X

‘ครินทร์ (KARIN)’ ต้นแบบบ้านประหยัดพลังงาน อยู่สบาย

‘วิกฤตราคาพลังงาน’ ยังเป็นปัญหาที่จะไม่สามารถไม่คลี่คลายได้เร็ว ๆ นี้ หลายภาคส่วนต่างต้องร่วมฝ่าฟันวิกฤตนี้ไปด้วยกันให้ได้  ‘บ้านประหยัดพลังงาน’ เป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่จะช่วยให้ประชาชนสามารถรับมือกับวิกฤตนี้

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศ
จึงได้พัฒนานวัตกรรมพลังงาน Energy Solutions ต่าง ๆ ร่วมผลักดันให้ ‘บ้านประหยัดพลังงาน’ เกิดขึ้นจริงอย่างมีประสิทธิภาพ

‘ครินทร์ (KARIN)’ ต้นแบบบ้านประหยัดพลังงานที่เปรียบเสมือน Livable Showroom หลังแรกของ กฟผ. จึงถูกเนรมิตขึ้น ท่ามกลางธรรมชาติ ภูเขา สายน้ำ ที่สวยงามของเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี เป้าหมายหลักเพื่อให้ประชาชนทั่วไป และภาคธุรกิจ ได้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์จริงกับนวัตกรรมพลังงาน และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จะมีฟังก์ชันการใช้สอยอุปกรณ์ภายในบ้านที่ไม่เพียงทำให้บ้านทั้งหลังอยู่สบาย แต่ยังช่วยคุณประหยัดพลังงาน เซฟเงินในกระเป๋า แถมรองรับการใช้พลังงานสะอาดได้ อีกทั้งสวยงามสะอาดตา น่าอยู่ จนคุณอยากทิ้งตัว ปล่อยใจอยู่ในบ้านหลังนี้แน่นอน

ประหยัดพลังงาน ตั้งแต่จุดเริ่มต้น…

ครินทร์ (KARIN) ในภาษาสแกนดิเนเวีย แปลว่า สะอาด บริสุทธิ์ (Pure and Clean) ถูกนำมาใช้เรียกชื่อบ้านประหยัดพลังงานของ กฟผ. ทั้ง 5 หลัง ที่ได้รับการออกแบบด้วยหลักการ  4E ตามเกณฑ์บ้านเบอร์ 5 เริ่มตั้งแต่ การออกแบบให้ใช้ประโยชน์จากธรรมชาติสูงสุด ด้วยช่องเปิดทางทิศเหนือเพื่อรับลมและแสงจากธรรมชาติเต็มที่
ลดการใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน (Eco Design)  การเลือกวัสดุ กรอบอาคารที่มีประสิทธิภาพ ด้วยผนังมวลเบา ฝ้าบุฉนวน กระจกสะท้อนแสงกันความร้อน (Low-E) และตัวบ้านที่เป็นสีขาว ที่ช่วยลดความร้อนที่จะเข้ามาในตัวบ้าน (Envelope)

พร้อมการเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเบอร์ 5 ทั้งหลัง (Electrical Equipment) และนำเทคโนโลยีนวัตกรรมพลังงานมาช่วยบริหารจัดการพลังงานภายในบ้าน (Energy Management) เช่น นำปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาช่วยดูแลความสบายภายในบ้านปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ และการใช้ไฟฟ้าในบ้านให้เหมาะสม และประหยัดที่สุดทันสมัยสุด ๆ ด้วยการสั่งการด้วยเสียง (Voice Command)

บ้านที่รองรับพลังงานสะอาด ลดคาร์บอน

นอกจากโดดเด่นเรื่องการประหยัดพลังงานแล้ว ตัวบ้านครินทร์ยังออกแบบให้รองรับพลังงานสะอาด ด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์และแบตเตอรี่ในการกักเก็บพลังงาน ซึ่งมีระบบบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะ ENZY ที่ กฟผ. พัฒนาขึ้น คอยควบคุมและบริหารการผลิตไฟฟ้าให้เหมาะสมกับการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในบ้าน โดยที่ผู้พักอาศัยยังรู้สึกถึงความสะดวกสบาย และที่สำคัญคือช่วยลดค่าไฟฟ้าได้ด้วย

บ้านครินทร์ทุกหลังมีการติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า Wallbox ที่ชาร์จไฟฟ้าง่ายๆ ผ่าน
แอปพลิเคชัน EleXA ของ กฟผ. รองรับการใช้ EV ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ สร้างความมั่นใจให้กับผู้ขับรถ EV ในการมาเที่ยวพักผ่อนว่ามีที่ชาร์จแน่นอน

3 โมเดลประหยัดพลังงาน ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัย

ด้วยความต้องการที่แตกต่าง แต่อยู่บนพื้นฐานของการประหยัดพลังงาน บ้านครินทร์จึงถูกออกแบบให้ตอบรับผู้อยู่อาศัย 3 โมเดล ด้วยกัน ทุกโมเดลอาจต้องลงทุนในอุปกรณ์ครั้งแรกบ้าง แต่ก็ถือว่าประหยัดในระยะยาว

โมเดล ‘Islandable’ ชื่อก็บอกว่าติดเกาะก็อยู่ได้สบาย ๆ ด้วยโมเดลที่ออกแบบให้ตัวบ้านสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าใช้เองได้จากโซลาร์เซลล์ เน้นการติดตั้งแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ เพื่อให้กักเก็บพลังงานไฟฟ้าได้ปริมาณมากเพียงพอใช้งานเวลากลางคืนโดยไม่ต้องพึ่งพาไฟฟ้าจากภายนอกหรือระบบส่งไฟฟ้า (Off-Grid)

สำหรับคนที่ปวดหัวกับบิลค่าไฟ ต้องสนใจโมเดล ‘Zero-Net Energy System’ นี้โมเดลที่จำลองบ้านในแบบที่คนอยากให้เป็นมากที่สุด คือบ้านที่บิลค่าไฟฟ้าเท่ากับ 0 บาท (ย้ำศูนย์บาท) โดยเน้นติดตั้งโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่บนหลังคาที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ครอบคลุมความต้องการใช้พลังงานตลอดทั้งวัน แต่ยังคงประหยัดค่าใช้จ่ายจากการที่ไม่ต้องลงทุนติดตั้งแบตเตอร์รี่ในปริมาณมากเกินจำเป็น แถมสามารถติดตั้งระบบรองรับเทคโนโลยีการจ่ายไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าเข้าสู่ระบบไฟฟ้า(Vehicle-to-Grid หรือ V2G) ได้อีกด้วย

แม้ปัจจุบันพฤติกรรมผู้ใช้ไฟกำลังเปลี่ยนไปในทิศทางที่เป็นทั้งผู้ผลิตไฟและผู้ขายไฟพร้อม ๆ กัน แต่
บ้านครินทร์เป็นมากกว่านั้น ด้วยโมเดล ‘Prosumager System’ ที่จะทำให้ประชาชนกลายเป็น ‘ผู้ผลิตไฟฟ้า (Produce) ผู้ใช้ไฟฟ้า (Consume) และ ผู้ที่บริหารจัดการการใช้ไฟ (Manage)’ ได้เอง

ครบสูตรสำเร็จ ด้วยการจำลองบ้านที่ติดตั้งโซลาร์เซลล์ แบตเตอร์รี่ อุปกรณ์ชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า และระบบบริหารจัดการพลังงาน
เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ตลาดการซื้อขายไฟ (Peer To Peer Energy Trading Platform) ได้ในอนาคต

ประหยัดพลังงาน ควบคู่ดูแลชุมชน สิ่งแวดล้อม
นอกจากประสบการณ์ด้านนวัตกรรมพลังงานที่ กฟผ. มุ่งมั่นส่งมอบให้กับผู้ที่สนใจเข้าพักในบ้านครินทร์แล้ว ทุกคนจะได้พบกับของดี ของอร่อย จากวิสาหกิจชุมชนรอบเขื่อนศรีนครินทร์ ที่ กฟผ. ให้การสนับสนุนมากมาย อาทิ สบู่ แชมพู ซึ่งให้บริการกับผู้เข้าพักฟรี  พร้อม welcome snack ที่ยกขบวนของอร่อยมาเสิร์ฟถึงที่ ทั้งไอศกรีม
คุณสายชล กล้วยขันหมากกล้วยตากพลังงานแสงอาทิตย์ ด้วยความมุ่งหวังในการช่วยยกระดับเศรษฐกิจชุมชนรอบเขต เขื่อน โรงไฟฟ้า ของ กฟผ. ให้อยู่ดีมีสุข และเติบโตไปพร้อมกัน

บ้านครินทร์ กฟผ. พื้นที่ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของบ้านประหยัดพลังงาน รวมถึงภาคธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรมทุกกลุ่มที่ต้องการเข้ามาร่วมศึกษา พัฒนา Energy Solutions ผ่านประสบการณ์จริง หรือผู้ที่สนใจเดินทางมาท่องเที่ยวชมความงามของธรรมชาติภายในเขื่อนศรีนครินทร์ หรือสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆภายใน จ.กาญจนบุรี และกำลังมองหาที่พัก ก็สามารถแวะมาพักผ่อน ทดลองใช้ชีวิตแบบประหยัดพลังงานและช่วยรักษ์โลก พร้อมพักผ่อนชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของเขื่อนศรีนครินท์ได้ที่ บ้านครินทร์ จ.กาญจนบุรี โดยจะเริ่มเปิดบริการต้นปี 2566 สามารถติดตามข่าวสารได้จากเว็บไซต์ www.energysolutions.egat.co.th หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจกฟผ. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

นอกจากบ้านครินทร์แล้ว กฟผ. ยังมีแผนพัฒนา ปรับปรุงบ้านพักเขื่อนของ กฟผ. อีกหลายที่ให้กลายเป็น Smart Home ในอนาคต มาเถอะ…แล้วคุณจะหลงรัก “ครินทร์”

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"