X

ผบ.กองบิน 3 ยืนยัน ผบ.ทอ.สั่งแก้ปัญหาชาวบ้านร้องเรียนขยายสนามบิน ระบุจะไม่มีการเลิกสัญญาเช่าที่ดิน

สระแก้ว – ผบ.กองบิน 3 กองทัพอากาศ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ชี้แจงกรณีชาวบ้านร้องเรียนขอความเป็นธรรม หลังกองบินมีแนวทางจะไม่ต่อสัญญาเช่าที่ดิน ที่อยู่ในการดูแลของกองทัพอากาศ ยืนยัน ผบ.ทอ.สั่งแก้ปัญหาโดยจะไม่มีการเลิกสัญญาเช่าที่ดินแล้ว ชาวบ้านยังสามารถใช้ประโยชน์ที่ดินได้เช่นเดิม เพียงแค่ขอกันพื้นที่ เพื่อทำรั้วกำแพงเพื่อความมั่นคง และกันพื้นที่ริมแนวรั้วฝั่งละ 10 เมตรไว้ เตรียมเชิญชาวบ้านเข้ารับฟังรายละเอียด ในวันที่ 27 ธ.ค.65 นี้

น.อ.อำนาจ สิงหพันธ์ ผู้บังคับการกองบิน 3 กองทัพอากาศ พร้อมด้วย น.อ.ณรงค์วิทย์ กิตติศิริประพันธ์ ,น.อ.พิสิฐ เทพสุวรรณ รอง ผบ.กองบิน 3 และผู้บริหารกองบิน 3 อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ได้เชิญสื่อมวลชนเข้าชี้แจงกรณีชาวบ้านจังหวัดสระแก้ว ขอความเป็นธรรม หลังกองบิน 3 จะไม่ต่อสัญญาเช่าที่ดิน ที่อยู่ในการดูแลของกองทัพอากาศ โดยกลุ่มชาวบ้านที่เดือดร้อน ประกอบด้วย บ้านน้อยสนามบิน หมู่ 6 ตำบลห้วยโจด อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับกองบิน 3 หลังกองทัพอากาศ มีแผนใช้ประโยชน์จากสนามบินวัฒนานคร ซึ่งพื้นที่บางส่วน เป็นพื้นที่ที่มีการปล่อยให้ชาวบ้านเช่า แม้ว่า ตามสัญญาเช่าข้อ 12 ระบุว่า ระหว่างการเช่า หากผู้ให้เช่าจำเป็นต้องใช้ที่ดิน เพื่อทำประโยชน์ของทางราชการ ผู้เช่ายินยอมให้ผู้ให้เช่าบอกเลิกสัญญาได้ โดยบอกกล่าวล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน โดยผู้ให้เช่าไม่ต้องเสียค่าเสียหายใด ๆ ให้แก่ผู้เช่าทั้งสิ้น จนมีชาวบ้านส่วนหนึ่ง เดินทางเข้าไปร้องเรียนยังส่วนกลาง

ทั้งนี้ ชาวบ้านบ้านน้อยสนามบิน ที่เป็นผู้เช่าดังกล่าว ให้ข้อมูลก่อนหน้านี้ว่า ที่ผ่านมาบ้านน้อยสนามบิน หมู่ 6 ขาดการพัฒนา ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ซึ่งผู้นำชุมชนอ้างว่า ทางกองทัพอากาศไม่ให้พัฒนา แถมยังมาบอกเลิกสัญญาเช่า โดยไม่มีแผนรองรับว่า ชาวบ้านจะอยู่กันอย่างไร ที่ดินทำกินตั้งแต่รุ่นพ่อแม่จะทำอย่างไร จึงอยากวอนให้ดูแลชาวบ้านในส่วนนี้ด้วย ซึ่งการยื่นหนังสือของชาวบ้านก่อนหน้านี้ ได้ยื่นต่อ น.อ.นภดร คงเสถียร ผู้บังคับการกองบิน 3 คนก่อนหน้านี้ และได้มอบหมายให้นายทหารพระธรรมนูญ เป็นตัวแทนรับหนังสือ แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ จนมีการเดินทางเข้าไปร้องขอความเป็นธรรมและออกรายการโทรทัศน์ที่กรุงเทพมหานคร

ล่าสุด น.อ.อำนาจ สิงหพันธ์ ผู้บังคับการกองบิน 3 ชี้แจงว่า หลังชาวบ้านร้องเรียนขอความเป็นธรรมดังกล่าว ทาง ผบ.ทอ.ได้สั่งการให้แก้ปัญหาดังกล่าว โดยยึดแนวทางไม่ให้ชาวบ้านเดือดร้อน และจะไม่มีการยกเลิกสัญญาเช่าที่ดินแล้ว ชาวบ้านที่ถือครองและทำกินในที่ดินรายเดิม ยังสามารถใช้ประโยชน์ที่ดินได้เช่นเดิม แม้ว่าจะอยู่ในแนวรั้วสนามบินที่ทางกองทัพอากาศดำเนินการก่อสร้าง เพียงแค่ขอกันพื้นที่ เพื่อทำรั้วกำแพงเพื่อความมั่นคงและปลอดภัย โดยกันพื้นที่ริมแนวรั้วกำแพงฝั่งละ 10 เมตรไว้ เพื่อดูแลตามมาตรการ ส่วนที่ดินของชาวบ้านไม่ว่าจะอยู่ในรั้วหรือนอกรั้ว ยังสามารถประกอบอาชีพได้เช่นเดิม ซึ่งทางกองบินจะอำนวยความสะดวกในการเข้า-ออก เพื่อประกอบอาชีพอย่างเต็มที่ ส่วนการทำบ่อขยะทางกองบินไม่ได้ดำเนินการอย่างที่เป็นข่าว ซึ่งทางกองบินเตรียมเชิญชาวบ้านที่ได้รับผลกรทบดังกล่าว เข้ารับฟังรายละเอียด ในวันที่ 27 ธ.ค.65นี้

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"