X

สุดปลื้มพ่อเมืองนำทำความสะอาดเกาะเมือง  ครบ 31 ปีมรดกโลกอยุธยา

พระนครศรีอยุธยา-พ่อเมืองนำจิตอาสาร่วมทำความสะอาดพื้นที่รอบเกาะเมือง ฉลองครบรอบ 31 ปี แห่งความเป็นมรดกโลก เล็งพัฒนาหัวรอ คลองมหาชัย 1 เป็นแลนด์มาร์คท่องเที่ยวแห่งใหม่

วันที่ 13 ธันวาคม ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระรามาธิบดีที่1 (พระเจ้าอู่ทอง) ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา นายนิวัมฒ์ รุ่งสาคร  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร นักเรียน จำนวน 500 คน ร่วมเปิดกิจกรรม Kick off  “อยุธยาเมืองสะอาด”   พร้อมกันทั้ง 16 อำเภอ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองความเป็นมรดกโลกปีที่ 31  โดยนำทุกส่วนส่วนร่วมทำความสะอาดพื้นที่ต่าง ๆภายในเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา  ร่วมกับเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ล้างถนน  ปรับปรุงทัศนียภาพ รอบ ๆ พื้นที่โบราณสถาน

นายนิวัมฒ์ รุ่งสาคร  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า  อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา  ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ณ กรุงคาร์เธจ ประเทศตูซิเนีย เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2534  ด้วยหลักเกณฑ์ของคุณค่าความโดดเด่นอันเป็นสากล (Outstanding Universal Value, OUV) เป็นสิ่งที่แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ที่หาได้ยากยิ่ง หรือเป็นหลักฐานแสดงขนบธรรมเนียมประเพณี หรืออารยธรรมซึ่งยังคงหลงเหลืออยู่ หรืออาจสูญหายไปแล้ว และเพื่อเฉลิมฉลองความเป็นมรดกโลกปีที่ 31 ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงได้จัดกิจกรรม Kick off  “อยุธยาเมืองสะอาด”    เพื่อทำความสะอาดพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์และพื้นที่โดยรอบ  สร้างความน่าเที่ยวน่ามองให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ที่มาเยือนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  และจะดำเนินการทำความสะอาดอย่างต่อเนื่อง ทุกสัปดาห์  เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับจังหวัดพระนครศรีอยุธยาด้วย

วันเดียวกัน นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา   นางสาวพรรณทิพย์ เปี่ยมพุทธากุล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้บริหารเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา  ลงพื้นที่คลองมหาชัย 1 ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา  เพื่อติดตามความคืบหน้าการปรับภูมิทัศน์โดยรอบ โดยทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา  ได้ดำเนินการปรับปรุงและขุดลอก พร้อมกำจัดวัชพืชเสร็จสิ้นแล้ว   เตรียมพร้อมปรับภูมิทัศน์โดยรอบพื้นที่

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  กล่าวว่า   ตลาดหัวรอแห่งนี้  มีร้านค้า สินค้าต่าง ๆ มากมาย  และมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน  เหมาะกับการส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวจะมาแวะซื้อสินค้าต่าง ๆ และเพื่อให้การส่งเสริมมีอย่างประสิทธิภาพ จึงได้ให้ทางโยธาธิการและผังเมือง ออกแบบพื้นที่ และประสานความร่วมมือกับเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ในการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ  เพื่อให้คลองมหาชัย เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ และเพิ่มพื้นที่สวนสาธารณะให้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ