X

ชาวบ้านร้องเรียนโรงงานขยะพิษ ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงสู่คลองสาธารณะ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ชาวบ้านร้องเรียนโรงงานขยะพิษ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงสู่คลองสาธารณะ จนมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า หลังเวลาผ่านไปเกือบ 2 สัปดาห์น้ำที่มีการร้องเรียนว่ามีสีดำ ปัจจุบันพบน้ำใสขึ้น จึงเตรียมปรับเปลี่ยนการลงพื้นที่ตรวจสอบ เมื่อมีการร้องเรียนให้เร็ว ขณะที่ยังพบมีการขนขยะพิษฯ เข้าพื้นที่ต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ นายสุรพร สิงห์ทิพย์ ชาวบ้านในพื้นที่ ต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ได้ร้องเรียนให้หน่วยงานราชการ เข้าตรวจสอบฟื้นที่สวนยูคาลิปตัสของตนเอง ที่มีพื้นที่ติดกับคลองสาธารณะหรือคลองหวายเหนียว ซึ่งขณะนั้นตนเองได้ลงไปในคลอง เพื่อที่จะใช้น้ำจากคลองชำระสิ่งสกปรกออกจากร่างกาย แต่พบว่า น้ำในลำคลองมีน้ำสีดำและมีกลิ่นเหม็น จึงไม่กล้าใช้น้ำจากลำคลองสายนี้ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่า น่าจะมีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงสู่คลองสาธารณะจากโรงงานอุตสาหกรรม จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้ล่าคลองมีน้ำสีดำและมีกลิ่นเหม็น จะส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม และชุมชนหรือไม่ อย่างไร

กระทั่ง นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ส่งหนังสือที่ สก.0017.1/ว.4551 ลงวันที่ 4 พ.ย.65 ไปยังนายอำเภอวัฒนานคร เพื่อขอให้ตรวจสอบการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะดังกล่าว โดยจังหวัดสระแก้วพิจารณาแล้ว เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย จึงขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ แล้วรายงานผลให้จังหวัดสระแก้วทราบ ภายในวันที่ 6 ธันวาคม 2565 พร้อมทั้งให้ความคุ้มครองผู้ร้อง ผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือผู้ให้ข้อมูลอย่าให้ต้องรับภัย และความไม่ชอบธรรมอันเนื่องมาจากการร้องเรียนการให้ข้อมูลและการเป็นพยานนั้นด้วย

ล่าสุด วันนี้ (11 พ.ย.) นายจักรพงษ์ พันธุ์โชติ นายอำเภอวัฒนานคร ได้มอบหมายให้ นางสาววิลัยวรรณ สว่างชื่น ปลัดอำเภอวัฒนานนคร ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีนี้ร่วมกับ นายสุรพร สิงห์ทิพย์ อยู่บ้านเลขที่ 172 หมู่ 4 ต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ชาวบ้านผู้ร้อง ,นายชาลี อินทรโสภา ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 บ้านหนองฟักทอง (หนองมะอึ), นายเชาว์ชัยพัฒน์ ฉวีนิรมล นายก อบต.โนนหมากเค็ง ,ตัวแทนโรงงานบริษัทโปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) จำกัด, กำนันตำบลโนนหมากเค็ง, สาธารณสุขอำเภอวัฒนานคร, อุตสาหกรรมจังหวัด ,สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามหนังสือด่วนที่สุดที่ สก.0418.1/ว.1327 ลงวันที่ 10 พ.ย.65 โดยอำเภอวัฒนานครพิจารณาแล้ว เห็นว่า เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยถูกต้องและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย จึงมีการลงพื้นที่บริเวณที่ดินของผู้ร้องดังกล่าวในช่วงบ่ายวันนี้

นายชาลี อินทรโสภา ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 บ้านหนองฟักทอง (หนองมะอึ) กล่าวว่า เพิ่งทราบเรื่องจากอำเภอแจ้งว่า มีการร้องเรียนไปที่จังหวัดและอำเภอ ว่า น่าจะมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะและพื้นที่ของชาวบ้าน วันนี้ก็เลยลงพื้นที่ร่วมกับทางศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดสระแก้ว และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และทางอุตสาหกรรมจังหวัด โดยไปดูพื้นที่ที่ผู้ร้องแจ้ง พบว่า น้ำที่ผู้ร้องอ้างว่า เป็นสีดำนั้น ตอนนี้เปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาลออกใส ไม่ขุ่นแดงเหมือนตอนที่ร้องไป จึงสรุปเบื้องต้นว่า ยังไม่เป็นไปตามที่มีการร้อง จึงตกลงกันว่า หากเจอการปล่อยน้ำเสียลักษณะนี้อีก ขอให้แจ้งผู้ใหญ่บ้านทันทีเพราะกว่าหน่วยงานจะมีการลงพื้นที่ ต้องใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ ทำให้น้ำเกิดการเปลี่ยนสีไป

นายเชาว์ชัยพัฒน์ ฉวีนิรมล นายก อบต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว กล่าวว่า ตามที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนไป ปรากฎว่า สภาพน้ำปัจจุบันที่เราลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า สภาพน้ำมีการเปลี่ยนแปลงไปจากภาพตอนที่ชาวบ้านร้องเรียนไป จากน้ำที่เป็นสีดำ จึงอยากให้มีการแก้ไขปัญหากรณีนี้ เพื่อให้ชาวบ้านสามารถใช้น้ำ ในการอุปโภคบริโภค หรือใช้ในการเกษตรได้

ทางด้าน ตัวแทนโรงงานบริษัทโปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) จำกัด ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า จากการตรวจสอบของหน่วยราชการก่อนหน้านี้ ไม่พบการไหลของน้ำและน้ำค่อนข้างจะใส ซึ่งก่อนหน้านี้กรมควบคุมมลพิษ ก็ได้เดินทางมาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบแล้ว ว่าจะมีการปนเปื้อนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ทางด้านปลัดอำเภอตัวแทนนายอำเภอวัฒนานคร ได้แจ้งกับผู้เข้าร่วมตรวจสอบว่า น้ำที่เข้าไปตรวจสอบวันนี้ พบว่า ใสขึ้นกว่าภาพที่มีการร้องเรียนก่อนหน้านี้ ซึ่งต่อจากนี้ไป หากพบว่า มีการปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะอีก ขอให้มีการประสานงานผู้ใหญ่บ้านและหน่วยงาน ลงพื้นที่อย่างทันท่วงที โดยไม่ปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปจนอาจเกิดความเปลี่ยนแปลงของสภาพน้ำ สำหรับโรงงานกำจัดขยะพิษและขยะอุตสาหกรรมดังกล่าว ถือเป็น 1 ใน 3 โรงงานกำจัดขยะพิษฯในประเทศไทยที่ได้รับอนุญาต และก่อนหน้านี้โรงงานเคยถูกสั่งให้หยุดรับขยะเข้าพื้นที่่ ตามมาตรา 39 เนื่องจากปฏิบัติไม่เป็นไปตามรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งขณะผู้สื่อข่าวและเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบรถขนขยะพิษ จำนวน 2 คัน กำลังขนขยะเข้ามาในพื้นที่ด้วย

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"