X

สคช. เปิด ‘โรงครัวเรือนจำ’ มอบคุณวุฒิวิชาชีพ เตรียมพร้อม ‘ผู้ต้องขังหญิง’ กลับคืนสังคมอย่างมีคุณภาพ

กรุงเทพฯ – สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมกับฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และทัณฑสถานหญิงกลาง คลองเปรม จัดพิธีมอบใบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ ให้ผู้ต้องขังหญิง ที่ผ่านการประเมิน จากครัวการบิน เพื่อให้โอกาสและเตรียมพร้อมการกลับคืนสู่สังคมอย่างมีคุณภาพ

นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. พร้อมด้วย นางสาวโศรยา ฤทธิอร่าม ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง และนายฤทธิไกร กาหลง ตัวแทนกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายครัวการบิน ร่วมมอบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ แก่ผู้ต้องขังหญิง ที่ผ่านการประเมินสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ สาขาผู้ประกอบอาหารไทย ระดับ 1 และ 2 จากครัวการบิน เพื่อสร้างโอกาสและส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาศักยภาพ ด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ และสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ภายหลังกลับสู่สังคม

นางสาววรชนาธิป เปิดเผยว่า สคช. เล็งเห็นว่า ‘โอกาส’ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้ต้องขัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่พ้นโทษและได้กลับคืนสู่สังคม เพื่อจะได้สามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่ และดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีคุณภาพ ซึ่งที่ผ่านมาได้ร่วมกับครัวการบินไทย ซึ่งเป็นองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ถ่ายทอดความรู้เรื่องการประกอบอาหารไทยขั้นพื้นฐาน จากบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ ให้กับผู้ต้องขังหญิง จนสามารถผ่านการประเมินฯ และรับประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งจะเป็นใบเบิกทางให้สามารถออกไปประกอบอาชีพ สร้างรายได้เมื่อกลับคืนสู่สังคม ส่งผลให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และประพฤติตนเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมต่อไป

ที่ผ่านมา ทัณฑสถานหญิงกลาง มีผู้ต้องขังหญิงที่ผ่านการประเมินฯ และได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ มาแล้วทั้งหมด 5 รุ่น กว่า 500 คน ส่วนใหญ่สามารถนำความรู้ และทักษะในการประกอบอาหาร ไปประกอบอาชีพ ทั้งเป็นลูกจ้างและเปิดร้าน เพื่อหารายได้เลี้ยงดูครอบครัวหลังพ้นโทษ สำหรับผู้ที่สนใจเข้ารับการประเมินฯ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (ฝ่ายครัวการบิน) หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 063-373-3926 และเพจเฟซบุ๊ก สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เพื่อยกระดับขีดความสามารถ สร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ พร้อมสร้างโอกาสให้คนทำมาหากิน ได้มีคุณวุฒิทางอาชีพที่ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"