X

ขอพลังศรัทธา ร่วมบุญสร้างโบสถ์กลางแหล่งน้ำธรรมชาติแห่งแรกในตรัง หลังชะงัก ไร้ทุนนาน 8 ปี

ตรัง พระสงฆ์ ชาวบ้าน ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น ขอเชิญพลังศรัทธาจากผู้มีจิตศรัทธา ร่วมสร้างโบสถ์กลางน้ำ วัดธรรมนิมิต(วัดหนองโต๊ะ) เพื่อเป็นโบสถกลางแหล่งน้ำธรรมชาติแห่งแรกของ จ.ตรัง และในวันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม 2565 นี้ ขอเชิญร่วมทอดผ้าป่าออนไลน์ 2566 กอง กองละ 99 บาท ณ วัดธรรมนิมิต (วัดหนองโต๊ะ) ต.บ้านนา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง จะมีการสวดธรรมจักรเสริมบารมี พิธีจะเริ่ม เวลา 19.19 น. บุญสร้างอุโบสถกลางน้ำ มุงหลังคาสร้างสุข ทำบุญอุโบสถปลดทุกข์ เชิญร่วมบุญเป็นเจ้าภาพหรือร่วมบุญตามกำลังศรัทธา 9 บาท 10 บาท หรือตามกำลังศรัทธา

พระปลัดพีระพัฒน์ (ฐานิสฺ สโร) รักษาการเจ้าอาวาสวัดธรรมนิมิต(วัดหนองโต๊ะ) พร้อมด้วย พระสงฆ์, ชาวบ้าน, และผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น หมู่ที่ 6 บ้านหนองโต๊ะ ต.บ้านนา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ได้นำผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมวัดธรรมนิมิต (วัดหนองโต๊ะ) ซึ่งเป็นวัดขนาดเล็กเพียงวัดเดียว ของ ต.บ้านนา แห่งนี้ เนื่องด้วยพื้นที่ตำบลบ้านนา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เป็นชุมชนที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นผู้นับถือศาสนาอิสลาม มีเพียงหมู่ที่ 6 ที่เป็นชุมชนชาวพุทธ แม้ว่าคนในพื้นที่ทั้งชาวมุสลิม และ ชาวพุทธ ก็อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข เป็นสังคมพหุวัฒนธรรม แต่การพัฒนาวัดก็ต้องอาศัยพลังศรัทธาของชาวพุทธศาสนา ด้วยเป็นวัดในชุมชนเล็ก ๆ ไม่มีที่รู้จักของสังคมภายนอก จึงมีความติดขัดอยู่บ้าง

ด้วยเมื่อปี 2537 มีพระสมุห์ชื่น ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งวัด และ เป็นเจ้าอาวาสวัดธรรมนิมิต แห่งนี้ ได้ก่อสร้างโบสถ์กลางน้ำ ซึ่งก่อสร้างในหนองโต๊ะ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติกลางวัดฯ แต่ไม่ทันได้ก่อสร้างแล้วเสร็จ พระสมุห์ชื่น ก็ได้มรณภาพด้วยโรคมะเร็ง ทำให้โครงสร้างโบสถ์กลางน้ำถูกทิ้งร้างไว้หลายปี เพราะขาดเงินหรือปัจจัยที่นำมาก่อสร้างให้แล้วเสร็จ เพราะต้องใช้เงินจำนวนมากในการก่อสร้าง

ล่าสุดรักษาการเจ้าอาวาส รูปปัจจุบัน และ ชาวบ้านในพื้นที่ หารือกันเพื่อหาแนวทางก่อสร้างโบสถ์ดังกล่าวให้แล้วเสร็จ เพื่อให้สำหรับประกอบพิธีศาสนาที่สำคัญ และ เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในตำบลบ้านนา จึงได้ขอคำแนะนำจากคณะสถาปัตยกรรม ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง ให้เข้ามาประเมินความแข็งแรงของโครงสร้างเดิม และ ออกแบบโบสถ์ขึ้นใหม่ โดยได้ประเมินค่าใช้จ่ายเบื้องต้นประมาณ 5 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดวัดได้จัดทอดกฐินได้เงินจำนวน 900,000 บาท ซึ่งเงินกฐินจำนวนนี้ทางวัดและชาวบ้านมีความเห็นว่าจะนำมาใช้เพื่อต่อเติมส่วนของหลังคาโบสถ์กลางน้ำก่อน แต่อย่างไรก็ยังต้องหาเงินส่วนที่เหลือมาก่อสร้างให้แล้วเสร็จ จึงอยากเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญก่อสร้างโบสถ์กลางน้ำให้สำเร็จ

พระปลัดพีระพัฒน์ (ฐานิสฺ สโร) รักษาการเจ้าอาวาสวัดธรรมนิมิต(วัดหนองโต๊ะ) บอกว่า จุดประสงค์ในการสร้างอุโบสถ์กลางน้ำ ซึ่งอดีตเจ้าอาวาสพระสมุห์ชื่น ได้มรณภาพไป หลังจากที่อุโบสถกำลังก่อสร้าง แล้วตอนนี้ก็ได้ทำสัญญาไป 1,850,000 บาท เฉพาะส่วนของหลังคา ในส่วนของตัวอาคารก็ใช้งบประมาณ 2.5 ล้านบาท งบทั้งหมดอยู่ประมาณมากกว่า 5 ล้านบาท จะแล้วเสร็จ ก็มีจุดประสงค์ที่อยากจะสร้างให้เสร็จเพราะที่นี่เป็นชุมชนเล็ก ๆ และคนในหมู่บ้านก็ไม่ได้เป็นคนตรังแต่ดั้งเดิมด้วย ไม่ได้มีฐานะที่จะร่ำรวยจนเกินไปจึงต้องอาศัยพุทธบริษัทศรัทธาจากข้างนอก โดยชุมชนบริเวณด้านนอกจะเป็นชาวมุสลิม ซะส่วนใหญ่ ตรงนี้เป็นใจกลางที่เป็นหมู่บ้านพุทธแค่หมู่บ้านเดียว แต่ก็อยู่ด้วยกันอย่างสันติไม่เคยขัดแย้งกัน อุโบสถที่นี่จะพิเศษกว่าคือจะไม่มีการฝังลูกนิมิต เพราะเราใช้น้ำเป็นแดน จะมีสะพานที่ไม่เชื่อมติดกัน ซึ่งเป็นตามพุทธบัญญัติที่ทางพระพุทธเจ้าอนุญาต ให้มีพัทธสีมาได้ ถือว่าเป็นโบสถ์ที่แรกในจังหวัดตรังเลยก็ว่าได้ น้ำที่หนองโต๊ะมีน้ำที่ไม่เคยแห้งเลยมีความลึกถึง 6 เมตร และยังเป็นเขตอภัยทานมีสัตว์น้ำอยู่อาศัยเยอะมาก

ด้านนายณรงค์ ใจหาญ ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ต.บ้านนา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง บอกว่า ที่วัดแห่งนี้มีพระสมุห์ชื่นเป็นผู้ก่อตั้งวัด ได้เข้ามาบวชเมื่อปีพ.ศ 2540 และได้สร้างหลายๆอย่างภายในวัด และเป็นความตั้งใจของอดีตเจ้าอาวาส ที่จะสร้างโบสถ์กลางน้ำ ซึ่งในขณะก่อสร้างโบสถ์นั้นทางเจ้าอาวาสก็ได้มรณภาพไป เมื่อพ.ศ. 2557 ซึ่งเป็นความตั้งใจที่อยากให้มีโบสถ์กลางน้ำเป็นวัดบ้านนอกของชุมชน และเป็นแห่งแรกในจังหวัดตรังของเรา หลังจากที่เจ้าอาวาสได้มรณภาพไปก็ต้องหยุดสร้างมาเป็นระยะเวลาประมาณ 8 ปี เนื่องจากที่วัดไม่มีเจ้าอาวาสในตอนนั้น และก็ติดในช่วงโควิด 19 ด้วย การที่จะหาเงินมาดำเนินการต่อก็ต้องหยุดชะงักไป

และที่นี่ยังมีพระคู่บ้าน มีตั้งแต่มีหมู่บ้านปีพ.ศ.2505 เป็น “พระงาม” ซึ่งเป็นองค์พระศักดิ์สิทธิ์ ชาวบ้านนิยมมาไหว้พระขอพรพระงาม และได้สมหวังดั่งที่ขอ โดยทั่วไปจะมาขอให้ลูกหลานได้งานได้มีงานทำ สอบผ่าน ซึ่งเมื่อได้ดังตามที่ขอชาวบ้านก็จะมาแก้บนด้วยการทำขนมโคมาแก้บน อยากเชิญชวนผู้ใจบุญและผู้มีจิตศรัทธา มาร่วมสร้างอุโบสถกลางน้ำ บ้านหนองโต๊ะ เป็นชื่อเสียงของอำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ของเราด้วย

ทั้งนี้พระปลัดพีระพัฒน์ ซึ่งเป็นลูกหลานชาวบ้านหนองโต๊ะ ได้นำพุทธบริษัทผู้มีจิตศรัทธา มาประสานงานต่อเพื่อที่จะให้โบสถ์กลางน้ำได้สำเร็จลุล่วงไป ซึ่งปัจจัยในขณะนี้ก็ยังขาดงบประมาณอยู่หลายล้านบาท ซึ่งในการทอดกฐินปีนี้ได้งบประมาณมา 9 แสนกว่าบาทคาดว่าจะขึ้นโครงก่อสร้างหลังคาโบสถ์กลางน้ำก่อน และส่วนอื่น ๆ กว่าจะแล้วเสร็จงบประมาณกว่า 5 ล้านบาท ซึ่งพี่น้องชุมชนแห่งนี้ต่างก็ร่วมมือกันจะจัดกิจกรรมทอดผ้าป่า และในวันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม 2565นี้ ขอเชิญร่วมทอดผ้าป่าออนไลน์ 2566 กอง กองละ 99 บาท ณ วัดธรรมนิมิต (วัดหนองโต๊ะ) ต.บ้านนา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง จะมีการสวดธรรมจักรเสริมบารมี พิธีจะเริ่ม เวลา 19.19 น. บุญสร้างอุโบสถกลางน้ำ มุงหลังคาสร้างสุข ทำบุญอุโบสถปลดทุกข์ เชิญร่วมบุญเป็นเจ้าภาพหรือร่วมบุญตามกำลังศรัทธา 9 บาท 10 บาท ตามกำลังศรัทธา

หากท่านใดประสงค์ จะร่วมทำบุญใหญ่สร้างโบสถ์หลังแรก สามารถร่วมสร้างบุญได้ที่ ธนาคาร ธกส.สาขาทุ่งยาว เลขที่บัญชี  020-210-138-428 ชื่อบัญชี วัดธรรมนิมิต สามารถติดต่อโดยตรงที่ พระปลัดพีระพัฒน์ (ฐานิสฺ สโร) โทร 098-0690076, นายณรงค์ ใจหาญ โทร 083-5512113, และ นางนาถยา ม่วงงาม (คณะกรรมการวัด) โทร 083-5460209.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน