X

มทร.ล้านนาลำปาง พร้อมเป็นเจ้าภาพ “มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค“

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมแถลงความพร้อมการจัดงาน”มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค ประจำปี 2566 (Regional Research Expo 2023)” ภายใต้แนวคิด “การพัฒนาภูมิภาคอย่างยั่งยืนด้วยงานวิจัย นวัตกรรม ภูมิปัญญาล้านนาและโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG” โดยมี นายจำลักษณ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.)ล้านนา ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน ณ ห้องประชุมซอมพอ อาคารวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า “สํานักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นหน่วยงานให้ทุนวิจัยและนวัตกรรมหลักของประเทศ มีบทบาทหน้าที่การส่งเสริมและถ่ายทอดความรู้ รวมถึงสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยและนวัตกรรมได้ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริม การวิจัย การประดิษฐ์คิดค้น การถ่ายทอดนวัตกรรมและเทคโนโลยีไปสู่ภาคประชาสังคม เผยแพร่ผลงานวิจัยและนวัตกรรมและกิจกรรมการวิจัยที่มีคุณภาพให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และผลักดันไปสู่การใช้ ประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการพัฒนาคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของประชาชน ตลอดจนเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในการบูรณาการร่วมขยายผลการ ใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม วช. จึงได้ริเริ่มจัดกิจกรรมงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ (Thailand Research Expo) เริ่มตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมาและการจัดงาน “มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค (Regional Research Expo)” นั้นได้ ดําเนินการจัดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 ถึงปัจจุบัน มีการหมุนเวียนการจัดงานไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งในปี พ.ศ. 2566 นี้ ได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาในการร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมขึ้น โดยกำหนดพื้นที่จัดงานในพื้นที่ลำปางซึ่งเป็นพื้นที่จัดการศึกษาที่มีความพร้อมด้านวิจัยและนวัตกรรมที่โดดเด่น เป็นที่รู้จักและสร้างชื่อเสียงในระดับชาติและระดับนานาชาติมากมาย”

นายจำลักษณ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า “จังหวัดลำปางเป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรม มีประวัติศาสตร์เก่าแก่ยาวนานเป็นเมืองที่มีความสำคัญ ด้านการค้าและการท่องเที่ยวของภาคเหนือ อีกทั้งจังหวัดลำปางยังเป็นเมืองแห่งการศึกษา ประกอบไปด้วยสถาบันการศึกษาทุกระดับ มีสถาบันอุดมศึกษาที่มีชื่อเสียง สอดรับกับแผนพัฒนาจังหวัดลำปางที่มุ่งเน้นส่งเสริมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนด้านงานวิจัยและนวัตกรรมอันจะให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวจังหวัดลำปาง

การจัดงาน “มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค ประจำปี 2566 (Regional Research Expo 2023)”ภายใต้แนวคิด “การพัฒนาภูมิภาคอย่างยั่งยืนด้วยงานวิจัย นวัตกรรม ภูมิปัญญาล้านนาและโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG ถือเป็นโอกาสอันดีที่ประชาชนจังหวัดลำปางจะได้ทำหน้าที่เป็นเจ้าบ้านในการต้อนรับประชาคมวิจัย ตลอดจนประชาชนทั่วไปจากทุกจังหวัดในภาคเหนือ รวมถึงภูมิภาคอื่น ๆ ที่ได้เดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ นอกจากได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านงานวิจัยและนวัตกรรมแล้ว ยังได้โอกาสสัมผัสกับวิถีชีวิต วัฒนธรรม ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดลำปางทั้งด้านสถานที่ท่องเที่ยว อาหารและภูมิปัญญาพื้นบ้าน และทางจังหวัดลำปางมีความพร้อมให้การสนับสนุน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาและ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ในการดำเนินการจัดงานในครั้งนี้ ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี”

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน รักษาราชการแทนอธิการบดี มทร.ล้านนา กล่าวว่า การจัดงาน “มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค ประจำปี 2566 ในส่วนของมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นเจ้าภาพในการดำเนินงานครั้งนี้ เราได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายงานวิจัยที่ได้เข้ามาร่วมกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้ อีกทั้ง ในส่วนของพื้นที่การจัดงานที่ มทร.ล้านนา ลำปางนั้น เป็นพื้นที่ที่มีความพร้อมด้านงานวิจัยเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สาธิต พื้นที่ทดลอง สามารถรองรับผู้เข้าร่วมงานได้จำนวนมาก รวมไปถึงมหาวิทยาลัยยังมีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถและเป็นนักวิจัยที่มีชื่อเสียง สร้างผลงานจนเป็นที่ประจักษ์มีรางวัลการันตีมากมาย มีความพร้อมร่วมแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดประสบการณ์ อีกทั้งเรายังได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย สถานศึกษา และหน่วยงานภาคเอกชน ในการร่วมนำเสนอผลงานที่เป็นประโยชน์ ซึ่งในพิธีเปิดได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานเปิดงานและปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “อว.กับการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจ BCG เป็นฐานในการพัฒนาชาติ” และยังได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิมาบรรยายในหัวข้อต่าง ๆที่น่าสนใจ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมงานในครั้งนี้”

สำหรับมหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค ประจำปี 2566 (Regional Research Expo 2023)”ภายใต้แนวคิด “การพัฒนาภูมิภาคอย่างยั่งยืนด้วยงานวิจัย นวัตกรรม ภูมิปัญญาล้านนาและโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 มกราคม 2566 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง ภายในงานพบกับนิทรรศการ และกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ นิทรรศการโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, นิทรรศการการวิจัยของหน่วยงาน/นักวิจัยในพื้นที่/เครือข่ายการวิจัยในภูมิภาค, นิทรรศการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ, พื้นที่ให้คำปรึกษาความรู้จากงานวิจัย ตลาดนัดผลงานวิจัยที่ได้รับการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา, การประกวดนวัตกรรม ผลงานสร้างสรรค์ ในประเด็นการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ การท่องเที่ยวและภูมิปัญญาล้านนา ภายใต้โมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG, การนำเสนอผลงานวิจัย “การพัฒนาภูมิภาคอย่างยั่งยืนด้วยงานวิจัย นวัตกรรม ภูมิปัญญาล้านนาและโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG” 6 กลุ่มเรื่อง, เทคโนโลยีนวัตกรรม ด้านสุขภาพและวิทยาศาสตร์การแพทย์, เทคโนโลยีนวัตกรรม ด้านการเกษตรและอาหาร, เทคโนโลยีนวัตกรรม ด้านพลังงาน วัสดุ และสิ่งแวดล้อม, ยกระดับการท่องเที่ยว เศรษฐกิจสร้างสรรค์และภูมิปัญญาล้านนา, งานวิจัยนวัตกรรมชุมชน งานวิจัยรับใช้สังคม และการอนุรักษ์ทรัพยากรไทยเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ตลาดนัด U2T for BCG ตลาดนัดคลินิกเทคโนโลยี และสินค้าโอทอป
ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-5434-2547 – 8 ต่อ 109, 123 หรือhttps://www.facebook.com/ResearchExpo2023/

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน