X

เริ่มวันนี้ กทม.บริการวัคซีน PCV ให้เด็กอายุ 2-4 เดือน ฟรี!

กรุงเทพฯ – ครั้งแรกในไทย กทม.เปิดให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัส เสริมภูมิคุ้มกันโรค ลดอัตราการเจ็บป่วย-เสียชีวิต ในเด็กอายุ 2-4 เดือน ฟรี ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 69 แห่ง

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 กรุงเทพมหานคร จัดโครงการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัส ในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี เป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันโรค ลดปัญหาเชื้อดื้อยา ลดภาระรักษาพยาบาล ลดอัตราการเจ็บป่วย และเสียชีวิตของประชาชน ในพื้นที่กรุงเทพฯ

รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า กทม.ให้ความสำคัญต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 2 ปี หากมีการเจ็บป่วย ด้วยโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัส ที่มีสาเหตุจากการติดเชื้อแบคทีเรีย อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ หรือปอดอักเสบรุนแรง อาจทำให้เด็กพิการหรือเสียชีวิตได้ กทม.จึงมุ่งเน้นให้กลุ่มเด็กเล็ก อายุ 2-4 เดือน ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัส เพื่อช่วยป้องกันและลดความรุนแรงของโรค ซึ่งเด็กอายุ 2-4 เดือน เป็นช่วงอายุแรกที่จะได้รับวัคซีน เข็มที่ 1 พ่อแม่สามารถพาลูกไปเข้ารับบริการได้ที่ ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 69 แห่ง เริ่มวันนี้ (15 พ.ย.65) เป็นวันแรก และจะให้บริการต่อเนื่องในคลินิกสุขภาพเด็กดี (Well baby) ทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี เวลา 13.00-15.30 น.

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย โทร.0 2203 2887-9 ในวันและเวลาราชการ หรือศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน

สถานการณ์โรคติดเชื้อนิวโมคอคคัส ในพื้นที่ กทม. ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-30 กันยายน 2565 พบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ 5,870 คน คิดเป็นอัตราป่วย 106.19 คนต่อประชากรแสนคน และพบผู้ป่วยอายุระหว่างแรกเกิด-2 ปี จำนวน 973 คน คิดเป็นอัตราป่วย 17.69 คนต่อประชากรแสนคน

ทั้งนี้ อาการสำคัญและความรุนแรงของโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัส จะขึ้นอยู่กับอวัยวะที่ติดเชื้อ เช่น หากเป็นโรคปอดอักเสบ มักจะมีอาการ ไข้ ไอ หายใจหอบเหนื่อย หรือหากมีการติดเชื้อที่ระบบประสาท เช่น เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน คอแข็ง ในเด็กเล็กจะมีอาการงอแง ซึม ชัก และอาจเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว หรือหากติดเชื้อในกระแสเลือด ผู้ป่วยก็จะมีไข้สูง หายใจเร็ว หัวใจเต้นเร็ว มีภาวะช็อกและอาจเสียชีวิตได้

การป้องกัน
1.หลีกเลี่ยงการนำเด็กเข้าไปในบริเวณสถานที่ที่คนแออัด
2.จัดสิ่งแวดล้อมให้สะอาดอยู่เสมอ
3.หลีกเลี่ยงฝุ่นและควัน เช่น ควันบุหรี่ ควันไฟ ควันจากท่อไอเสียรถ
4.ควรหลีกเลี่ยงให้เด็กที่อายุน้อยกว่า 1 ปี หรือเด็กที่สุขภาพไม่แข็งแรง อยู่ใกล้ชิดกับผู้กำลังมีอาการหวัด หรือไอ
5.ให้โภชนาการที่เพียงพอแก่เด็ก เริ่มจากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรกของชีวิต
6.การฉีดวัคซีน ซึ่งถือว่าเป็นการป้องกันโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสที่ดีที่สุด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ