X

โฆษก กทม. แจง ปม ’รถไฟฟ้าสายสีเขียว’ เป็นการเสนอญัตติเพื่อรับฟังความเห็น ไม่ใช่ขอมติ

กรุงเทพฯ – โฆษก กทม. หวัง สภา กทม. ร่วมกันหาทางออกปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อประโยชน์ของคน

วันที่ 27 ตุลาคม 2565 นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร ชี้แจงกรณีสภากรุงเทพมหานครล่ม หลังการเสนอญัตติขอความเห็น เกี่ยวกับการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า  ประเด็นรถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน ที่กรุงเทพมหานครตั้งใจจะเร่งแก้ปัญหา เพื่อประโยชน์ของชาวกรุงเทพฯโดยตรง จึงมีการเสนอญัตติขอรับความเห็นจากสภากรุงเทพมหานคร เรื่องแนวทางการเก็บค่าโดยสารช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และญัตติขอรับความเห็นจากสภา กทม. เรื่องการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่ามีแนวทางความเห็นเรื่องนี้ร่วมกันอย่างไร เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

ส่วนข้อกังวลของ สก.บางคน ถึงอำนาจในการพิจารณาแนวทางบริหารจัดการและการจัดเก็บค่าโดยสารนั้น กทม.ยืนยันว่า ญัตติดังกล่าวไม่ได้เป็นการใช้อำนาจเพื่อขอมติสภาฯ เพื่อนำไปใช้ดำเนินการใด ๆ แต่เป็นเพียงการขอรับความเห็นของ สก.เท่านั้น ซึ่งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ย้ำว่า ไม่ได้ลงมติหรือใช้อำนาจ แต่ในฐานะตัวแทนประชาชน ถ้าไม่พูดแล้วประชาชนจะพูดผ่านใคร

ดังนั้น ความคิดเห็นของ สก.จึงสำคัญต่อการบริหารงานของ กทม. โดยเฉพาะผู้ที่แสดงความคิดเห็นแตกต่างหรือไม่เห็นด้วยในมุมมองต่าง ๆ ก็จะจดบันทึกไว้โดยละเอียด เพื่อรวบรวมนำเสนอต่อกระทรวงมหาดไทย ตามหนังสือจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถึงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2565 เรื่อง ขอทราบแนวทางการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว จากกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาเสนอคณะรัฐมนตรีตามขั้นตอน

โฆษก กทม. ย้ำว่า การยื่นญัตติดังกล่าว เป็นไปเพื่อชี้แจงรายละเอียดในส่วนการบริหารจัดการในความรับผิดชอบของ กทม. ให้สภา กทม.รับทราบ และอธิบายให้ประชาชนเข้าใจเท่านั้น ในฐานะเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ที่มีหน้าที่ในการพิจารณาความเหมาะสมการใช้จ่ายงบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญเพื่อศึกษารายละเอียด ก็พร้อมจะดำเนินการ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ