X

‘ทวิดา’ ชู ‘กรุงเทพฯ เดินได้’ ให้คนกรุงเดินออกกำลังกาย ห่างไกลเบาหวาน

กรุงเทพฯ – กทม.เสริมความรู้เท่าทัน กันเบาหวาน ชวนออกกำลังกายง่าย ๆ ด้วยการเดิน เพื่อป้องกันโรค ตามนโยบาย พัฒนาทางเดินเท้าคุณภาพ 1,000 กม. เพื่อชาวกรุง

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2565 รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวตอนหนึ่ง ระหว่างเปิดงานกิจกรรม ‘วันเบาหวานโลก’ ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขตปทุมวัน ว่า ปกติเวลาพูดถึงเบาหวาน คนโดยทั่วไปในสังคมมักจะมองไปที่ป่วยแล้ว หรือเป็นแล้ว ส่วนทางการแพทย์ ก็มีมาตรฐานมากขึ้นเรื่อย ๆ พยายามที่จะดูแลรักษาผู้ป่วยให้มากขึ้น ตามเป้าหมาย แต่งานที่ยากกว่า คือ ทำอย่างไรให้ผู้ป่วยจำนวนลดลง กระบวนการก่อนหน้านั้น คือ จะทำอย่างไรให้ปัจจัยเสี่ยงหายไป ดังนั้น การให้การเรียนรู้น่าจะเป็นเรื่องพื้นฐานที่สุด ที่จะทำให้ไม่ต้องป่วยเป็นโรคนี้ ในฐานะคนดูแลเมือง มีกิจกรรมหลายอย่าง ที่ตอนนี้กรุงเทพมหานคร พยายามจะทำและริเริ่มให้เกิดขึ้น ให้เมืองเกื้อหนุน ให้สภาพแวดล้อม สภาพการเรียนรู้ นำให้ทุกคนไปสู่เรื่องนี้จริง ๆ

วันเบาหวานโลก ตรงกับวันที่ 14 พฤศจิกายนของทุกปี สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยและภาคีเครือข่าย อาทิ สำนักการอนามัยกรุงเทพมหานคร, กรมควบคุมโรค, เครือข่ายคนไทยไร้พุง, เครือข่ายชมรมเบาหวาน, ศูนย์บริการสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มูลนิธิส่งเสริมโภชนาการฯ ร่วมมือกันจัดกิจกรรมภาคประชาชน ที่ให้ความรู้ในรูปแบบ Walk Rally และเปิดเวทีเสวนา ภายใต้แนวคิด Access to Diabetes Care ‘Education to Protect Tomorrow (พรุ่งนี้ไม่สายถ้าเรารู้ทัน)’ ให้เบาหวานเป็นเรื่องต้องรู้

รวมถึงการออกบูธกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อรณรงค์เรื่อง Healthy Lifestye ทั้งด้านอาหาร การออกกำลังกาย และการดูแลอารมณ์จิตใจ เป็นการป้องกันโรคอ้วน เบาหวาน และลดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมสุขภาพผู้ที่เป็นเบาหวาน ให้ได้เข้าถึงความรู้ที่ถูกต้องในการดูแลตัวเอง เพื่อให้สามารถควบคุมเบาหวานได้ตามเป้าหมาย และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ ตลอดจนหาแนวทางที่จะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยให้ดีขึ้น

รองผู้ว่าฯ กทม. ยังร่วมเสวนาในหัวข้อ ‘กรุงเทพฯ เดินได้’ โดยกล่าวถึงการออกกำลังกายได้ง่าย ๆ ในกิจวัตรประจำวัน คือ การเดิน ซึ่ง กทม. ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนตามนโยบายของ ผู้ว่าฯ กทม. ในการพัฒนาทางเดินเท้าคุณภาพ 1,000 กม. เพื่อให้ชาว กทม.มีทางเท้าที่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ทุกมิติ ทั้งด้านคุณภาพ มาตรฐานการก่อสร้าง และความร่มรื่น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ