ว คาดว่าจะบาดเจ็บเพื่อให้คนช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเจ้าละมุดช้างป่า เพศผู้ จากอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้ออกจากป่าเข้ามาหากินในเขตชุมชน ต.ทุ่งโพธิ์และตำบลแก่งดินสอ ที่บ้านวังอ้ายป่อง หมู่ 3 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เพื่อหาอาหารจำพวกปลาร้า เครื่องปรุงรส ข้าวสุก ข้าวสาร ทำลายพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านและเคยทำร้ายชาวบ้านได้รับบาดเจ็บมา 2 ครั้ง และเหยียบเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าชุดผลักดันช้างป่าเสียชีวิตมาแล้ว 1 ราย เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา หลังจากนั้นชาวบ้านบางหมู่บ้านได้ทำการเซ่นไหว้เจ้าป่าเจ้าเขา ขอเบิกทางให้เจ้าละมุดกลับป่า ประกอบกับ ทางอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้อนุมัติให้ทำการเคลื่อนย้ายละมุดออกนอกพื้นที่โดยกำหนดย้ายวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา แต่ยังไม่ถึงวันกำหนดย้าย เจ้าละมุดได้หนีเข้าไปในป่าลึก เขตอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา เป็นเวลานานกว่า 18 วัน จนชาวบ้านคลายกังวลในระดับหนึ่ง นั้น

 

ล่าสุด จนกระทั่งเวลา 14.00 น.วันเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่สวนป่าโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่ห้วยโสมง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้แจ้งในไลน์กลุ่มเฝ้าระวังช้างป่าแก่งดินสอว่า เจ้าละมุดตัวเดิมได้ลงจากเขาเข้ามาในพื้นที่สวนป่า โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่ห้วยโสมง บ้านวังอ้ายป่อง หมู่ที่ 3 ต.แก่งดินสอ ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ถ่ายภาพส่งในกลุ่มไลน์ พบว่า ที่บริเวณสะโพกขาหลัง ด้านซ้าย มีบาดแผลน่าจะได้รับบาดเจ็บ จึงต้องเดินออกจากป่าลงมา เพื่อให้ทราบและขอความช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม จากการใช้โดรนบินสำรวจ พบว่า เจ้าละมุดยังคงลัดเลาะบริเวณป่าไผ่ ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 600 เมตร โดยมีเจ้าหน้าที่กลุ่มเฝ้าระวังช้างแก่งดินสอ คอยดูอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เจ้าละมุดเข้ามาพังบ้านเรือนประชาชนและจากการเฝ้าระวัง พบว่า เจ้าละมุดลงมาครั้งนี้ ไม่มีท่าทีว่าจะดุร้าย โดยชาวบ้านต้องเฝ้าดูแลตลอดคืน พร้อมประสานไปยัง นายประพัฒน์พงษ์ สุขุประการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อดำเนินการส่งกำลังเจ้าหน้าที่มาวางแผนเคลื่อนย้ายต่อไป

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสูข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"