X

ในหลวง-ราชินี โปรดเกล้าให้ผู้ว่าฯ เชิญพวงมาลาวางหน้าหีบศพหลวงปู่บุดดาฯ

สระแก้ว – พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี โปรดเกล้าให้ผู้ว่าฯ สระแก้ว เชิญพวงมาลาวางหน้าหีบศพหลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร

เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 19 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดป่าใต้พัฒนาราม ต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมฯ ให้นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เชิญพวงมาลาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปวางที่หน้าหีบศพ พระราชมงคลวชิราทร (หลวงปู่บุดดา ปญฺญาธโร) ณ วัดป่าใต้พัฒนารามฯ อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว

สำหรับพระราชมงคลวชิราทร หรือหลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร เจ้าอาวาสวัดป่าใต้พัฒนาราม ได้ละสังขารด้วยความสงบจากโรค เป็นพระเกจิของจังหวัดสระแก้ว ที่ชาวบ้านโนนหมากเค็ง และลูกศิษย์หลายแขนง ทั้งนายตำรวจ ทหาร ข้าราชการ อีกมากมาย ให้ความเคารพและศรัทธาอย่างยิ่ง เป็นพระอาจารย์ที่มีเมตตาธรรม บารมีสูงส่ง และมีรอยยิ้มอยู่เสมอ เป็นที่ทราบกันดีของบรรดาลูกศิษย์ว่า หลวงปู่ชอบอยู่อาศัยแบบเรียบง่าย ฉันอาหารแบบบ้านๆ อาทิ น้ำพริก ผักต้ม ผักสด มักน้อย ชอบชีวิตสันโดษ ไม่นิยมสะสมสิ่งของและสังฆทาน ใช้ชีวิตครองอัธยาศัยมั่นคงอยู่ในธรรมวินัย มีความงดงาม ในตอนเช้าจะออกบิณฑบาตโปรดสัตว์ ลงวัตรเจริญพระพุทธมนต์อย่างเคร่งครัด และด้วยบารมีที่หลวงปู่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ มาตลอด จนมีลูกศิษย์มากราบไหว้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งศิษยานุศิษย์ได้ขนานนามว่า อมตะเกจิ 6 แผ่นดิน หลวงปู่บุดดา แห่งวัดป่าใต้พัฒนารามสระแก้ว

หลวงปู่บุดดาฯ ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าใต้พัฒนาราม เมื่อปี พ.ศ.2559 และเมื่อวันที่ 6 พ.ค.2565 พระครูปลัด บุดดา ปญฺาธโร ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณะศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นราช เป็น พระราชมงคลวชิราทร บวรธรรมทานประสิทธิ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี สถิต ณ วัดป่าใต้พัฒนาราม จังหวัดสระแก้ว กระทั่ง วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2565 เวลา 10.45 น. หลวงปู่ฯ ได้ละสังขารถึงกาลมรณภาพ ด้วยอาการสงบ สิริอายุ 111 ปี พรรษา 31 และขณะอายุ 108 ปี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชศรัทธาในพระพุทธศาสนา ทรงสืบสานพระราชปณิธาน ธรรมราชินี และทรงห่วงใยพระสงฆ์ที่ชราภาพและปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ โปรดเกล้าให้หลวงปู่บุดดาฯ เดินทางเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ด้วย

———————-
ภาพโดย/ทีม ปชส.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"