X

‘ชัชชาติ’ หวัง สร้างอัตลักษณ์ย่านเป็นจุดขาย เล็งจัด ‘เทศกาลดิวาลี’ ประจำปี ชี้ พหุวัฒนธรรมเป็นจุดแข็ง

กรุงเทพฯ – ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เปิดงาน ‘เทศกาลดิวาลี’ งานใหญ่สุดของพี่น้องไทยเชื้อสายอินเดีย มุ่งต่อยอดสร้างอัตลักษณ์ย่าน และยกให้เป็นเทศกาลประจำปี หวัง ช่วยฟื้นเศรษฐกิจให้กลับคืนมา

วันที่ 21 ตุลาคา 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวตอนหนึ่ง ระหว่างการเปิดงานเทศกาลดิวาลีเฟสติวัล กรุงเทพฯ ประจำปี พ.ศ.2565 (Deepavali Bangkok Festival 2022) ซึ่งเป็นงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับคนเชื้อสายอินเดีย ณ เวทีหลัก คลองโอ่งอ่าง เขตพระนคร ว่า จุดแข็งของประเทศไทยและกรุงเทพมหานคร คือ เป็นพหุวัฒนธรรม มีวัฒนธรรมที่หลากหลาย พี่น้องไทยเชื้อสายอินเดียก็เข้มแข็งมาก มีย่านพาหุรัดที่เข้มแข็ง และย่านเยาวราชของคนจีนด้วย มีลิตเติ้ลอินเดีย มีไชน่าทาวน์ ผสมผสานให้ทุกคนอยู่ด้วยกันได้อย่างไร้รอยต่อ กรุงเทพมหานครต้องนำจุดนี้มาขยายต่อ สร้างอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ให้เข้มแข็ง เชื่อว่าสามารถทำ ‘ดิวาลี’ ให้เป็นเทศกาลประจำปี เพื่อให้มาเฉลิมฉลองกันได้ ต้องมีเทศกาลแบบนี้บ่อย ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ให้พี่น้องที่ทำมาค้าขายสามารถขายได้ ไม่ใช่เฉพาะพี่น้องเชื้อสายอินเดีย จะดึงดูดคนมาเดินเล่น มาพบปะกัน สร้างบรรยากาศดี ๆ ความสดชื่น รอยยิ้ม และเศรษฐกิจให้กลับคืนมา กระตุ้นการใช้จ่าย เป็นจุดรวมใจ รวมวัฒนธรรมไว้ที่นี่ ซึ่งรัฐบาลทำคลองโอ่งอ่างไว้แล้ว เราก็ต้องใช้คลองโอ่งอ่างให้เป็นประโยชน์

“ต้องขอขอบคุณผู้จัดงานทุกฝ่าย กทม.เป็นแค่ผู้อำนวยความสะดวก งานนี้สำเร็จได้เพราะพี่น้องไทยเชื้อสายอินเดียทั้งหลายที่ร่วมมือกัน เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และจัดงานได้อย่างสมศักดิ์ศรีมาก เดินมาก็สวยงาม มีร้านอาหารมากมาย ขอให้จับจ่ายใช้สอยกัน หรือบอกเพื่อนให้มากันเยอะ ๆ ให้คนมากันแบบถล่มทลาย เพื่อให้ปีหน้าและปีต่อ ๆ ไป จะได้จัดงานกันไปทุกปี ให้มีเทศกาลแบบนี้หลาย ๆ พื้นที่ กรุงเทพฯ ก็จะกลับเป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน ขอบคุณและขอให้พวกเรามีความสุข Happy Deepavali ทุกคนนะครับ” นายชัชชาติ กล่าวทิ้งท้าย

งานเทศกาลดิวาลี’ หรือเทศกาลแห่งแสงสว่าง เป็นงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับคนเชื้อสายอินเดียทั่วโลก โดยมีความเชื่อว่า เป็นเทศกาลแห่งการฉลองชัยชนะของแสงสว่างเหนือความมืด ความรู้เหนือความเขลา และความดีเหนือความชั่วร้าย

งานเทศกาลดิวาลีเฟสติวัล กรุงเทพฯ ประจำปี พ.ศ.2565 จัดขึ้นโดยความร่วมมือของ กรุงเทพมหานคร สมาคมอินเดียแห่งประเทศไทย (IAT) เครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจของกลุ่มผู้ประกอบการชาวไทยเชื้อสายอินเดีย กลุ่มชาวอินเดียในประเทศไทย และผู้ที่เกี่ยวข้อง

เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุน การจัดงานเทศกาลในย่านลิตเติ้ลอินเดีย ให้กลับมามีชีวิตชีวา มีสีสัน เป็นเทศกาลหลักประจำปีของเมืองหลวงของไทย สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านวิถีชีวิตสังคม วัฒนธรรมที่หลากหลาย สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ สนับสนุนผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจ การค้า ภาคประชาชนในย่าน และเพื่อให้ย่านลิตเติ้ลอินเดีย เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักเดินทาง รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าของกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ ยังเป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐอินเดีย ที่ครบรอบ 75 ปี ในปีนี้อีกด้วย

เทศกาลดิวาลี จะมีไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 23 ต.ค.65 ระหว่างเวลา 11.00-22.00 น. ณ บริเวณย่านลิตเติ้ลอินเดีย ถนนพาหุรัด-คลองโอ่งอ่าง-สะพานเหล็ก ภายในงานจะมีกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ สักการะบูชาพระพิฆเนศ และพระแม่ลักษมี เสริมดวงชะตา โชคลาภ เพิ่มความสำเร็จให้ชีวิต ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมืองของคนอินเดีย แสง สี เสียง สไตล์บอลลีวูด ชิมและชอป อาหารและสินค้าแนวอินเดียน-ไทย มหกรรมสินค้าสะพานเหล็กนานาชนิด และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ