X

ปทุมธานี อ่วม! พื้นที่ริมแม่น้ำหลังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำ

ปทุมธานี อ่วม! ทุกพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาหลังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำ

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ขยายวงกว้างมากขึ้น ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 50-100 เซนติเมตรหลังเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจะทำให้กระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาพื้นที่นอกคันกั้นอำเภอสามโคกและอำเภอเมืองปทุมธานีจังหวัดปทุมธานี โดยเฉพาะในชุมชนวัดศาลาแดงเหนือ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก หมู่ 2 ต.เชียงรากน้อย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกับ ต.เชียงรากน้อย อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา โดยระดับน้ำได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเท่าปี 2553


น.ส.ทรรศนพร ใจชอบ อายุ 31 ปี ชาวไทยเชื้อสายมอญ ได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองอาศัยอยู่ตรงนี้มาตั้งแต่รุ่นปู่ รุ่นพ่อ ก็เจอปัญหาน้ำท่วมมาตลอดมากบ้างน้อยบ้างของฤดูกาลน้ำในแต่ละปี ในปี 54 น้ำท่วมหนักต้องหนีไปอยู่ในที่สูงเพราะบ้านที่อาศัยไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ หลังจากนั้นปีถัดมา ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาก็ไม่เคยท่วมอีกเลยหรือมีมากเท่าปีนี้ จะเห็นว่าน้ำปีนี้เพิ่มระดับขึ้นอยู่ตลอด ประกอบกับมวลน้ำเหนือยังมาไม่เต็มที่ ปีนี้น้ำมากกว่าปีที่แล้ว ผลกระทบตรงนี้มีแน่นอนกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริม 2 ฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งทุกคนก็ต้องเตรียมตัวรับสถานการณ์ให้ได้ ชาวบ้านต้องใช้เรือพายในการเดินทางเข้า-ออกชุมชน ในส่วนของหน่วยงานของรัฐนั้น ได้มีเจ้าหน้าที่ อบต.เชียงรากน้อย อ.สามโคก จ.ปทุมธานีลงมาสำรวจเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป


ปัจจุบัน ชุมชนวัดศาลาแดงเหนือ มีบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมแล้วประมาณเกือบร้อยหลังคาเรือน และมีแนวโน้มขยายวงกว้างมากขึ้น จากการระบายน้ำทะลุ 3,154 ลบ.ม./วิ ของเขื่อนเจ้าพระยา


ขณะที่ชุมชนหน้าวัดบางหลวง ม.4 ต.บ้านฉาง อ.เมืองปทุมธานี พบว่าระดับน้ำยังขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง จนถึงสะพานไม้ทางเดินเท้าที่สูงกว่า 1.50 เมตร
และที่วัดวัดพลับสุทธาวาส ต.เชียงรากน้อย อ.สามโคก จ.ปทุมธานีซึ่งเป็นพื้นที่นอกแนวคันกั้นน้ำริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ก็ได้รับผลกระทบจากการเพิ่มการระบายน้ำ ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ทะลักเข้าท่วมวัดและบ้านเรือนประชาชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี