X
ร้องพริกราคาต่ำ

เกษตรกร อ.พบพระร้องนายอำเภอราคาพริกไทยตกต่ำ

เกษตรกร อ.พบพระร้องนายอำเภอพริกพม่าตีตลาดไทย

วันที่ 10 พ.ย.65 ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกพริกของอำเภอพบพระจำนวน 50 คน ได้ไปที่ว่าการอำเภอพบพระ จ.ตาก เพื่อร้องเรียน นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระ จ.ตาก ว่า พริกที่ปลูกในปัจจุบันมีราคาต่ำมากเช่นพริกขี้หนู และพริก Supper Hot จากเดิมราคากิโลกรัมละ 35 บาท ขณะนี้มีราคาลดลงเหลือเพียงกว่า 20 – 25  บาท บาท ทั้งนี้เนื่องมาจากมีการนำเข้าพริกจากประเทศเมียนมา ทำให้ราคาพริกในประเทศไทยราคาตกต่ำลง จึงขอให้ชะลอหรือระงับการนำเข้าพริกเข้ามาในประเทศ  และพ่อค้าคนกลางที่รับซื้อเป็นคนกำหนดราคาพริก ซึ่งราคาจะขึ้นลงโดยตลอดไม่มีราคาที่แน่นอน ทำให้เกษตรกรจำเป็นต้องขายตามราคาที่ตลาดกลางหรือพ่อค้าคนกลางกำหนด เนื่องจากกลัวว่าหากเก็บพริกไว้นาน พริกก็จะเน่าเสียหายทั้งหมด และผู้รับซื้อพริกในพื้นที่จะตกลงกันเป็นลักษณะขายฝาก คือรับซื้อพริกก่อน แล้วจะแจ้งราคาภายหลัง ทำให้เกษตรกรไม่ทราบราคาที่แท้จริง นอกจากนี้ผู้แทนเกษตรกรผู้ปลูกพริกอยากให้มีการตั้งกลุ่มวิสาหกิจผู้ปลูกพริก และมีห้องเย็นสำหรับเก็บพริกในเขตพื้นที่อำเภอพบพระ

ร้องพริกราคาต่ำ
ร้องพริกราคาต่ำ
ร้องพริกราคาต่ำ
ร้องพริกราคาต่ำ

ต่อมานายสมพงษ์ ได้เชิญหัวหน้าส่วนราชการ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเช่นพาณิชย์จังหวัดตาก เกษตรอำเภอพบพระ เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรแม่สอด รวมทั้งตัวแทนเกษตรกรมาร่วมประชุมหารือ โดยได้ข้อสรุปดังนี้คือ ทางพาณิชย์จังหวัดตาก จะหาตลาดรับซื้อพริกให้กับเกษตรกรฯ โดยจะประสานกับโรงงานซอสพริกหรือตลาดอื่นๆ เพื่อแก้ไขปัญหาราคาพริกตกต่ำ, ขอให้เกษตรกรผู้ปลูกพริกไปขึ้นทะเบียนกับสำนักงานเกษตรอำเภอ เพื่อที่จะรวบรวมเป็นข้อมูลเกษตรกรผู้ปลูกพริก และส่งต่อให้กับพาณิชย์จังหวัดตาก ในการนำไปวิเคราะห์เพื่อหาตลาดรองรับในการซื้อพริกของเกษตรกรต่อไป และพาณิชย์จังหวัดตาก จะบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกตรวจผู้ประกอบการที่รับซื้อพริกในพื้นที่ เพื่อควบคุมไม่ให้กดราคาในการรับซื้อพริกของเกษตรกร รวมทั้งการควบคุมควบคุมร้านจำหน่ายปุ๋ย ไม่ให้จำหน่ายราคาที่เกินความเป็นจริง ซึ่งจะทำหนังสือไปหารือที่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อหาช่องทางในการรวมปริมาณการใช้ปุ๋ยของกลุ่มเกษตรกร และรวมกลุ่มซื้อปุ๋ยในนามกลุ่มวิสาหกิจเพื่อจะได้ลดต้นทุนราคาซื้อปุ๋ยลงมา

ร้องพริกราคาต่ำ
ร้องพริกราคาต่ำ

สำหรับพื้นที่ปลูกพริกใน อ.พบพระ ที่ขึ้นทะเบียนกับเกษตร อ.พบพระไว้ มีจำนวน 1,392 ราย รวมพื้นที่ 11,426 ไร่ ซึ่งก่อนหน้านี้พริกราคาดีมาตลอด แต่หลังจากมีพริกจากต่างประเทศเข้ามาตีตลาดไทยทำให้เกษตรกรไทยได้รับความเดือดร้อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่