X

เตือนภัย !!! มุกใหม่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ปลอมเป็นสรรพากร

เชียงราย-เตือนภัย…!!! มุกใหม่ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ปลอมเป็นสรรพากร หลอกโหลดแอปเว็บไซต์ ควบคุมโทรศัพท์ดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

วันที่ 30 ต.ค.2565 มีรายงานว่า แก๊งคอลเช็นเตอร์ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่ โดยใช้วิธีใหม่ โทรหลอกเหยื่อ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร ขอให้โหลดแอปเว็บไซต์ของสรรพากร พร้อมให้กรอกข้อ เพื่อทางสรรพากรจะได้คืนเงินภาษีให้ 17,000 บาท  ทำให้เหยื่อลงเชื่อ กดไปมาตามแก็งคอลเซ็นเตอร์บอก มาดูอีกที่เงินในบัญชีสูญหายหมดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปสอบถาม น.ส.ภัทราวดี อายุ 27 ปี ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย (ผู้เสียหาย) เล่าว่า เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้มีพวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรมา บอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร โดยถามว่า คุณได้ใช้แอปถุงเงินหรือไม่ โดยทางแก๊งคอลเซ็นเตอร์สามารถบอกชื่อนามสกุลที่อยู่ของเหยื่อได้ทั้งหมด ทำให้เหยื่อลงเชื่อ

โดยอ้างว่าเหยื่อได้จำหน่ายสินค้า ใช้จ่ายเงินผ่านแอปถุงเงิน โดยแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างว่า ทางสรรพากรจะจ่ายเงินภาษีคืนให้ เป็นจำนวนเงิน 17,000 บาท และวันนี้จะคืนเงินเป็นวันสุดท้าย แต่ต้องทำในเว็บไซต์ที่ทางสรรพากร จะส่งลิงก์ให้ หลังจากวันนี้ไม่ทำ ในระบบเว็บไซต์ของสรรพากร คุณจะต้องเสียภาษีปีละ 100,000 บาท ให้ทางสรรพากรซึ่งพฤติกรรมการพูดโน้มน้าว หลอกล่อจนเหยื่อตายใจ โดยทางแก๊งคอลเซ็นเตอร์ส่งลิงก์เว็บไซต์มาทางไอดีไลน์ หลังจากโหลดพบว่า ขึ้นเป็นหน้าสรรพากร เหมือนของสรรพากรจริง แล้วพยามให้เหยื่อโหลดแอปเว็บไซต์สรรพากรไว้ที่หน้าโทรศัพท์ แล้วส่งรหัสผ่านมาให้ เมื่อเหยื่อเข้าเว็บไซต์สรรพากรปลอม แก๊งคอลเซ็นเตอร์ถามเหยื่อ ว่ามีแอปธนาคารกี่บัญชีในโทรศัพท์ จากนั้นให้เหยื่อเข้าไปดูแต่ละบัญชี เหมืนว่าระหว่างที่เข้าแต่ละบัญชี ทางแก๊งคอลเซ็นเตอร์จะรู้ว่า ในแต่ละบัญชีไหนที่มีเงิน ซึ่งทางเหยื่อมี 6 บัญชี ทุกบัญชีไม่มีเงิน มีแต่เพียง 1 บัญชีที่มีเงินอยู่สองพันกว่าบาท ทางแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จึงบอกให้โอนเงินในบัญชีที่มีเงิน โอนไปยังบัญชีของคุณ อีกบัญชีหนึ่ง เพื่อให้ยอดบัญชีเหลือศูนย์บาท เหยื่อก็ยิ่งปักใจเชื่อ เพราะโอนเงินเข้าบัญชีตัวเอง คงไม่มีปัญหาอะไร

ซึ่งหลังจากโอนข้ามบัญชีไปอีกบัญชี ทางแก๊งคอลเซ็นเตอร์ให้เหยื่อกดตกลงในเว็บไซต์สรรพากรปลอม จากนั้นทางแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างว่า ให้รอสักครู่ทางสรรพากรจะโอนเงินภาษีคืนให้จำนวน 17,000 บาท จากนั้นแก๊งคอลเซ็นเตอร์วางสายหายไป มาพบอีกที่เงินในบัญชีสูญหายไปหมด ทำให้เหยื่อกลับมาตรวจสอบที่เว็บไซต์สรรพากรปลอม พบว่าเป็นเว็บไซต์สรรพากรปลอม โดยจะแตกต่างจากเว็บไซต์สรรพากรจริง อยู่ที่ดอทคอม จุดหรือขีด ที่จะมีความแตกต่างจากของจริง

ล่าสุดทางคุณ น.ส.ภัทราวดี ได้เข้าลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.เมืองเชียงราย นำหลังฐานไป ที่ธนาคารที่ตนเองโอนเงินไปให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ธนาคาร ให้ข้อมูลว่า ทราบชื่อปลายทางแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ต้องกลับไปเอาใบแจ้งความที่ สภ.เมืองเชียงรายมาก่อน แต่กับพบว่า ทางสภ.เมืองเชียงราย ไม่สามารถระบุว่าจะดำเนินคดีกับใครได้ เพราะมีแต่หลักฐานแชทผ่านไลน์เท่านั้นไม่มีตัวตน ทางเหยื่อก็ไม่สามารถ นำใบแจ้งความไปยืนยันขอข้อมูลจากธนาคารได้ จึงเกิดอุปสรรค….

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881