X

‘กฟผ. – Western Digital ’ หนุนใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเพื่อโลกสะอาด

กรุงเทพฯ – Western Digital จับมือ กฟผ. ส่งเสริมการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนการันตีด้วย REC จากอินโนพาวเวอร์ พร้อมร่วมพัฒนานวัตกรรรมพลังงาน เร่งขับเคลื่อนประเทศสู่เป้าหมาย การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) อย่างยั่งยืน

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 นายสัมพันธ์ ศิลปนาฎ รองประธาน บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอลสตอเรจ เทคโนโลยีส์ (ประเทศไทย) จำกัด (Western Digital) และ Chief Thailand Business Strategist, Global HDD Assembly & Backend Operations พร้อมด้วยนายวฤต รัตนชื่น ผู้ช่วยผู้ว่าการวิจัย นวัตกรรม และพัฒนาธุรกิจ ในฐานะ Project Management Office การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ส่งเสริมการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เพื่อมุ่งสู่การลดการปล่อยก๊าซ
เรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์

โดยมี นายอธิป ตันติวรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด และผู้บริหารจากทั้งสามหน่วยงาน ร่วมเป็นสักขีพยาน

นายวฤต รัตนชื่น ระบุว่า กฟผ. มุ่งยกระดับการดำเนินงานเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รองรับเทรนด์โลกที่มุ่งแก้ปัญหา Climate Change ด้วยนโยบายเพิ่มสัดส่วนการผลิตและเร่งพัฒนาแหล่งผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสีเขียว ควบคู่กับการส่งเสริมให้เกิดกลไกการซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ซึ่งการพัฒนาความร่วมมือระหว่างWestern Digital และ กฟผ. เกิดจากจุดเริ่มต้น
ในการเป็นพันธมิตรที่เข้าร่วมโครงการทดลองกลไกการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ที่เรียกว่า ‘Utility Green Tariff แบบเจาะจงที่มา’ ภายใต้โครงการ ERC Sandbox ระยะที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)

โดยร่วมกันพัฒนา และสร้างมาตรฐานของนวัตกรรมพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน จึงเล็งเห็นโอกาสที่จะขยายความร่วมมือในการขับเคลื่อนทั้งสององค์กรสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์(Net Zero Emission) ต่อไป

ด้านนายสัมพันธ์ ศิลปนาฎ เปิดเผยว่า Western Digital เป็นผู้ผลิต Hard Disk Drive รายใหญ่ของโลก ที่ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงานโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมในการควบคุมดูแลให้เป็นไปตามกฎระเบียบและมาตรฐานสากล ควบคู่ไปกับการเติบโตของธุรกิจอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน มีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้มากกว่าร้อยละ 40 ภายในปี พ.ศ.2573 และพร้อมมุ่งสู่ความเป็น Green and World Class Manufacturing เพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission)

ส่วนนายอธิป ตันติวรวงศ์ กล่าวว่า ในฐานะที่อินโนพาวเวอร์ เป็นผู้ให้บริการในการจัดหาใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน หรือ Renewable Energy Certificate (REC) มีบทบาทในโครงการทดลองกลไกการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ภายใต้โครงการ ERC Sandbox ระยะที่ 2 ที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดกลไกการพัฒนาการผลิตและการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนอย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามมาตรฐานการใช้ไฟฟ้าพลังงานสีเขียวระดับสากล มุ่งสู่ Net Zero Emission

ความร่วมมือครั้งนี้ Western Digital กฟผ. และอินโนพาวเวอร์ มุ่งมั่นในการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีภาคพลังงานของประเทศ โดยร่วมมือกับทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมสร้างระบบนิเวศรองรับพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Ecosystem) เพื่อสอดรับกับทิศทางพลังงานสะอาด และเป้าหมาย Net Zero Emission ของโลก พร้อมเร่งขยายผลความสำเร็จ (Success Case) ไปสู่ธุรกิจอย่างยั่งยืน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"