X
ของขวัญปีใหม่ชาวแปดริ้ว

ของขวัญปีใหม่ ชิ้นใหญ่สุดของชาวแปดริ้ว หลัง ทม.มอบที่ดิน 65 ไร่สร้าง รพ.

ฉะเชิงเทรา – ของขวัญปีใหม่ ชิ้นใหญ่สุดของชาวแปดริ้ว ที่จะได้รับในปี 2566 เป็นที่ดินผืนขนาดมหึมา 65 ไร่ที่ทางเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรากำลังมอบให้แก่ รพ.พุทธโสธร ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัด ได้เปิดขยายบริการ จากเดิมที่มีความแออัดจากอัตราครองเตียงสูงจนเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์มายาวนานนับ 10 ปี รองรับเมืองอยู่อาศัยชั้นเยี่ยมในพื้นที่อีอีซี ที่กำลังมีจำนวนประชากรเติบโตอย่างก้าวกระโดดคาดอีกไม่เกิน 10 ปีทะลุ 1 ล้านคน

ให้ รพ.พุทธโสธร ใช้ประโยชน์

วันที่ 29 ธ.ค.65 เวลา 10.30 น. ที่ห้องประชุมมรุพงษ์ศิริพัฒน์ ชั้น 4 ศาลากลาง จ.ฉะเชิงเทรา ทางเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา นำโดยนายกลยุทธ ฉายแสง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา พร้อมด้วย น.ส.จิรดา พูลสวัสดิ์ ประชาสัมพันธ์ จ.ฉะเชิงเทรา ได้จัดให้มีการแถลงข่าวถึงการเตรียมการอนุญาตให้ทาง รพ.พุทธโสธร เข้าใช้พื้นที่ดินจำนวน 65 ไร่ เพื่อขยายพื้นที่บริการ ผ่านทางนายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา โดยมี พญ.นาตยา มิลล์ ผอ. รพ.พุทธโสธร มาร่วมแถลงข่าวในการตอบรับเข้าใช้พื้นที่

แถลงให้ รพ.เข้าใช้พื้นที่

โดย นายกลยุทธ ได้กล่าวถึงที่ดินแปลงดังกล่าวว่า ตั้งอยู่บริเวณด้านหลัง กองพลทหารราบที่ 11 ค่ายสมเด็จพระนั่งเกล้า ในเขตพื้นที่ ต.คลองนา อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นที่ดินที่ได้รับบริจาคมาจากประชาชน คือ นายยัง วัฒนสินธุ์ จำนวน 65 ไร่ 80 ตารางวา เมื่อปี พ.ศ.2479 ตามหลักฐานการรับมอบเป็นโฉนดที่ดินเลขที่ 979 ระวางที่ 5236 โดยปัจจุบันมีประชาชนเช่าทำประโยชน์ใช้เป็นบ่อเลี้ยงกุ้งอยู่ในพื้นที่จำนวน 1 ราย และจะสิ้นสุดสัญญาเช่าในปี 2567 ซึ่งทาง ทม.ฉะเชิงเทรา สามารถที่จะเข้าไปเจรจาเพื่อขอใช้ประโยชน์ได้ก่อนสัญญาสิ้นสุดลง นายกลยุทธ กล่าว

นายกลยุทธ ฉายแสง

ขณะที่ พญ.นาตยา กล่าวว่า ปัจจุบัน รพ.พุทธโสธรเดิม ตั้งอยู่ริมถนนมรุพงษ์ เลียบฝั่งลำน้ำบางปะกง เป็นโรงพยาบาลขนาด 600 เตียงโดยมีอัตราการครองเตียงของผู้ป่วยเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์มานานหลายปี พร้อมกับการรองรับผู้ป่วยนอกอีกวันละกว่า 2 พันราย ท่ามกลางความจำกัดของพื้นที่ ที่มีอยู่จำนวน 26 ไร่ และหลังจากทาง จ.ฉะเชิงเทรา มีการเติบโตและขยายตัวจากโครงการพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง) ที่ถูกกำหนดให้พื้นที่ จ.ฉะเชิงเทราเป็นเมืองที่อยู่อาศัยชั้นดี (สมาร์ทซิตี้) จึงทำให้เกิดความแออัดมากยิ่งขึ้น

สภาพปัจจุบันเป็นบ่อเลี้ยงกุ้ง

นอกจากนี้ทาง รพ.ยังขาดแคลนพื้นที่ ในการจัดตั้งศูนย์ฉายแสงรักษาโรคมะเร็ง ที่เรายังขาดศักยภาพ และการเสริมหัวใจ โดยแผนในอนาคตนั้นทาง รพ.ศูนย์ฯ จะต้องมี ในวันข้างหน้า และจะใช้เป็นพื้นที่ในการสร้างโรงพยาบาลเมนหลักของ จ.ฉะเชิงเทรา ตามขนาดของพื้นที่ เพื่อรองรับผู้ป่วยที่กำลังเพิ่มขึ้นตามจำนวนประชากรที่กำลังเพิ่มขึ้นมาในพื้นที่อย่างรวดเร็วด้วย

พญ.นาตยา มิลล์

สำหรับแผนในระยะสั้นและระยะกลางนั้น จะสนองนโยบายในเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพสำหรับเมืองที่อยู่อาศัย ตามนโยบายพื้นที่อีอีซี ที่ต้องการให้ จ.ฉะเชิงเทรา เป็นเมืองที่อยู่อาศัยชั้นเยี่ยม โดยจะเน้นในเรื่องของกลุ่มผู้สูงอายุเพื่อให้เกิดการดูแลสุขภาพอนามัย และส่งเสริมสุขภาพ พญ.นาตยา กล่าว

ทม.มอบที่ดิน 65 ไร่ให้ รพ.ใช้ประโยชน์

ด้าน นายขจรเกียรติ กล่าวว่า สำหรับจำนวนประชากรในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 7 แสนคนแล้ว จากเดิมก่อนหน้ามีเพียงกว่า 6 แสนคน ยังไม่รวมประชากรแฝงอีกจำนวนนับแสนคนหรือนับสิบล้านคนในแต่ละปี ที่เข้ามาทำงานมาทำธุรกรรมในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งในอนาคตในระยะอีกไม่เกิน 10 ปีข้างหน้า เชื่อว่า จ.ฉะเชิงเทรา จะมีประชากรเพิ่มมากขึ้นถึงกว่า 1 ล้านคน ทาง รพ.พุทธโสธร จึงมีความจำเป็นที่จะต้องขยายพื้นที่การให้บริการแก่ประชาชนที่กำลังจะเพิ่มมากขึ้นต่อไป

พื้นที่ขยายบริการ

สำหรับการเข้าไปพัฒนาพื้นที่แห่งใหม่นั้น จะเป็นในลักษณะแบบค่อยเป็นค่อยไปตามงบประมาณหลักของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะได้รับในแต่ละปี ซึ่งยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีในการที่จะเข้าไปดำเนินการก่อสร้างและเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ในอนาคต ซึ่งจังหวัดนั้นจะพยายามผลักดันโดยหากมีช่องทางใดในส่วนกลาง จะได้พยายามไปนำเสนอเพื่อชี้แจงผลักดัน โดยหากเราได้เริ่มต้นนับแต่วันนี้ จะมีบันไดขั้นต่อไปตามมาโดยเร็วขึ้น

มอบผ่านผู้ว่าฉะเชิงเทรา

สำหรับการแหลงข่าวเพื่อมอบพื้นที่ให้ทาง รพ.พุทธโสธร ได้เข้าไปใช้ประโยชน์ในวันนี้ จึงถือเป็นของขวัญปีใหม่ 2566 ของชาว จ.ฉะเชิงเทรา และขออวยพรต่อพี่น้องชาว จ.ฉะเชิงเทรา โดยขอให้ “บุญบารมีและอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโวสธร ได้ดลบันดาลประทานพรให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง มีความสุขช่วยกันพัฒนา จ.ฉะเชิงเทราของเราให้เป็นเมืองน่าอยู่ต่อไป” นายขจรเกียรติ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน