X

หวั่น! ซ้ำรอยอิแทวอน ’ชัชชาติ’ กำชับคุมเข้ม ’งานฮาโลวีน-ลอยกระทง’

กรุงเทพฯ – ผู้ว่าฯ กทม. ถอดบทเรียน ‘อิแทวอน’ สั่งทุกเขตคุมเข้มจัดงานฮาโลวีน-ลอยกระทง พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการ ขอประชาชนทยอยไปร่วมกิจกรรม

วันที่ 31 ตุลาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้ความเห็นถึงการจัดงานเทศกาลฮาโลวีนในเย็นวันนี้ (31 ต.ค.65) ว่า ได้สั่งการให้ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. ไปดูพื้นที่จุดเสี่ยงจัดงาน พบว่าย่านสถานบันเทิงส่วนใหญ่ อาจไม่เหมือนที่อินแทวอน แต่มีพื้นที่สีลมซอย2 อาจจะมีลักษณะคล้ายคลึงกันบ้าง จุดทางเข้าที่แคบ และมีร้านจำนวนมาก จึงสั่งการให้สำนักงานเขตเข้าไปดู  อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา กทม. ได้กวดขันสถานบันเทิงมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยเฉพาะจุดทางเข้า-ออก ผู้ประกอบการเองก็ให้ความร่วมมือดี แต่จำเป็นจะต้องเคร่งครัดให้มากขึ้น

ส่วนเทศกาลลอยกระทงในสัปดาห์หน้านี้ (8 พ.ย.65) นายชัชชาติ ระบุว่า จะนำเหตุการณ์ที่อินแทวอนมาศึกษา ซึ่งพบว่าไม่ได้จัดงานมาถึง 2 ปี ทำให้มีคนเดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก จึงสั่งการให้ นายศานนท์ หวังสร้างบุญ และนางสาวทวิดา กลมเวชช รองผู้ว่าฯกทม. กำชับเรื่องเทศกาลลอยกระทง ที่อาจจะคล้ายคลึงกับเหตุการณ์อิแทวอนเนื่องจากไม่ได้จัดงานใหญ่มาหลายปี

โดยในพื้นที่จัดงานจะต้องมีมาตรการเข้า-ออก ไม่ให้เน้นเรื่องการขายของ แต่เน้นความปลอดภัยของประชาชนที่จะเดินเที่ยวงานและการเดินทางกลับอย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังเป็นห่วงเรื่องการเดินเบียดกันและการพลัดตกน้ำ จึงจะต้องมีมาตรการหรือแผนการจัดงานในแต่ละพื้นที่ เช่น ต้องมีจุดเข้า-ออกชัดเจน มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลพร้อมตั้งศูนย์บัญชาการ และใช้กล้องวงจรปิดช่วยจับ เพื่อคอยเตือนประชาชนในการเดินทางเข้า-ออก ซึ่งทุกเขตที่จัดงานลอยกระทงจะเน้นเรื่องความปลอดภัยมาเป็นอันดับหนึ่ง และต้องทำแผนให้พร้อม

นายชัชชาติ ยังฝากทุกคนให้ระมัดระวังตัว และให้ความร่วมมือกับรัฐ ที่พยายามออกมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย ขอให้ทยอยไปร่วมกิจกรรม และหลีกเลี่ยงถ้าแออัด

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่อินแทวอน ที่มีการช่วยชีวิตด้วยการทำ CPR ซึ่งทุกคนมีความรู้และทำเป็น เป็นเรื่องที่ดีและได้อบรมไปบ้างแล้ว ต่อไปโรงเรียนใน กทม. จะต้องมีหลักสูตรสอนทำ CPR อย่างจริงจัง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ กทม. ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ