X

#อีสานม่วน มิวสิค เฟสติวัล ตอน สัญจรเมืองย่าโม

#อีสานม่วน มิวสิค เฟสติวัล ตอน สัญจรเมืองย่าโม วันนี้(25 ตุลาคม 2565) นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานแถลงข่าว การจัดงาน อีสานม่วน มิวสิค เฟสติวัล ตอน สัญจรเมืองย่าโม โดยมีนางภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท. ) สำนักงานจังหวัดนครราชสีมา อาจารย์ ดร.ณัฐวัฒน์ วงษ์ชวลิตกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล และ พันตำรวจโท ยุทธพงษ์ โคขุนทด สารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา ณ หอประชุมวงษ์ชวลิตกุล จังหวัดนครราชสีมานายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมา หรือรู้จักในชื่อ โคราช เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย และมีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจากกรุงเทพฯ มีที่เที่ยวมากมายและน่าสนใจ เช่นอำเภอปากช่องและวังน้ำเขียวจะได้สัมผัสธรรมชาติแบบเต็มๆ เรียนรู้แนวเกษตรแบบพอเพียง และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ซึ่งสามารถตอบโจทย์สายธรรมชาติได้อย่างมากและมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาท่องเที่ยวในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก ยกตัวอย่างการมาเที่ยวเมื่อมาถึงเมืองโคราช สิ่งแรกต้องทำเลยก็คือ การไปกราบสักการะย่าโม หรือท้าวสุรนารี ที่ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ซึ่งมีนามเดิมว่า “คุณหญิงโม” เป็นภรรยาปลัดเมืองนครราชสีมาตั้งอยู่ใจกลางเมืองโคราชระหว่างถนนราชดำเนินกับถนนชุมพล นับเป็นอนุสาวรีย์ของสามัญชนสตรีคนแรกของประเทศ เมื่อมีโอกาสต้องแวะมาสักการะเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต ที่สำคัญใครมาอนุสาวรีย์ย่าโม ต้องห้ามพลาด การลอดซุ้มเป็นสิ่งที่ขาดมิได้เลยเมื่อมา เที่ยวนครราชสีมา การลอดซุ้มประตูชุมพล ที่ตั้งอยู่ด้านหลังของอนุสาวรีย์ย่าโม มีความเชื่อกันว่า หากใครได้ มาลอดประตูชุมพลนี้ 1 ครั้ง จะได้กลับมาโคราชอีกในเร็วๆวัน ถ้าลอด 2 ครั้งจะได้มาทำงาน หรือมาอยู่ที่โคราช แต่ถ้าลอดถึง 3 ครั้ง จะได้คู่ครองเป็นชาวโคราช ถือว่าเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง การจัดงานในครั้งนี้ถือว่าเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยมีการจัดงานจำนวน 3 วันคือวันที่ 28-30 ตุลาคม 2565

ทางด้าน นางภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้กำหนดการจัดงาน อีสานม่วน ครั้งที่ 2 ตอน
สัญจรเมืองย่าโม เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวและเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ โดยจัดงานครั้งที่ 1 ที่จังหวัดอุดรธานีซึ่งได้รับการต้อนรับที่ดีอย่างยิ่ง ทำให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้สนับสนุนกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่องเพราะเป็นภารกิจหลัก วัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ ก็เพื่อขยายฐานตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพอย่างสมดุล เพิ่มมูลค่าการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจากประสบการณ์การท่องเที่ยว สร้างความเชื่อมั่นในคุณค่าแบรนต์ประเทศไทย และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเกิดการชะลอตัวอย่างหนัก นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศได้เหมือนเดิม ต้องอาศัยการท่องเที่บวในประเทศเป็นหลัก การจัดกิจกรรม อีสานม่วน ครั้งที่ 2 ตอน สัญจรเมืองย่าโม ที่จะถึงนี้ นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่จะช่วยกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดในทุกมิติ และยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวให้ออกไปเที่ยวได้อย่างมั่นใจภายหลังช่วงการฉีดวัคซิน มีการจัดกิจกรรมที่สอดแทรกแนวคิดการท่องเที่ยวยุค NEW NORMAL การท่องเที่ยวที่รับผิดชอบต่อสังคม เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนด้าน อาจารย์ ดร. ณัฐวัฒน์ วงษ์ชวลิตกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล กล่าวเพิ่มติมว่า ภายในงานจะมีการ แสดง แสง สี เสียง สื่อผสม ภาพและเสียงแห่งประวัติศาสตร์ Elegant Pictures Light&Sound เรื่อง “ย่าฉันท่านชื่อโม” โดยจำลองเหตุการณ์วีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์ที่ท้าวสุรนารีหรือคุณหญิงโม หรือ คุณย่าโม กับ นางสาวบุญเหลือ นำพี่น้องชาวโคราชลุกขึ้นมาต่อสู้กับข้าศึกที่ต้อนชาวโคราชมาเป็นเชลยศึก โดยนางสาวบุญเหลือ ได้เสียสละชีวิตด้วยการนำคบเพลิงไปโยนใส่เกวียนดิน
ปืน และในที่สุดย่าโมก็ได้นำชาวบ้านต่อสู้จนข้าศึกพ่ายแพ้และสามารถกอบกู้เมืองโคราช ให้กลายเป็นปึกแผ่นจนถึงทุกวันนี้

การจัดแสดงแสง สี เสียงฯดังกล่าว เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมของคุณหญิงโม – น.ส.บุญเหลือ และ
เหล่าวีรชนชาวโคราช เพื่อให้ชาวจังหวัดนครราชสีมาได้มาชมประวัติศาสตร๋การกอบกู้เมืองโคราช โดยเฉพาะวีรกรรมของคุณย่าโม และวีรชนโคราชที่ร่วมกันสู้เพื่อปกป้องเมืองโคราช ซึ่งเป็นการเสียสละอันยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นการถ่ายทอดประวัติศาสตร์ที่มีความสำคัญยิ่ง กับจังหวัดนครราชสีมาที่คนรุ่นหลังและนักท่องเที่ยวจะได้ซึมซับบรรยากาศเสมือนอยู่ในเหตุการณ์จริงระหว่างวันที่ 28-30 ตุลาคม 2565 ตั้งแต่เวลา16.00น.นอกจากนี้ยังมีการประกวดวงดนตรีสากลของเยาวชนในพื้นที่ชิงเงินรางวัล 20,000 บาท ในวันที่ 28 ตุลาคม 2565 และวงที่ชนะจะได้ร่วมเป็นวงเปิดให้กับศิลปินภายในงานอีสานม่วน มิวสิค เฟสติวัล ตอน สัญจรเมืองย่าโมอีกด้วย

พันตำรวจโท ยุทธพงษ์ โคขุนทด สารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา กล่าวถึงการดูแลความเรียบร้อยและมาตรการรักษาความปลอดภัยว่าจะมีการตั้งจุดตรวจค้นอาวุธและยาเสพติดผู้เข้าร่วมงานก่อนที่จะเข้าไปภายในงานและห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปภายในงานรวมทั้งผู้ร่วมงานหากพบว่ามีการดื่มสุรามาก่อนแล้วจะไม่อนุญาตให้เข้าไปในงานเด็ดขาด นอกจากนี้ยังมีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลความปลอดภัยทั้งในและนอกพื้นที่งานรวมทั้งมีกำลังอปพร.มาร่วมปฏิบัติงานกับตำรวจและมีจุดปฐมพยาบาลที่เตรียมพร้อมไว้ช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินด้วย

สำหรับงาน อีสานม่วน ครั้งที่ 2 ตอนสัญจรเมืองย่าโม ที่จัดระหว่างวันที่ 28-30 ตุลาคม 2565 ภายในมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุลนี้มีการจำหน่ายสินค้าจากผู้ประกอบการกว่า60 ร้านและการแสดงจากศิลปินดังมากมายอาทิครูเต้ย อภิวัฒน์ ลำไย ไหทองคำเป็นต้น โดยไฮไลท์ของงานคือการ แสดง แสง สี เสียง สื่อผสม ภาพและเสียงแห่งประวัติศาสตร์ Elegant Pictures Light&Sound เรื่อง “ย่าฉันท่านชื่อโม” จึงขอเชิญผู้สนใจร่วมงานดังกล่าวตามวันเวลาและสถานที่ข้างต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน