X

คึกคักกฐินกลุ่มชาติพันธุ์ไทยลื้อ!!! ที่บ้านกุมารทอง ต.ท่าข้าวเปลือก

เชียงราย-กฐินผ้าป่ากลุ่มชาติพันธุ์ไทยลื้อ คึกคัก มีชายไทยลื้อแต่ละอำเภอเดินทางเข้ามาร่วมพิธีทอดกฐิน ในครั้งนี้สร้างความสามัคคีในชนไทยลื้อ

เมื่อวันที่ 3-4 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา กลุ่มชาติพันธุ์ทั่วทุกทิศ ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงราย ทางประธานกลุ่มแต่ละอำเภอได้เดินทาง นำต้นกฐินมาร่วมทำบุญในครั้งนี้ เพื่อหารายได้เข้าวัดทัพกุมารทอง ต.ท่าข้าวเปลือก  อ.แม่จัน จ.เชียงราย เพื่อนำไปก่อสร้างสิ่งจำเป็นภายในวัด ทั้งนี้มีเจตษฎา บุญตุ้ม นางพัชทรานิษฐ์ บุญตุ้ม เป็นประธานกฐิน พร้อมด้วยนายแอน นางแดง ลิวไช พร้อมครอบครัว เป็นประธานร่วม ทั้งนี้ คนในหมู่บ้านที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ ร่วมไปถึงหมู่บ้านใกล้เคียง ได้เดินทางนำต้นกฐิน ที่ได้เตรียมไว้ จัดเรียงรูปต้น นำเงินไปเสียบไม้ปัก อย่างสวยงาน ได้ต้นกฐินจำนวนราว 100 ต้น นำมาวางเรียงเป็นแถวยาว สร้างความสวยงาน ทำให้มีบรรดาผู้ที่มาร่วมงาน ต่างพากันมายืนถ่ายรูปเก็บไว้ ไว้ไปเป็นที่ระลึกทั้งนี้ที่สร้างความสนุกสนานสามัคคีให้กับคนในชุมชน คือช่วงเวลาที่ได้นำขบวนแห่ ไปตามบ้านที่มีต้นกฐินในชุมชน ของแต่ละบ้าน ซึ่งระหว่างที่เดินขบวนแห่ สร้างความคึกครื้น ให้กับผู้ที่มาพบปะ และกลุ่มขบวนที่กำลังแห่ ซึ่งระหว่างทางก็จะเปิดเพลงของชาติพันธุ์ไทยลื้อ ฟ้อนกันระหว่างทาง เป็นแถวขบวนยาว หลังจากที่ขบวนได้มาถึงวัดทัพกุมารทอง ขบวนกฐินที่มีต้นจำนวนมาก ก็ได้เดินวนอุโบสถ 3 รอบ จากนั้นก็ได้นำต้นกฐินขึ้นไปทำพิธีในอุโบสถ จากนั้นนำต้นกฐินทั้งหมดมอบให้กับทางวัด เพื่อนนำพัฒนาวัดต่อไป

ทั้งนี้ ความสามัคคีของกลุ่มชาติพันธุ์ไทยลื้อ ที่บ้านกุมารทอง ซึ่งหากมีกิจกรรมต่างๆ ของชุมชน ต่างจะมาร่วมกันทำกิจกรรม อย่างสามัคคี และเหนียวแน่น ทำให้งานต่างๆที่จัดขึ้น สำเร็จรุร่วมไปด้วยดี อีกทั้งกลุ่มชาติพันธุ์ไทยหรือ หากแต่ละอำเภอ มีกิจกรรมต่างๆของชาวไทยลื้อ ทางประธานแต่ละอำเภอ จะนำสมาชิกเดินทางไปร่วมพิธี ทุกครั้ง เพื่อแสดงจุดยืนพลังมวลชนกลุ่มไทยลื้อ ต่อไป

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881