X
ลากพระ,งานลากพระ,งานลากเรือพระ,งานเรือพระ,

เริ่มแล้วงานประเพณีลากพระจังหวัดตรัง ครั้งที่ 19

เริ่มแล้ว งานประเพณีลากพระจังหวัดตรัง ครั้งที่ 19 ค่ำคืนแรกของการจัดงานประเพณีลากพระจังหวัดตรัง และจะจัดไปจนถึงวันที่ 19 ตุลาคม 2565 ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟู พัฒนา สืบสาน และถ่ายทอดขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่นให้อยู่คู่กับจังหวัดตรังอย่างยั่งยืน และยังแสดงออกถึงความรักความสามัคคีของคนในชุมชน

ลากพระ : วันที่ 11 ตุลาคม 2565 เวลา 19.00 น. ที่ ลานเรือพระทุ่งแจ้ง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง เป็นค่ำคืนแรกของการจัดงานประเพณีลากพระจังหวัดตรัง และจะจัดไปจนถึงวันที่ 19 ตุลาคม 2565  โดยได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟู พัฒนา สืบสาน และถ่ายทอดขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่นให้อยู่คู่กับจังหวัดตรังอย่างยั่งยืน และยังแสดงออกถึงความรักความสามัคคีของคนในชุมชนหมู่บ้านที่จะมาร่วมด้วยช่วยกันจัดทำ และตกแต่งเรือพระให้วิจิตรสวยงาม ตระการตา

รวมไปถึงการจัดขบวนแห่เรือพระที่มีความพร้อมเพียงที่บองบอกถึงความพร้อมใจในการลากเรือพระออกจากวัดไปยัง ลานเรือพระทุ่งแจ้ง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง ที่ต้องใช้ระยะทางนับสิบๆ กิโลเมตร และหลายชั่วโมง บางวัดต้องเจอกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด

ฝนตกลงมาบ้างแต่ทุกคนต่างไม่หวั่นกับอุปสรรคดังกล่าวพร้องใจที่จะลากเรือพระไปให้ถึงบริเวณจัดงานแม้จะเหนื่อยจะล้าต่างก็ไม่ย่อท้อแต่อย่างใด  แถมยังมีรอยยิ้มแห่งความปิติกันทั่วหน้าสำหรับปีนี้มีเรือพระจากทุกอำเภอ มาร่วมจัดแสดงและประกวดเรือพระภายในบริเวณงาน จำนวน 72 ลำ ซึ่งถือเป็นจำนวนมากเป็นลำดับต้นๆของประเทศ

โดยตลอดทั้งวันมีประชาชนทยอยลากเรือพระ พร้อมขบวนแห่เรือพระที่สวยงาม ด้วยบรรยากาศที่สนุกสนาน ไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กๆ เยาวชนที่ตามปู่ย่า ตายาย และพ่อแม่มาร่วมลากพระด้วย ขณะที่สองข้างทางถนนที่เรือพระลากผ่านประชาชนจะออกมาช่วยลากจูงเรือพระ พร้อมทั้งจัดหาน้ำ หาผ้าเย็นมาบริการขบวนลากเรือพระ

ในช่วงค่ำมีการปาฐกถาธรรม และพิธีสมโภชเรือพระ ประกาศผลประกวดขบวนแห่เรือพระ รวมถึงคณะสงฆ์ในจังหวัดตรัง คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา เจ้าหน้าที่ อบจ.ตรัง และประชาชนที่มาร่วมงานได้ร่วมกันตั้งจิตภาวนาส่งดวงวิญญาณของเหยื่อกราดยิงที่อบต.อุทัยสวรรค์ จังหวัดหนองบัวลำภู ขึ้นสู่สวรรค์ ซึ่งได้ทำพิธีพระราชทานเพลิงศพเมื่อค่ำคืนนี้ด้วย

ทั้งนี้งานประเพณีลากพระจังหวัดตรัง จะมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในค่ำคืนของวันที่ 12 ตุลาคม 2565 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชน นักท่องเที่ยวเดินทางมาซมเรือพระและร่วมทำบุญนับหมื่นคน เนื่องจากเป็นงานประจำปีที่ยิ่งใหญ่ ของชาวตรัง.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน