X

กลุ่ม สจ.เมืองโอ่งนำชาวบ้านยื่นหนังสือคัดค้านก่อสร้างโรงไฟฟ้าและวางแนวท่อก๊าซ

ราชบุรี  ในวันนี้ ( 19 ต.ค.65 ) กลุ่มสมาชิกสภา จ.ราชบุรี   ซึ่งนำโดยนายไชยา  เอี่ยมสะอาด  สจ. เขตอำเภอดำเนินสะดวก  นายสุทธิเดช  ริมธีระกุล  สจ.อ.โพธาราม   นายมนตรี ใช่รุ่งเรือง สจ.อ.จอมบึง และ นายนิธิวรรธน์ ศิริจรรยาพงศ์ สจ.อ.บ้านคา ได้นำชาวบ้านในแต่ละอำเภอรวม 10 อำเภอ ของ จ.ราชบุรี กว่า 200 คน เดินทางมาที่หน้าศาลากลาง จ.ราชบุรี  พร้อมกับมีป้ายข้อความ  ไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ   ท่อก๊าซนรก # save ชาวเมืองราชบุรี    ลุงนายกจ๋า  ช่วยหนูด้วย โรงไฟฟ้าฆ่าพวกเราชาวราชบุรี   หยุดสร้างโรงไฟฟ้า  ท่อก๊าซมลพิษ บนคราบน้ำตาชาวราชบุรี   ฯ   ทั้งนี้ก็เพื่อต้องการที่จะยื่นหนังสือกับนายรณภพ  เหลืองไพโรจน์  ผู้ว่าราชการ จ.ราชบุรี  ผ่านไปยังนายกรัฐมนตรี   ขอให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการก่อสร้างแนวท่อก๊าซและการก่อสร้างโรงไฟฟ้าหินกอง เพาเวอร์เป็นกรณีเร่งด่วน  โดยมีข้อเรียกร้อง 4 ข้อ คือ  1. แจ้งผู้ประกอบการก่อสร้างโรงไฟฟ้าหินกอง เพาเวอร์ หยุดประกอบการจนกว่าจะหาข้อยุติในการแก้ไขปัญหาได้   2. แจ้งผู้ประกอบการหยุดการวางท่อส่งแก๊สที่จะวางในพื้นที่ จ.ราชบุรี จนกว่าจะหาข้อยุติในการแก้ไขปัญหาได้    3.กำหนดให้มีการจัดประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผูผลิตไฟฟ้า ภาคประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเพื่อหาข้อยุติในการแก้ไขปัญหา และ 4.ให้พิจารณาทบทวนและแก้ไขหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินช่วยเหลือชุมชนของกองทุนพัฒนาชุมชนพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ที่ได้รับผลกระทบ โดยพิจารณาช่วยเหลือในภาพรวมทั้งจังหวัดแทนการพิจารณาจัดสรรกองทุนของโรงไฟฟ้า เพียงในรัศมี 5 กม.   ซึ่งการมายื่นหนังสือในครั้งนี้แกนนำพร้อมกับชาวบ้านยืนยันว่าจะต้องยื่นหนังสือกับนายรณภพ  เหลืองไพโรจน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี คนเดียวเท่านั้น เนื่องจากนายอุดม   เพชรคุต  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี จะมารับหนังสือแทน เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดติดราชการ แต่ชาวบ้านไม่ยอมและจะขอรอจนกว่าผู้ว่าฯ จะลงมารับหนังสือ

     โดยนายไชยา  ได้ให้ข้อมูลว่า วันนี้ประชาชนชาวราชบุรีได้รับความเดือดร้อนเพราะโรงไฟฟ้าสร้างความเดือดร้อนมามากยิ่งในปัจจุบันได้มีการต่อท่อก๊าซมาจากพม่า เข้ามาอ.จอมบึง อ.โพธาราม และอำเภอเมือง ซึ่งชาวบ้านไม่พอใจเนื่องจากเป็นการทำลายธรรมชาติ และโรงไฟฟ้าได้สร้างมลภาวะให้กับชาวราชบุรีซึ่งชาวราชบุรีไม่ได้รับประโยชน์ และไม่ให้ความสำคัญกับคนราชบุรี ไม่มีการประชาคมหรือประชาวิจารณ์ จนประชาชนต้องมาร้องเรียนถึงผู้ว่าฯ ให้ส่งหนังสือถึง นายกรัฐมนตรีเพื่อหาทางแก้ไขและเยียวยาให้กับชาวราชบุรีทั้งจังหวัดไม่ใช่แค่จุดใดจุดหนึ่ง ซึ่งถ้าตกลงกันไม่ได้ก็จะไม่มีการให้ก่อสร้างต่อ

     ต่อมาในเวลา 12.00 น. นายรณภพ  เหลืองไพโรจน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  ได้ลงมารับหนังสือร้องเรียนจากแกนนำ  พร้อมทั้งกล่าวว่าจะเร่งดำเนินการส่งเรื่องนี้ผ่านไปยังนายกรัฐมนตรีให้เร็วที่สุด  พร้อมทั้งเตรียมประสานตัวแทนบริษัทที่ก่อสร้าง ,โรงไฟฟ้าและชาวบ้าน มาเจรจาต่อรองพูดคุยกันเพื่อหาแนวทางโดยมี ผู้ว่าฯ เป็นตัวกลางในการประสาน สร้างความพอใจให้กับทางประชาชนและผู้นำที่มาร่วมคัดค้านการก่อสร้างก่อนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาต่อไป

     สำหรับโรงไฟฟ้าหินกองเพาเวอร์นั้น เป็นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่  ตั้งอยู่ในตำบลหินกอง  อ.เมือง  จ.ราชบุรี  มีกำลังผลิตติดตั้งรวม 1,400 เมกะวัตต์ ผลิตไฟฟ้าจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าเป็นระยะเวลา 25 ปี ซึ่งขณะกำลังมีการก่อสร้างไปแล้วกว่า 40 เปอร์เซ็นต์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี