X

ถ้ำหลวงปรับภูมิทัศน์ พร้อมเปิด 16 ต.ค.และยังนำชุดอุปกรณ์ วันเกิดเหตุ 13 หมูป่าติดถ้ำ ให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

เชียงราย-ถ้ำหลวงปรับภูมิทัศน์ พร้อมเปิด 16 ต.ค.และยังนำชุดอุปกรณ์ วันเกิดเหตุ 13 หมูป่าติดถ้ำ ให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

เช้าวันที่ 15 ต.ค.2565 อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้มีการจัดพิธีบวงสรวงเจ้าแม่ดอยนองนอน บริเวณปากทางเข้าถ้ำหลวง โดยมีนายณรงค์ คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย และนางรุ่งศรัณย์ บันลือศักดิ์ชัย นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หรือหัวหน้าดูแลอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พร้อมด้วยหน่วยงานทุกภาคส่วนเข้าร่วมพิธีบวงสรวง โดยรอบเช้าจะมีพิธีตักบาตร และพิธีบวงสรวงเจ้าแม่ดอนนางนอน ก่อนที่จะเปิดให้เข้าชมถ้ำหลวงได้ ในวันที่ 16 ต.ค.นี้

ด้าน.นางรุ่งศรัณย์ บันลือศักดิ์ชัย นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ กล่าวว่า ถ้ำหลวงได้ปิดปรับปรุงมาตั้งแต่ 18 เม.ย.จนถึงวันที่ 15 ต.ค.65 ซึ่งจะทำการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมในวันที่ 16 ต.ค.นี้ ซึ่งบริเวณถ้ำหลวงได้มีการปรับภูมิทัศน์ ทำทางเดินให้สะดวกขึ้น และยังมีทางวีลแชร์ หรือทางให้ผู้สูงอายุเดินเข้าชมได้ถึงปากถ้ำ และบริเวณโดยรอบถ้ำหลวง และได้จัดสร้างสถานที่นั่งพักและห้องน้ำ ได้อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีก และยังได้จัดชมศึกษาพันไม่ป่าต่างๆ ในบริเวณถ้ำหลาง โดยทางขุนน้ำนางนอน หรือสระมรกต ที่มีน้ำสีเขียวสดสวย และยังมีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ ด้วยไม้นานาพันธุ์ ซึ่งกำลังก่อสร้างทางเดิน ให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมศึกษาพันธุ์ไม้ในป่าอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ นายกมล คุณงามความดี เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ซึ่งเป็นคู่หูมิสเตอร์เวิร์น อันสเวิร์ธ นักสํารวจถ้ำชาวอังกฤษ ที่ได้ช่วยออกสำรวจทำแผนที่ถ้ำหลวงด้วยกัน อีกทั้งยังเป็นผู้ที่ค้นหาน้อง 13 หมูป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการในครั้งนั้น เผยว่า ทางปากทางถ้ำหลวง ได้จัดนำสิ่งของ ของ 13 หมูป่ามาจัดว่าให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส เช่น รถจักรยาน เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า และลูกฟุตบอล ที่ในวันเกิดเหตุน้อง 13 หมูป่าติดถ้ำหลวง และยังมีอุปกรณ์ที่ออกค้นหาช่วยชีวิต 13 หมูป่าในครั้งนั้นอีกด้วย ซึ่งอยากจะให้นักท่องเที่ยว ได้เห็นและสัมผัสของจริง ในวันเกิดเหตุการณ์ จนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก  ซึ่งในวันเปิดถ้ำหลวง ในวันที่ 16 ต.ค. คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว เดิน ทางเข้ามาชมวันละไม่ต่ำกว่า 500 คน ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ไว้คอยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881