X

‘ชัชชาติ’ ผุดไอเดียจัด ‘เทศกาลกรุงเทพฯ-ฟูกูโอกะ’ กระชับสัมพันธ์ กระตุ้นท่องเที่ยว

กรุงเทพฯ – ผู้แทนจังหวัดฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เยือนกรุงเทพฯ กระชับความสัมพันธ์ฉันมิตรไทย-ญี่ปุ่น พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลหลายเรื่อง ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เตรียมเสนอจัดงานเทศกาลกรุงเทพฯ-ฟูกูโอกะ

วันที่ 27 ตุลาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ต้อนรับ นายนิเอดะเกงคิ สมาชิกสภาจังหวัดฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น และประธานสมาคมสมาพันธ์สภาจังหวัดฟูกูโอกะเพื่อความสัมพันธ์ฉันมิตรไทย-ญี่ปุ่น โดยได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องการบริหารจัดการน้ำ การระบายน้ำ การบำบัดน้ำเสีย การศึกษา และการท่องเที่ยว

ผู้ว่า กทม. ระบุว่า ในอนาคต จะมีการแลกเปลี่ยนทั้งในแง่ของประชาชน วัฒนธรรม และองค์ความรู้ทำให้มีกิจกรรมที่เข้มแข็งต่อไปได้ โดยอาจจะจัดเป็นงานเทศกาลกรุงเทพฯ-ฟูกูโอกะ ซึ่งเรามีสถานที่หลายแห่งที่สามารถจัดงานเหล่านี้ คนไทยเองก็มีความผูกพันกับประเทศญี่ปุ่น ช่วงโควิดที่ผ่านมาทำให้ไม่ได้เดินทางไป ก็รู้สึกคิดถึง ถ้าสามารถจัดเป็นเทศกาล ให้ความรู้ แนะนำแหล่งท่องเที่ยวอาหาร สิ่งที่น่าสนใจ ก็จะช่วยกระตุ้นความสัมพันธ์ให้ยิ่งเข้มแข็ง และทำให้คนอยากไปเที่ยวฟูกูโอกะมากขึ้น ซึ่งจะหารือความร่วมมือกันต่อไป

ด้านคณะผู้แทนสภาจังหวัดฟูกูโอกะ ระบุว่า ปัจจุบันมีสายการบินที่บินตรงจากกรุงเทพฯ ไปยังฟูกูโอกะ และตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.65 เป็นต้นมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศ ให้คนไทยอีกครั้ง เชื่อว่าการไปมาหาสู่ระหว่างกันจะคึกคักมากยิ่งขึ้น  ทั้งนี้ ได้เชิญสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หาโอกาสเยี่ยมเยียนฟูกูโอกะ ซึ่งจะให้การต้อนรับอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ช่วงวันที่ 12-15 ม.ค.66 นายฮัตโตริ เซทาโร ผู้ว่าราชการจังหวัดฟูกูโอกะ จะเดินทางมาเยือนกรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ดีใจที่ผู้ว่าฯ ฟูกูโอกะ จะมาเยี่ยมเยียนกรุงเทพฯ และกรุงเทพมหานครก็พร้อมให้การต้อนรับ

กรุงเทพมหานครและฟูกูโอกะ มีความสัมพันธ์ที่ดีกันมาเป็นระยะเวลานาน โดยเมื่อวันที่ 8 ก.พ.2549 ผู้ว่าฯ กทม. และผู้ว่าฯ ฟูกูโอกะ ในขณะนั้น ได้ลงนามในข้อตกลงฉันมิตร ระหว่างกัน ณกรุงเทพมหานคร  ต่อมา วันที่ 16 ม.ค.2550 ประธานสภาจังหวัดฟูกูโอกะ และประธานสภากรุงเทพมหานคร ในขณะนั้น ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงการสถาปนาความสัมพันธ์ฉันมิตรสภาบ้านพี่เมืองน้อง หลังจากนั้นทั้ง 2 เมือง ยังได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ ตลอดจนความตกลงร่วมมือในด้านต่าง ๆ เรื่อยมาอีกด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ